Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Kiểm tra cuối năm bậc tiểu học: Giáo viên không tùy tiện nâng, hạ điểm

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học tổ chức kỳ kiểm tra cuối năm nghiêm túc, khách quan. Ảnh: H.T

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, việc kiểm tra định kì cuối năm học 2011-2012 bậc tiểu học là nhằm đánh giá chất lượng dạy học sau khi kết thúc chương trình của từng lớp học, cấp học. Kết quả kiểm tra định kì cuối năm là căn cứ để xét lên lớp, xét hoàn thành chương trình tiểu học, đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo dạy học của nhà trường. Do đó, nội dung kiểm tra đảm bảo các nguyên tắc là căn cứ vào chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình và yêu cầu giảm tải theo đúng phân phối chương trình; coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện; đảm bảo tính phân hóa từng đối tượng; không gây áp lực trong lần kiểm tra.
Sở GD-ĐT lưu ý, các trường tiểu học cần tổ chức thật nghiêm túc, chu đáo, công bằng và khách quan. Tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong khi coi và tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh; có kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch riêng phụ đạo học sinh yếu kém. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em. Nội dung và cấu trúc đề kiểm tra thực hiện như các năm học vừa qua. Đề kiểm tra các khối lớp 1, 2, 3, 4 do phòng GD-ĐT hoặc có thể giao cho trường ra và sao in đến học sinh, đồng thời bố trí lịch kiểm tra theo thời gian thích hợp của địa phương. Riêng khối lớp 5, phòng GD-ĐT ra đề hai môn tiếng Việt và toán.
Phòng GD-ĐT sẽ thành lập hội đồng đánh giá, nghiệm thu chất lượng học sinh lớp 5 như tổ chức việc coi học sinh làm bài kiểm tra định kỳ cuối năm (trực tiếp hoặc giám sát); tổ chức chấm bài kiểm tra định kỳ của học sinh (chọn 1 trong 2 cách). Giáo viên ngữ văn và toán bậc THCS sẽ làm giám khảo để cùng chấm bài với giáo viên lớp 5 (chấm thẩm định theo xác suất từ 10% trở lên). Học sinh được xếp phòng kiểm tra theo mẫu tự ABC… và không quá 30 em/phòng. Vị trí chỗ ngồi của học sinh buổi kiểm tra môn thứ 2 được thay đổi chỗ. Đối với học sinh lang thang cơ nhỡ, lớp học linh hoạt kiểm tra định kỳ chung đề. Thời gian kiểm tra do các phòng GD-ĐT sắp xếp nhưng trước ngày 15-5.
Sở GD-ĐT lưu ý, việc kiểm tra bổ sung lần 2 cho học sinh lớp 5 được tiến hành sau một tuần khi công bố kết quả kiểm tra định kỳ. Hiệu trưởng phân công giáo viên tiếp nhận các đơn khiếu nại về coi, chấm và điểm số bài làm của học sinh, trao đổi đầy đủ các thắc mắc với cha mẹ học sinh.
T.Bảo

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)