Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Chơi vơi” đến Venice

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Duyên (Hải Yến) và cô Cầm (Phạm Linh Đan) trong phim Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã hội ngộ tại Liên hoan phim (LHP) Venice – một LHP phim danh giá và lâu đời nhất thế giới.

Chiều 6.9 tại LHP Venice (Ý) đã diễn ra buổi họp báo của đoàn làm phim Chơi vơi với giới báo chí nước ngoài và các nhà quan sát chuyên môn. Cánh báo chí đã bày tỏ sự quan tâm đến sự kiện lần đầu tiên Việt Nam chính thức có một phim truyện dài dù chỉ tham dự tranh giải ở hạng mục Orizzonti (những gương mặt điện ảnh đương đại của thế giới) mà không lọt vào vòng tranh giải chính thức.

Từ trái qua: Diễn viên Linh Đan, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và diễn viên Hải Yến tại buổi họp báo – Ảnh do Hải Yến cung cấp

Cách đây 14 năm, đạo diễn Trần Anh Hùng (người Pháp gốc Việt) đã từng chiếm giải cao nhất – Sư tử vàng ở LHP này với phim Xích lô. Và năm ngoái, đạo diễn Phan Đăng Di cũng gây xôn xao đáng kể với bộ phim ngắn Khi tôi 20 được mời tham dự tranh giải ở hạng mục phim ngắn. Vì nhiều lý do khách quan, Khi tôi 20 đã không thể tham dự chính thức và đạo diễn Phan Đăng Di cũng chưa đến được Venice. Nhưng cái duyên của anh với Venice dường như chưa dứt khi Chơi vơi – bộ phim được làm từ kịch bản Tận cùng là biển của Phan Đăng Di, đã có mặt tại LHP lần này.

Hạng mục Orizzonti có 37 phim tham dự, trong khi 14 phim có yếu tố đồng tính sẽ được xét giải ở hạng mục Queer Lion. Phim Chơi vơi được chiếu tại 2 trong số 7 rạp phục vụ LHP. Đó cũng là hai rạp có số chỗ ngồi lớn nhất. Đêm ra mắt 6.9, phim được trình chiếu ở Sala Darsena (1.300 chỗ) và chiều 7.9, phim được chiếu tại Pala Biennale (1.700 chỗ).

Từ Venice, diễn viên Hải Yến chia sẻ với PV Thanh Niên rằng trong buổi họp báo ngày 6.9, đoàn phim đã nhận được rất nhiều câu hỏi bày tỏ sự quan tâm của các nhà báo đối với bộ phim, với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, và đặc biệt là hai nữ diễn viên chính: Hải Yến – Phạm Linh Đan. Những tình cảm thầm lén của Duyên và Cầm được cho là biểu hiện của một mối tình đồng tính câm lặng đã giúp cho Chơi vơi có thêm một cơ hội tranh giải ở hạng mục Queer Lion (dành cho phim có yếu tố đồng tính). Trong số các phim tham gia tranh giải ở hạng mục dành cho phim đồng tính này, Chơi vơi còn có thế mạnh là phim có yếu tố đồng tính nữ duy nhất.

21 giờ 30 cùng ngày, Chơi vơi cũng đồng thời ra mắt chính thức tại Venice – đây cũng là buổi ra mắt chính thức đầu tiên của phim khi còn chưa trình chiếu tại Việt Nam. Hải Yến thổ lộ: “Yến đã đi nhiều LHP trên thế giới, nhưng được có mặt ở Venice cùng với bộ phim do mình đóng vai chính là một cảm giác hoàn toàn khác. Yến vô cùng tự hào. Trong buổi họp báo chiều 6.9, các nhà báo đã tập trung hỏi về chuyện làm phim ở Việt Nam, câu chuyện riêng của Chơi vơi, các tuyến nhân vật được xây dựng như thế nào… Có lẽ vì họ thấy đây là một bộ phim đặc biệt, khác lạ với suy nghĩ thông thường về phim Việt Nam nói riêng và phim châu Á nói chung. Họ cũng quan tâm đến cảm nhận, suy nghĩ của Yến về nhân vật, đường hướng và mục đích làm phim của đạo diễn… Yến thấy rất thú vị với những gì đang diễn ra ở một trong những LHP lớn nhất thế giới này và hãnh diện bởi mình đang được trân trọng với công việc mình đã làm”.

Chiều 7.9, qua e-mail, Hải Yến cho biết thêm: “Buổi chiếu Chơi vơi lúc 21 giờ 30 ngày 6.9 diễn ra trong một rạp chiếu lớn đông chật người xem. Khác với các LHP ở Việt Nam, phim được chiếu ở Venice không phát vé mà bán vé qua mạng hoặc mua trực tiếp. Khán giả xem phim đã thể hiện sự yêu thích của họ với bộ phim bằng việc dành những tràng pháo tay không ngớt sau khi phim đã kết thúc. Yến và đoàn làm phim ai cũng cảm thấy xúc động”.

Được biết, sau LHP Venice, Hải Yến sẽ cùng Linh Đan và một số thành viên trong đoàn làm phim tiếp tục tham dự LHP Toronto, rồi các LHP Bangkok, Pusan và London.

Lê Thị Thái Hòa (Theo TNO)

Bình luận (0)