Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM đối mặt khó khăn với vấn đề xây dựng tầng hầm

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 29-8, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về các vấn đề xung quanh việc ngưng cấp phép xây dựng tầng hầm.

Quảng cảnh họp báo

Trong gần một năm qua, TP.HCM đã tạm ngưng cấp giấy phép cho các công trình xây dựng có tầng hầm, dẫn đến những khó khăn không nhỏ cho người dân và doanh nghiệp. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các bên liên quan mà còn gây quá tải hồ sơ cho các cơ quan quản lý tại thành phố và các quận, huyện. Trong bối cảnh này, nhiều người đang đặt câu hỏi liệu có thể vận dụng cơ chế đặc thù của Nghị Quyết 98 của Quốc hội để tháo gỡ tình trạng này hay không.

Nguyên nhân chủ yếu của việc ngừng cấp phép này bắt nguồn từ các vướng mắc trong quy hoạch xây dựng liên quan đến không gian ngầm đô thị. Theo Quyết định số 24/QĐ-TTg 6-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ, đồ án quy hoạch chung TP.HCM và các đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) được UBND TP phê duyệt trước đây chưa bao gồm nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị.

Đồng thời, việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn (gọi là quy trình lập quy hoạch tổng mặt bằng) làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và triển khai các công việc khác theo quy định của pháp luật liên quan đang bị vướng mắc do các đồ án quy hoạch phân khu (quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000) đã được UBND TP phê duyệt trước đây chưa thể hiện nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị.

Trước tình hình này, vào ngày 15-8-2024, UBND TP đã ban hành Thông báo số 779/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường liên quan đến việc giải quyết vướng mắc trong xây dựng các công trình có tầng hầm. Theo đó, Sở Xây dựng đã khẩn trương soạn thảo Công văn số 7938/SXD-CPXD ngày 27-8-2024, đề xuất các giải pháp trước mắt để tháo gỡ tình trạng này, trình lên UBND TP xem xét.

Mặc dù đã có những động thái tích cực từ phía các cơ quan chức năng, vấn đề lớn hơn vẫn nằm ở việc cần phải có sự điều chỉnh trong quy hoạch. Sở Quy hoạch – Kiến trúc, với vai trò là cơ quan tham mưu chính về quy hoạch cho UBND TP, đang chịu áp lực lớn trong việc nhanh chóng hoàn thiện các nội dung liên quan đến không gian xây dựng ngầm đô thị. Việc này cần được thực hiện thông qua việc vận dụng cơ chế đặc thù của Nghị Quyết 98 của Quốc hội, để trình UBND TP phê duyệt các điều chỉnh cần thiết.

Thủy Phạm

Bình luận (0)