Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Đạo diễn thời trang: Dễ mà khó

Tạp Chí Giáo Dục

 

Chỉ một sàn catwalk ấy, người mẫu ấy, thậm chí là trang phục đã quá quen thuộc, làm thế nào để khán giả không… ngủ gật hoặc bỏ về nửa chừng, đó là một nỗ lực không nhỏ để sáng tạo ra những cái mới, khác trước và khác với chính mình. Vì thế, đạo diễn thời trang (ĐDTT) nghe thì rất hào nhoáng, nhưng thực tế không đơn giản…
Nghề “hot” với giới trẻ
Thật vậy, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đam mê nghề này. ĐDTT là người phải có kiến thức nhất định về thời trang cũng như sân khấu. Trước tiên, họ phải nắm bắt được ý đồ của nhà thiết kế muốn nói điều gì thông qua bộ sưu tập để nó trở nên tỏa sáng trên sân khấu bằng các biện pháp dàn dựng. Vai trò của ĐDTT thậm chí còn khó hơn đạo diễn sân khấu ca nhạc vì thời trang không thể diễn tả bằng lời nói hay giai điệu mà hầu như chỉ bằng thị giác. Nghề còn đòi hỏi họ am hiểu về make up, nghệ thuật tạo mẫu tóc, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, kỹ thuật biểu diễn của người mẫu… Muốn thành thạo điều này, tất tần tật đều phải học.
Đẹp Fashion show luôn là một show diễn được trông đợi hàng năm, đơn giản vì đây là show diễn tập hợp hầu hết những người mẫu nổi tiếng và những bộ thời trang thể hiện xu hướng mới, thiên về tính trình diễn nghệ thuật nhiều hơn là giới thiệu những mẫu thiết kế mới. Để có một show diễn thời trang ấn tượng không dễ, cần phải có sự phối hợp của rất nhiều khâu, trong đó người mẫu phải chuyên nghiệp và trang phục phải phù hợp. Âm nhạc cũng rất quan trọng, nếu thiếu nhạc thì người mẫu sẽ rất khó tiếp tục thực hiện phần trình diễn của mình hấp dẫn. Mang tính định kỳ hàng tuần và tổ chức ghi hình mỗi tháng một lần, show Thời trang và cuộc sống trên HTV7 do Nguyễn Quý Khang và Võ Văn Trung làm đạo diễn được giới trẻ rất yêu thích. Để có được sức hút này, hai đạo diễn trẻ và các cộng sự phải làm việc rất vất vả. Nguyễn Quý Khang bật mí: “Thời trang là mảng rất khó để làm hấp dẫn. Chính vì thế âm thanh, ánh sáng, trang phục, người mẫu phải có sự gắn kết mật thiết. Sân khấu thời trang không giống sân khấu ca nhạc, không được phép đánh đèn và những yếu tố phụ trợ làm biến dạng màu sắc của bộ trang phục… Tuy nhiên, cát-xê cho ĐDTT không cao, thường chúng tôi phải làm thêm những show diễn khác, nhưng thương hiệu của Thời trang và cuộc sống giúp chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm và uy tín khi làm nghề”.
Giải pháp chống nhàm chán
Đạo diễn Duy Băng, người tạo nên thành công của đêm diễn Giải thưởng người mẫu Việt Nam hàng năm chia sẻ: “Khi xem show thời trang của tôi, chắc chắn khán giả sẽ không nhàm chán vì tôi luôn tạo nên chất kịch tính cho từng tiết mục. Hãy tưởng tượng bạn làm việc với một rừng người đẹp mà ai cũng muốn mình nổi bật thì cũng giống như đang ở giữa một… bầy sư tử vậy. Khi tôi bắt tay vào dàn dựng theo kiểu kịch thời trang thì nhiều người mẫu “sao” phản đối vì họ cho rằng chỉ cần họ xuất hiện “đi qua đi lại” với vị trí vơ-đét là show đã thành công rồi. Tôi giải quyết bằng cách để họ đi vị trí vơ-đét và quay sang tạo đất diễn cho các người mẫu chưa được coi là “sao” để họ nổi bật hẳn lên. Thực tế cho thấy cách làm này của tôi khá hiệu quả, khán giả cũng chấp nhận”.
Vốn là một vũ công, Võ Văn Trung có lợi thế khi dàn dựng những tiết mục trình diễn và cảm nhận âm nhạc. Trong hầu hết tiết mục của anh, thường có những màn mà người mẫu phải tham gia trình diễn như một nghệ sĩ múa, nghệ sĩ sân khấu. Thường bắt đầu một show diễn, anh và ê-kíp có khoảng 45-60 ngày chuẩn bị. Đầu tiên là gặp gỡ các nhà thiết kế và đưa ra yêu cầu về thời trang theo múa, những định hướng về màu sắc, sau đó chuẩn bị các bước về sân khấu, quay rồi biên tập phát sóng. Còn nhiệm vụ của Nguyễn Quý Khang là làm sao để các tiết mục trên sân khấu được thông suốt, hoàn hảo cũng như các mảng miếng sân khấu sao cho ấn tượng, hấp dẫn. Chính vì thế, dẫu chưa có sự bứt phá nhưng Thời trang và cuộc sống không bị rơi vào nhàm chán. Cả hai anh đều coi đây là nơi để phát triển ý tưởng sáng tạo của mình một cách cao nhất.
AKAY TRẦN

 

ĐDTT là một công việc hấp dẫn với những ai thật sự yêu thích thế giới này. Nhưng sẽ rất khó tạo dựng tên tuổi khi show thời trang hiện khá thưa vắng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thiết kế, tài trợ, duyệt mẫu, địa điểm, âm thanh, ánh sáng… Nhưng nếu đã làm thành công các show diễn thời trang thì họ có dư kinh nghiệm để làm các chương trình sân khấu khác.

 

Bình luận (0)