Cách đây 20 năm, khóa đào tạo lớp cán bộ dân tộc thiểu số đầu tiên được khai giảng tại Trường Sĩ quan Chính trị – Quân sự (nay là Trường Đại học Chính trị). Cuộc hội thảo khoa học “Đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội dân tộc thiểu số – thành tựu và kinh nghiệm” tổ chức ngày 26-8 tại nhà trường không chỉ nêu lên những kết quả, bài học kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn cán bộ chính trị người dân tộc thiểu số (DTTS) cho quân đội; mà còn tìm ra những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ để nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần bổ sung nguồn lực, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.
Tầm xa và ý nghĩa nhân văn
Trên cơ sở Nghị quyết 22-NQ/TW ngày 27-1-1989 của Bộ Chính trị khóa VI về việc “Thực hiện nguyên tắc ưu tiên đào tạo cán bộ dân tộc, cán bộ công tác ở miền núi học xong trở về địa phương phục vụ đồng bào các dân tộc”, Trường Đại học Chính trị là cơ sở đào tạo đầu tiên của quân đội mở lớp đào tạo cán bộ chính trị DTTS. Với biên chế ban đầu chỉ có một đại đội, đào tạo trình độ cao đẳng, đến nay nhà trường đã có riêng một tiểu đoàn đào tạo cán bộ chính trị DTTS với trình độ đại học. Các đại biểu tham luận tại hội thảo đều khẳng định, việc quan tâm chăm lo đào tạo con em DTTS trở thành những cán bộ chính trị quân đội là một chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, quân đội nói chung, của Trường Đại học Chính trị nói riêng.
![]() |
|
Học viên dân tộc thiểu số Tiểu đoàn 1 (Trường Đại học Chính trị) huấn luyện chiến thuật trên sa bàn tại thao trường. Ảnh: Minh Trường
|
Trung tướng Phùng Khắc Đăng, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị-Quân sự cho rằng: Phải đặt trong bối cảnh xã hội bấy giờ mới thấy tầm xa và ý nghĩa nhân văn của mô hình đào tạo này. Vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90 của thế kỷ trước, tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp mà sự kiện “chấn động toàn cầu” là sự sụp đổ, tan rã nhanh chóng của Liên Xô và hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu. Trước thực tế đó, việc bảo đảm giữ vững sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, trực tiếp của Đảng đối với quân đội là một nguyên tắc bất di bất dịch. Vì vậy, việc cử tuyển, tạo nguồn cán bộ chính trị DTTS cho quân đội chính là góp phần giữ vững ổn định chính trị cho LLVT ở những địa bàn chiếc lược, trọng yếu về quốc phòng-an ninh như biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng.
Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Đình Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Chính trị: Dân tộc và công tác dân tộc được Đảng ta xác định là vấn đề chiến lược của cách mạng. Giải quyết thành công vấn đề dân tộc là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của sự nghiệp cách mạng ở nước ta. Việc chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS cho đất nước, cho quân đội là “chìa khóa” để góp phần giải quyết thành công đó.
Từ công tác cán bộ DTTS ở lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ tư lệnh BĐBP cho biết: Nước ta có 32/44 tỉnh, thành phố biên giới có đồng bào DTTS. Do đó, việc đào tạo đội ngũ cán bộ chính trị DTTS ở Trường Đại học Chính trị là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa cơ bản lâu dài nhằm góp phần đáp ứng yêu cầu sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.
Thực tiễn kiểm nghiệm mô hình đào tạo đúng đắn
Thiếu tướng Trần Xuân Quang, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 1 cho biết, hiện nay, toàn quân khu có 24,3% cán bộ chính trị DTTS cấp phân đội, gần 95% trong số này ở tuổi dưới 32 hiện đang công tác ở các đơn vị chủ lực. Với vốn sống, thói quen, phong tục, tập quán và ngôn ngữ dân tộc sẵn có, các cán bộ chính trị DTTS dễ dàng thâm nhập, hòa đồng với cuộc sống, sinh hoạt văn hóa của đồng bào các dân tộc; trực tiếp phổ biến, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước và góp phần mang tri thức văn hóa, khoa học, kỹ thuật đến với bà con trên địa bàn và các chiến sĩ DTTS trong đơn vị. Thực tiễn đó khẳng định, xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị DTTS là một hướng đi hết sức đúng đắn, phù hợp với điều kiện địa lý, tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện quyền bình đẳng và tăng cường đại đoàn kết giữa các dân tộc, xây dựng “thế trận lòng dân” nơi các đơn vị đóng quân.
Quân khu 2 nằm ở phía Bắc Tây Bắc của Tổ quốc với 34 dân tộc, tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm gần 47%, trong đó 5 tỉnh biên giới (Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai) tỷ lệ người DTTS chiếm hơn 80%. Theo Thiếu tướng Dương Văn Ngân, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2, đội ngũ cán bộ DTTS cấp phân đội ở các đơn vị quân khu là lực lượng nòng cốt trong giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị có đông con em đồng bào các dân tộc.
Mới đây, trong chuyến công tác tại huyện Mường Nhé – một huyện khó khăn nhất nước, ông Trần Trí Toàn, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Nhé và Đại tá Lê Thanh Trâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 379 (Quân khu 2) đều khẳng định với chúng tôi rằng: Việc đào tạo, điều động cán bộ DTTS, trong đó có đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội về công tác tại địa bàn Mường Nhé góp phần rất quan trọng vào việc xây dựng cơ sở chính trị địa bàn an toàn, vững mạnh.
Tiếp tục nâng tầm đội ngũ cán bộ chính trị DTTS
Tuy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ chính trị DTTS, nhưng trên thực tế, chất lượng đào tạo chưa theo kịp yêu cầu và khả năng, năng lực công tác chuyên môn của một bộ phận cán bộ này chưa thực sự đáp ứng nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới.
Từ kinh nghiệm thực tiễn đào tạo cán bộ chính trị DTTS cấp phân đội của nhà trường trong 20 năm qua, PGS.TS Nguyễn Đình Minh đã nêu ra 4 vấn đề cơ bản nhất để nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ này cho quân đội. Đó là: Chủ động nâng cao chất lượng nguồn đào tạo (đầu vào); đào tạo theo học vấn đại học kết hợp với đào tạo theo chức vụ, chương trình, nội dung đào tạo phù hợp với từng đối tượng học viên DTTS; tích cực đổi mới nội dung, chương trình để học viên DTTS tiếp thu bài học với khả năng cao nhất; kiện toàn, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý làm công tác giảng dạy, giáo dục học viên DTTS.
Trung tá Đỗ Đình Mạnh, Trưởng ban Tổng hợp – Kế hoạch (Trường Đại học Chính trị) cho rằng, bên cạnh việc xây dựng nội dung các môn học bảo đảm tính cơ bản, thiết thực và phương thức đào tạo linh hoạt; cần chú trọng phương pháp dạy học theo hướng tăng tính trực quan, nâng cao khả năng thực hành và thường xuyên giúp đỡ học viên DTTS khắc phục tâm lý tự ti trong quá trình học tập tại trường.
Để sử dụng và phát huy tốt nhất khả năng của đội ngũ cán bộ chính trị DTTS, theo Thiếu tướng Đỗ Căn, Phó chính ủy Quân khu 3, cấp ủy và chỉ huy các đơn vị cần chú ý nắm chắc hoàn cảnh xuất thân, phong tục tập quán, ưu điểm, sở trường và cả những mặt hạn chế của đội ngũ cán bộ này để giao nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị; đồng thời phải thực hiện dân chủ, công bằng, công tâm, khách quan trong đánh giá, nhận xét, đề bạt, bổ nhiệm để tạo điều kiện cho cán bộ DTTS có cơ hội phát triển tốt. “Bên cạnh đó, cần chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và hậu phương, gia đình cán bộ chính trị DTTS. Làm tốt chính sách này là trực tiếp tạo động lực cho họ yên tâm công tác và cống hiến nhiều công sức, trí tuệ góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức”- Thiếu tướng Đỗ Căn nhấn mạnh.
|
Từ năm 1991 đến nay, Trường Đại học Chính trị đã và đang đào tạo 19 khóa (5 khóa cao đẳng 4 năm và 12 khóa đại học 5 năm) với hơn 900 học viên thuộc 44 DTTS ở khắp mọi miền đất nước; cung cấp hơn 700 cán bộ chính trị DTTS cho các đơn vị trong toàn quân.
|
Theo THIỆN VĂN
(QĐND)


Bình luận (0)