Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Kịch Tết 2010: Hai sân khấu mới so tài

Tạp Chí Giáo Dục

So với các sân khấu xã hội hoá như Phú Nhuận, Kim Châu, Idecaf, Kịch Sài Gòn, Nụ cười mới…đã quá quen thuộc với khán giả thì Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh ( do nghệ sĩ Thành Hội và Ai Như làm “chủ xị” tại Nhà thiếu nhi TP) và Sân khấu Nhà hát Thế Giới Trẻ ( 125 Cống Quỳnh, Quận I thuộc Công ty Quảng cáo Sài Gòn Phẳng) tuy còn khá mới mẻ nhưng cũng đã góp vào kịch mục Tết Canh Dần những vở diễn chất lượng với một dàn diễn viên ổn định, đảm bảo mang đến cho khán giả những giây phút thư giản thoải mái trong những ngày xuân.

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh

Sân khấu này vừa ra mắt khán giả hai vở kịch rất thú vị nghiêng về tình yêu – “thương hiệu” của hai nghệ sĩ Ai Như – Thành Hội. Vở “Mua bảo hiểm tình” của tác giả Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Thành Hội đã chinh phục khán giả ngay từ lúc mở màn. Anh chàng Hữu Tín (Trương Minh Quốc Thái) đã gào lên như thế sau khi thất tình, người yêu Mộng Tình ( Kim Hiền) gạt tiền của anh rồi bỏ đi với kẻ khác. Hữu Tín mất niềm tin vào tình yêu.Và anh làm một cuộc thử nghiệm với con dao kề vào cổ đôi uyên ương được xem là "tuyệt vời" của cả khu phố – ông Đại Phú (Trí Quang) và bà Đài Trang (Tuyết Thu). Hai ông bà suốt ngày quấn quýt, nói những lời có cánh, nào là "Không có em thì anh sống làm sao được", "Hãy cho tôi chết trước chồng tôi, hãy để anh ấy được sống lâu hơn tôi", nào là "Tình yêu của anh, thiên đường của em"… Không những thế Đại Phú còn mua bảo hiểm cho vợ…Nhưng khi cái chết cận kề thì không ai chịu hy sinh vì tình yêu cả, ngược lại họ còn nói xấu nhau để mong thoát thân. Chỉ có cặp vợ chồng nghèo Huy Hoàng (Thành Hội) và Nữ Hoàng (Kim Huyền) mới có hạnh phúc thật sự. Tình yêu, hạnh phúc của họ luôn thăng hoa trong nỗi lo cơm áo gạo tiền, đôi khi chỉ thấy thể hiện bằng những lời cằn nhằn, cáu gắt của ông chồng, qua những đường kim mũi chỉ của người vợ ngồi may áo từ những mảnh vải vụn. Họ không biết nói lời hoa mỹ, nhưng tình yêu thật sự của họ dành cho nhau mới thật sự cần thiết, cảm động. Kết lửng của vở để tất cả nhân vật trong vở tự soi lại mình là cách giải quyết hay. Các diễn viên trong vở đều được “đo ni đóng giày”, diễn xuất đầy đặn, phù hợp. Nổi bật nhất là Kim Huyền vào vai cô vợ quá dễ thương, Huyền vào nhân vật một cách nhẹ nhàng nhưng tâm lý nhân vật cứ cuốn hút khán giả. Sự có mặt của Huyền trong vở là không thể thiếu. Quốc Thái cũng khiến khán giả bất ngờ khi vào vai hơi hài, tưng tửng và đóng rất đạt. Anh chàng Hữu Tín mê tiểu thuyết ba xu, nhìn đời như mộng, và khi vỡ mộng thì chịu không nổi. Thêm một dấu son cho Quốc Thái. Chính vì “yếu tố lạ” này mà Quốc Thái đã sắp xếp lịch đóng phim để tham gia vở.

Vở “Trần gian phải có tình yêu” của tác giả Hoàng Thái Thanh – Mỹ Dung, đạo diễn Ai Như cũng là câu chuyện tình nhưng rất lãng mạn. Câu chuyện về cô Kim Trầm ( Kim Khánh) rất giàu có, hống hách, không gặp may mắn trong tình cảm, lấy phải người chồng ( Trí Quang) đào mỏ. Không may bị tai nạn giao thông, Trầm mất trí nhớ. Và tình cờ Trầm vào sinh sống trong ngôi nhà của nhà điêu khách tên Thạch ( Thành Hội) – một người đàn ông đã có 2 mặt con, vợ bỏ đi không rõ nguyên nhân. Ai cũng cứ ngỡ Trầm chính là vợ cũ của Thạch trở về nên chúc mừng, chỉ có bà Hai Đá ( Ai Như) là âm thầm đau khổ vì từ lâu đã giúp đỡ và thâm yêu Thạch. Chính tình cảm chân thành của Thạch đã làm thay đổi Trầm, mất trí nhớ, cô gần như trở thành một con người khác hoàn toàn, biết yêu thương và chia sẻ với người khác…Và cũng chính vì thế mà bà Hai Đá quyết định hy sinh cho tình cảm của họ…Thành Hội – ÁI Như – Kim Khánh vốn rất giỏi nghề. Sự kết hợp của họ trong 3 vai chính tạo cho vở có một sức sống đặc biệt và hấp dẫn. Được biết, vào đầu tháng 3 này, Ai Như sẽ tiếp tục dàn dựng vở Đèn không hắt bóng với sự tham gia của Thành Hội, Kim Xuân, Hồng Anh, Trương Minh Quốc Thái,Trung Dũng, Tuyết Thu, Kim Huyền, Trương Minh Quốc Thái, Trung Dũng…

Sân khấu Nhà hát Thế Giới Trẻ.

Tết này cũng sẽ tung ra 4 kịch bản mới, đa phần là hài kịch, giải trí lành mạnh. Vở kịch “Nhất vợ nhì trời” của tác giả Linh Trung do đạo diễn Trần Ngọc Giàu dàn dựng bắt đầu công diễn từ 31/1 mở màn cho loạt kịch Tết này. Tư Gà Chết (NSUT Bảo Quốc) và con rể là Hai khờ (Gia Bảo) được mệnh danh là “vua sợ vợ”. Hai cha con hàng ngày phải đi vác gạo cực khổ tại một nhà máy xay lúa. Khi về nhà còn bị vợ là bà Kim (NSƯT Ngọc Giàu) và Liên – vợ Hai khờ (Thanh Vân, Quỳnh Anh) bắt nộp hết tiền và phải ra đường sống với muỗi. Qúa chán ngán với những bà vợ như thế nên hai cha con dùng hết những đồng tiền cuối cùng mua 9 tờ vé số. Bất ngờ, hai cha con trúng số độc đắc. Thay vì nộp cho vợ như thường lệ thì hai cha con quyết định giấu và đổi 1 tờ vé số để ăn chơi thỏa thích. Họ nhờ Phát cò (Hà Linh) dắt tới 1 quán bia ôm do má mì Thanh Đề quản lý để tìm vui. Tất cả các cô gái trong quán đều bị loại nên má mì điều 2 đào chiến cho 2 cha con là Sát thủ Hoa Hồng Đen (Phi Thanh Vân) và Nữ sinh bướng bỉnh (Thanh Thuý) tiếp…Không ngờ họ ăn chơi như vậy mà vợ con họ gom góp từng đồng để có tiền mua cho hai cha con chiếc honda chạy xe ôm để thoát kiếp vác bao gạo …Xúc động trước tình cảm vợ dành cho mình nên hai cha con khai thật chuyện trúng số với vợ…Nhưng không ngờ 8 tờ vé số còn lại giấu trong chiếc ấm nhôm cũ đã bị bà Kim đem bán ve chai…Vở hài kịch dân gian “Quý tử” của Tác giả: Nguyễn Quốc, Đạo diễn Nguyễn Công Ninh cũng không kém phần hấp dẫn. Tài (Trung Dũng) là cậu công tử ham chơi, lười biếng với sự nuông chìu của mẹ là bà Ba (Kiều Mai Lý) trong khi chồng thường xuyên đi buôn bán xa. Nhiều lần ông Ba (NSƯT Bảo Quốc) đã nhắc nhở nhưng mẹ con bà Ba vẫn bao che cho nhau để người thì ăn xài hoang phí, kẻ thì hoang đàng ăn chơi. Đỉnh điểm của lối sống hư hỏng này là bà Ba tiêu xài hết số tiền dành dụm vất vả của chồng, còn Tài thì đem bán cả đôi vòng hôn ước giữa Tài và Diệu (Tăng Bảo Quyên), con ông Năm (NSƯT Việt Anh), người bạn chí cốt của ông Ba khiến cho ông Ba tức giận bỏ đi.

Một năm trời biền biệt, ông Năm đau khổ đến báo tin chuyến thuyền buôn của ông Ba đã gặp bão đắm và cũng tuyên bố từ hôn vì không thể nào chấp nhận đứa con rể hư hỏng như Tài. Mẹ con bà Ba quen ăn xài, lười biếng nên khi không có ai giúp đỡ đã bám víu cô tiểu thư Hai Nết (Cát Tường) và bị ả ta lừa đảo để “hợp thức hóa” cái bụng bầu với tên quan Huyện (Công Ninh) ăn vụng nhưng sợ vợ. Khi phát hiện ra sự thật, mẹ con Tài đã không chấp nhận nên bị Hai Nết đuổi ra khỏi nhà phải sống vất vả, khổ sở và nhờ có Nụ (Hạnh Thuý), cô tớ gái cho mượn vốn và chỉ dẫn cách làm mắm để kiếm sống qua ngày.

Phẫn chí và hối hận, Tài đã cố gắng học hành thành tài và quay về làng vinh qui bái tổ. Bà Ba được nước đã lên mặt với ông Năm và Diệu, hai người đã bỏ rơi và hắt hủi mẹ con bà trong lúc sa cơ thất thế. Không ngờ Nụ thú nhận số vốn và cách làm mắm là do ông Năm và Diệu nhờ tay Nụ để giúp đỡ mẹ con bà Ba bởi vì theo họ “cho con cá không bằng cho cái cần câu”. Và ông Ba sau khi giả chết đã quay về khi nhận thấy vợ con đã thay đổi đi lối sống lười nhác, hưởng thụ và biết trân trọng giá trị lao động… “Kiều nữ săn đại gia” của tác giả: Vương Huyền Cơ, Đạo diễn Trần Ngọc Giàu với sự tham gia của: NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Ngọc Giàu, Trung Dũng, Khương Ngọc, Tăng Bảo Quyên, Vân Trang, Phi Thanh Vân, Ngọc Lan…cũng đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Thanh Hà và Thụy Vi là hai “núp bóng” người mẫu nằm trong đường dây môi giới kiều nữ của Má Mì…Vì muốn lấy lòng Long – giám đốc một công ty tổ chức biểu diễn, Thanh Hà sẵn sàng hất cẳng cô người yêu hiện tại của Long là ca sỹ Quỳnh Trang. Cô ca sỹ trả thù bằng cách đập Thanh Hà túi bụi…Cùng thời với Thanh Hà nhưng Thụy Vi kém may mắn hơn trong sự nghiệp kiều nữ của mình, không phải do cô xấu xí mà vì cô yêu 1 anh chàng họa sỹ nghèo tên Quốc … Mối tình kéo dài 2 năm kết thúc theo lời chỉ dạy của Má mì để Thụy Vi làm vợ đại gia Trác-doanh nhân nước ngoài yêu say đắm Thụy Vi… Dù cũng là một người đẹp nhưng Hải Anh hoàn tòan không thuộc về thế giới kiều nữ. Cô không cần xe hơi, nhà lầu, điện thoại đắt tiền mà chỉ cần những điều đẹp đẽ trong cuộc sống…Và trời đưa đẩy Hải Anh gặp Quốc (lúc này đang rất đau khổ vì bị Thụy Vi bỏ) nên 2 người tìm ở nhau sự đồng cảm về cái “đẹp”, họ yêu nhau say đắm như đã thuộc về nhau từ lâu…Vở “Trai yêu” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Hùng khoác chiếc áo mới với một dàn diễn viên mới: Thanh Vân, Thanh Thúy, Khương Ngọc, Hữu Tiến, Vân Trang, Tuấn Phương, Quang Huy và NSƯT Bảo Quốc hứa hẹn được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Vở kịch được dàn dựng trẻ trung, hiện đại và có chất điện ảnh, Trên sân khấu vừa có mưa rơi và hồ bơi thật. Lần đầu tiên gặp mặt ca sĩ Sunny Hạ, Lộc Nam đã bị cô cuốn hút bởi vẻ đẹp dịu dàng nữ tính. Những lần gặp tiếp theo, cô lại mang đến cho anh những mối đồng cảm về cuộc sống. Chẳng mấy chốc mà họ đã yêu nhau thắm thiết. Nhưng điều anh hoàn toàn không ngờ Sunny Hạ lại là người đẹp chuyển giới. Anh còn sốc hơn khi biết cô chính là cậu bạn thân từ thời học phổ thông. Tình cảnh trớ trêu làm anh bối rối, không biết phải xử trí ra sao? Không lên án cũng không cổ động tình yêu đồng giới, vở chỉ xoáy thẳng vào vấn đề nhạy cảm đang có thực trong xã hội. Tuỳ theo cảm nhận mà mỗi người xem sẽ có câu trả lời cho riêng mình.

SONG MINH

Cảnh trong vở Mua bảo hiểm tình
Cảnh trong vở Trần gian phải có tình yêu
Cảnh trong vở Nhất vợ nhì trời
Cảnh trong vở Trai yêu
Cảnh trong vở Quý tử

Bình luận (0)