Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Diễn viên tẩy chay phần tiếp theo của ‘Chúa nhẫn’

Tạp Chí Giáo Dục

Hiệp hội diễn viên nhiều nước đề nghị các thành viên không nhận vai trong phim ‘The Hobbits’, phần tiếp của siêu phẩm ‘The Lord of the Rings’ (Chúa tể những chiếc nhẫn). Đạo diễn Peter Jackson rất tức giận vì chuyện này.

Theo BBC, 7 hiệp hội diễn viên ở Mỹ, Australia, Anh và Canada cho biết các diễn viên ở New Zealand đang đấu tranh vì những bản hợp đồng bất lợi cho họ do hãng sản xuất The Hobbits đưa ra. Những hợp đồng này không quy định mức cát-xê tối thiểu đảm bảo cho quyền lợi của diễn viên, khoản tiền trả thêm cho diễn viên từ lợi nhuận khi công chiếu hoặc phát sóng và khoản bồi thường nếu như dự án phim bị hủy bỏ ngoài dự kiến.

Cảnh trong Sự trở về của nhà vua (The Return of the King). Ba phần phim Chúa nhẫn có những cảnh chiến tranh hoành tráng với lượng diễn viên quần chúng đồ sộ. Ảnh: New Line.

Các hiệp hội nói trên đều thuộc Liên đoàn Diễn viên Quốc tế (International Federation of Actors – FIA). Theo FIA, nhà sản xuất phim không chịu đàm phán hợp đồng mới với diễn viên dù đã bị hiệp hội chỉ trích.

Vì thế, các hiệp hội khuyên các diễn viên tẩy chay bộ phim. BBC đã liên hệ với hai hãng sản xuất The Hobbits, New Line và MGM, để hỏi về vấn đề này. Đại diện của New Line từ chối trả lời còn phía MGM thì không liên lạc được.

Các ngôi sao của Chúa nhẫn như Sir Ian McKelle (vai phù thủy Gandalf), Cate Blanchett (tiên Galadriel) và Andy Serkis (quái nhân Gollum) tỏ thái độ ủng hộ lời kêu gọi tẩy chay. Đây cũng là 3 diễn viên đã xác nhận sẽ tham gia The Hobbits.

“Đây là lúc để các diễn viên trên toàn thế giới lên tiếng ủng hộ đồng nghiệp của họ ở New Zealand, những người đang mong chờ một bản hợp đồng hợp lý cho vai diễn trong phim The Hobbits”, FIA tuyên bố trong một văn bản gửi báo chí. Các nhà sản xuất phản bác, việc chấp thuận đề nghị của các hiệp hội là vi phạm luật cạnh tranh ở New Zealand.

Sir Ian McKelle (trong vai phù thủy Gandalf), Cate Blanchett (tiên Galadriel) và Andy Serkis (quái nhân Gollum). Ảnh: New Line.

Đáp lại lời thông điệp của FIA, đạo diễn Peter Jackson cho biết ông có thể chuyển địa điểm quay từ New Zealand sang châu Âu vì rắc rối này. Phong cảnh núi rừng kỳ vĩ ở New Zealand đã góp phần làm nên hậu cảnh tuyệt đẹp của ba phần phim Chúa nhẫn trước đây. Chính thành công của bộ phim Hollywood là một cú hích cho nền công nghiệp điện ảnh của New Zealand.

Theo Peter Jackson, giờ đây nền điện ảnh đang phát triển đó lại bị đe dọa. “Nếu The Hobbits chuyển về miền Tây, chính xác là Tây Âu, thì New Zealand cứ đợi cho đến khi nào có một bộ phim nào đủ dài, đủ hoành tráng như vậy trở lại và làm giàu cho đất nước của họ”.

Peter Jackson cho biết, ông không chống lại các hiệp hội nhưng thực sự tức giận khi thấy “một nhóm diễn viên lẻ tẻ” cản trở dự án phim khổng lồ của ông, dự án đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn người và làm lợi hàng trăm triệu USD cho nền kinh tế New Zealand.

Việc quay phim dự định bắt đầu vào năm ngoái, nhưng đã bị hoãn tới năm 2011 vì nhiều rắc rối phát sinh, trong đó có cả vấn đề kinh phí.

Đạo diễn Peter Jackson. Ảnh: PCN.

Đạo diễn người Mexico Guillermo Del Toro đã đồng ý thực hiện bộ phim nhưng bất ngờ bỏ ngang hồi tháng 6. Hiện, đạo diễn Peter Jackson, người làm nên thành công của 3 phần The Lord of the Rings và cũng là nhà sản xuất chính của The Hobbits, được kỳ vọng sẽ thay thế vai trò của Guillermo Del Toro. Mặc dù vậy, chưa có thông báo chính thức nào về việc thay đạo diễn mới.

The HobbitsThe Lord of the Rings đều là tác phẩm của nhà văn Anh J. R. R. Tolkien. Bộ ba phim của Peter Jackson chuyển thể từ The Lord of the Rings với phần một The Fellowship of the Ring (Hiệp hội của nhẫn – 2001), phần hai The Two Towers (Hai tòa tháp – 2002) và phần ba The Return of the King (Sự trở về của nhà vua – 2003) đã làm cả thế giới say mê. The Return of the King còn đoạt 11 giải Oscar, trong đó có Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc.

Pham Mi Ly (Theo VNE)

Bình luận (0)