Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đầu tư cho trung cấp: Tránh phân biệt trường công – tư

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh Trường TC Kỹ thuật – Nghiệp vụ Nam Sài Gòn trong giờ học
Năm 2015, người học sau tốt nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với việc làm khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN.
Tuy nhiên, riêng bậc đào tạo trung cấp (TC), ông Đỗ Hữu Khoa (Chủ tịch Khối liên kết các trường chuyên nghiệp TP.HCM, Hiệu trưởng Trường TC Công nghệ thông tin Sài Gòn) nhấn mạnh, cần định vị lại xem đào tạo TC của Việt Nam đang đứng ở đâu so với các nước khu vực. Bởi chính người học sẽ thiệt thòi về cơ hội việc làm nếu trình độ, bằng cấp của chúng ta không rõ ràng.
Trường tư chưa được chú ý
Ông Khoa đánh giá, tuy chưa phát triển như mong muốn nhưng hiện nay 27 trường TCCN ngoài công lập và 8 trường công lập trên địa bàn TP.HCM đã có những nỗ lực vượt khó, gánh vác một phần năng lực giáo dục chuyên nghiệp cũng như mở rộng cơ hội học tập cho nhân dân. Hơn 10 năm qua, trường TCCN ngoài công lập đã tăng gấp 3 lần số trường công lập trên địa bàn, đóng góp cho ngành GD-ĐT thành phố một nguồn lực đáng kể trong khi Nhà nước không phải mất tiền đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, các trường này vẫn chưa được hưởng những ưu đãi từ Nhà nước. Dù cũng đã có nhiều chính sách vĩ mô ra đời nhưng chưa thực sự đi vào cuộc sống.
Ông Khoa đặt vấn đề, cần có giải pháp để công tác phân luồng hiệu quả, hướng đến mục tiêu 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp như chiến lược phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2011-2020 đã đề ra. Để được như vậy, đầu tư cho các trường TCCN cần được chú ý, cần quy hoạch mạng lưới trường lớp, sử dụng đất đai trên toàn thành phố cho mục đích giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời không nên phân biệt trường công – trường tư trong các chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho giáo viên. Cụ thể, giáo viên không phân biệt dạy trường công hay trường tư đều được hưởng phụ cấp thâm niên của ngành giáo dục, được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ… Điều này sẽ giúp người thầy vững tâm công tác hơn.
Cân đối lại chỉ tiêu
Hiện nay chính sách tuyển sinh đang ngã về xu hướng “ĐH hóa” bằng cách ngày càng tăng chỉ tiêu vào ĐH, dẫn đến mất cân đối cơ cấu nguồn nhân lực, gây lãng phí lớn cho xã hội.
Việc điều chỉnh tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm hướng đến từng bước điều chỉnh cơ cấu nguồn nhân lực để phù hợp nhu cầu xã hội cũng là điều ông Khoa bức thiết đặt ra. Ông cho rằng, hiện nay chính sách tuyển sinh đang ngã về xu hướng “ĐH hóa” bằng cách ngày càng tăng chỉ tiêu vào ĐH, dẫn đến mất cân đối cơ cấu nguồn nhân lực, gây lãng phí lớn cho xã hội. Ông Khoa dẫn chứng, tổng chỉ tiêu ĐH, CĐ chính quy năm 2014 là 683.786; trong khi dự kiến chỉ tiêu TCCN chỉ khoảng 300.000. Chưa kể chỉ tiêu các hệ liên thông, vừa làm vừa học trong các trường ĐH, CĐ và chỉ tiêu các trường nghề, có thể thấy con số tổng chỉ tiêu đã gần đạt 1.000.000. Trong đó, gần 70% chỉ tiêu là hệ ĐH, CĐ và 30% TCCN. Ông Khoa cho rằng, tỷ lệ chỉ tiêu “đẹp” cần hướng đến cho riêng TCCN và hệ nghề phải chạm đến con số 50% thì hoạt động đào tạo mới đảm bảo được chất lượng, chứ không phải chạy đua theo số lượng như hiện nay.
Chưa kể, với chính sách “rộng rãi” của chỉ tiêu ĐH, CĐ cùng tâm lý chuộng bằng cấp thì rõ ràng người học sẽ ưu tiên học ĐH, CĐ và càng ít để mắt tới TCCN. Trong điều kiện như vậy, để “kéo” người học về với TC, mức đầu tư của Nhà nước cho người học TCCN lẫn hệ nghề cũng cần tương xứng so với người học ĐH, CĐ. “Nếu được quan tâm hỗ trợ thích đáng, tôi tin tưởng các trường TCCN sẽ từng bước ổn định và có chiến lược đào tạo nhân lực đảm bảo chất lượng, không chỉ đáp ứng nhu cầu xã hội trong nước mà còn cả thế giới”, ông Khoa bày tỏ.
Bài, ảnh: M.Tâm
Ông Đỗ Hữu Khoa (Chủ tịch Khối liên kết các trường chuyên nghiệp TP.HCM, Hiệu trưởng Trường TC Công nghệ thông tin Sài Gòn) nhìn nhận, năm 2015, Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN. Cùng với hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường lao động rộng mở thì người học sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội và thuận lợi tiếp cận công việc hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần định vị lại xem đào tạo TC của Việt Nam đang đứng ở đâu so với các nước khu vực. Bởi người học sẽ thiệt thòi về cơ hội việc làm nếu trình độ, bằng cấp chúng ta không rõ ràng…
 

Bình luận (0)