Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh hiến kế, tuyên truyền vì thành phố xanh

Tạp Chí Giáo Dục

Thiết kế mạch điều khiển thiết bị điện; lên tiếng nói bảo vệ môi trường qua các dự án nghiên cứu khoa học, các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường vì một thành phố xanh… là các sân chơi thú vị trong Ngày hội học sinh THCS quận 1 với sáng tạo khoa học, vừa được Phòng GD-ĐT quận 1 tổ chức sáng 95.


Sân chơi thiết kế và vận hành xe năng lượng mặt trời thu hút đông đảo học sinh

Năm nay, ngày hội được thiết kế với 5 trạm sân chơi ở nhiều lĩnh vực, đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện để học sinh vừa học vừa chơi qua các hoạt động sáng tạo. Trong đó, trạm 1 là các dự án khoa học kỹ thuật của học sinh ở các trường THCS với chủ đề về bảo vệ môi trường; trạm 2 khoa học xã hội với chủ đề mô hình hóa các tác phẩm văn học và các hoạt động phát triển văn hóa đọc; trạm 3 khoa học tự nhiên là sân chơi để học sinh trưng bày các sản phẩm ứng dụng Arduino thiết kế, ứng dụng trong đời sống; trạm 4 là các sân chơi về bảo vệ môi trường; trạm 5 là sân chơi thiết kế và vận hành xe năng lượng mặt trời…

Góp mặt trong ngày hội với mô hình sử dụng năng lượng sạch và áp dụng công nghệ khép kín trong trang trại chăn nuôi bò sữa, cô trò Trường THCS Văn Lang hướng đến mong muốn đưa ra giải pháp về việc tạo ra và phát triển các dự án năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời, điện mặt trời áp mái là phù hợp và cần thiết…


Học sinh vẽ các sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường

Trong khi đó, Trường THCS Nguyễn Du lại mang đến dự án sử dụng vật liệu lốp xe tái chế để bảo vệ môi trường; Trường Quốc tế Á Châu với sản phẩm thùng rác thông minh sử dụng nhiên liệu sạch…

“Cô trò trường tôi mong muốn qua sản phẩm sẽ phát đi thông điệp về việc bảo vệ môi trường, khuyến khích mọi người sử dụng các sản phẩm tái chế trong đời sống hàng ngày để cùng chung tay bảo vệ môi trường…” – cô Nguyễn Đoan Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ.


Các dự án nghiên cứu khoa học của học sinh với thông điệp bảo vệ môi trường nhận được sự đánh giá cao của giáo viên

Hào hứng tranh tài trong sân chơi đua xe năng lượng mặt trời, Quang Tùng – học sinh Trường THCS Minh Đức cho hay, sân chơi giúp bạn vận dụng được những kiến thức vật lý, toán học đã học vào đời sống, biến các kiến thức khô khan trở nên sinh động, dễ hiểu…

“Việc học gắn liền với các trò chơi không chỉ giúp chúng em được thỏa sức sáng tạo mà còn mang đến sân chơi bổ ích, thú vị cho chúng em, đặc biệt là sau kỳ kiểm tra học kỳ cuối năm áp lực…” – Quang Tùng bày tỏ.

Là giám khảo trong cuộc thi mô hình hóa tác phẩm văn học trong ngày hội, ThS. Nguyễn Phước Bảo Khôi – giảng viên khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đánh giá, sân chơi ngày hội vô cùng thú vị, gắn việc học văn với trải nghiệm, khơi gợi được hứng thú học tập cho học sinh, cổ vũ cho văn hóa đọc trong tuổi trẻ.

Bà Lê Thị Bình – Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 thông tin, Ngày hội học sinh trung học cơ sở là sân chơi thường niên của thầy trò THCS trên địa bàn quận 1 hàng năm, với mong muốn tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh các trương gặp gỡ, giao lưu với nhau, góp phần xây dựng tình cảm tốt đẹp của tuổi học trò.

Đặc biệt, Ngày hội học sinh trung học cơ sở với sáng tạo khoa học năm nay mục đích tạo sân chơi khoa học cho học sinh thông qua việc ứng dụng các kiến thức khoa học vào thực tiễn; khuyến khích tinh thần sáng tạo trong học tập và rèn luyện kỹ năng thực hành, từ đó, phát huy tính tích cực, năng động vốn là thế mạnh của học sinh quận 1

“Sân chơi cũng là dịp để các trường THCS trên địa bàn quận cụ thể hóa mục tiêu Chương trình GDPT 2018 khi việc học gắn với thực hành, trải nghiệm, để các em có thể chủ động vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết vấn đề đời sống…” – bà Bình nói thêm.

“Với các hình thức mô hình hóa tác phẩm văn học học sinh đã tìm được những chi tiết, hình ảnh đắt giá trong tác phẩm để xây dựng mô hình minh họa. Chất liệu sử dụng để làm mô hình thân thiện với môi trường, tận dụng được những vật liệu hợp lí, trang trí khá thẩm mĩ. Đặc biệt, các em đã xây dựng được chủ đề cụ thể cho mô hình, tạo được mối liên hệ giữa các mô hình tác phẩm trình bày, hình thức thuyết trình sáng tạo, thể hiện được những cảm xúc chân thực của học sinh dành cho tác phẩm các em chọn làm mô hình”- ThS. Khôi bày tỏ.

Yến Hoa

Bình luận (0)