Đây là một chủ đề nhạy cảm, các em tuổi mới lớn luôn trăn trở muốn tìm câu trả lời. Một học sinh ở Trường THPT chuyên Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã mạnh dạn bộc lộ: Qua các bài thơ được học trong chương trình phổ thông như Duyên của Xuân Diệu, Sóng của Xuân Quỳnh, Tôi yêu em của Puskin, các thầy cô luôn giảng cho chúng em hiểu tình yêu là tình cảm đẹp thiêng liêng không thể thiếu trong cuộc sống. Vậy mà, khi những tình cảm ấy nảy nở trong lòng các học trò, nhiều thầy cô lại cản trở, thậm chí ngăn cấm gay gắt. Do đó, em rất băn khoăn về hiện tượng trên?
Theo tôi, cùng với tình yêu gia đình, tình yêu nam nữ là một trong những tình cảm cơ bản của mỗi con người. Nhờ nó mà con người sống vì nhau hơn, suy nghĩ hành động tích cực hơn, cao thượng hơn; biết hướng chân, hướng thiện hơn. Văn chương là loại hình nghệ thuật tiêu biểu mang đậm tính nhân văn sâu sắc; vì thế đã luôn coi tình yêu là đề tài muôn thuở. Ở những tác phẩm được giảng trong nhà trường phổ thông, đúng như em học sinh nói, tình yêu luôn trong trẻo, tinh khôi và cao thượng.
Song khu vườn tình yêu kỳ lạ hấp dẫn ấy cùng với muôn vàn hoa thơm, quả ngọt nó luôn ẩn giấu bao trái đắng không ngờ. Chính ông vua thơ tình Xuân Diệu đã từng quặn lòng thốt lên: “Yêu là chết ở trong lòng một ít”. Còn đại thi hào Nguyễn Du thì khẳng định: “Tu là cõi phúc tình là dây oan”. Quả là trong thực tế cũng như trong rất nhiều áng văn chương Đông Tây kim cổ cho ta hay, chính tình yêu đã là hệ lụy của biết bao bi kịch khôn lường. Vì “trái tim lầm chỗ để trên đầu” nên không ít trường hợp tình yêu đã làm bao gia đình tan vỡ, bao mộng ước tiêu tan, bao sự nghiệp lụi tàn; cả non sông, cơ đồ cũng có thể “đắm biển sâu”. Đúng như một câu danh ngôn đã viết: “Tình yêu: Quả nó ngọt nhưng rễ thì thật đắng”…
Với các em ở bậc THPT, ước mơ và những khao khát khám phá luôn cháy bỏng trong tim. Đây là thời kỳ bùng phát những cảm xúc mới lạ của tuổi dậy thì. Nếu không biết chủ động kiềm chế, định hướng các em sẽ dễ lạc vào những mê cung cám dỗ, vô tình đánh mất mình lúc nào không hay. Không ít trường hợp vì nảy nở tình cảm khác giới quá sớm đã không đủ bản lĩnh để làm chủ bản thân; mải mê chạy theo những ham muốn tầm thường; không còn nghĩ gì đến trách nhiệm học tập, tu dưỡng, tối ngày “si” nhau qua mạng trong tâm trạng miên man với cảm xúc chợt nhớ, chợt thương, chợt giận, chợt buồn.
Nếu một khi những tình cảm ấy nảy nở trong lòng, các em hãy bình tĩnh hóa giải nó theo chiều hướng tích cực. Không để nó “cuốn theo chiều gió” một cách tự nhiên để rồi sa vào mạng lưới ái tình ướt át mà hãy kiểm soát nó, biến nó thành cơ hội xây đắp một tình bạn chân chính, sáng trong cùng động viên nhau tiến bộ; làm đầy, làm đẹp nhau thêm mỗi ngày. Nếu được vậy thì chẳng thầy cô nào lại cản trở, thậm chí ngăn cấm gay gắt.
NGƯT Nguyễn Ngọc Ký
Bình luận (0)