Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cha mẹ tranh chấp, trẻ không được đến trường

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay, chị N.T.M (ngụ phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM) đã có được bản sao y học bạ của con. Ngay sau kỳ nghỉ lễ 2-9, chị sẽ gửi hồ sơ lên Phòng GD-ĐT quận 7 để xin cho con được đến trường, sau một năm con phải nghỉ học do không có học bạ.

Đơn cầu cứu được bé N.N gửi đến các cơ quan chức năng

Nhiều tháng nay, chị N.T.M (ngụ ở phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM) bỏ công bỏ việc chạy đôn đáo nhiều nơi, từ đầu TP.HCM ra Hà Nội để tìm cách cho con là bé N.N có chỗ học vào lớp 6 kịp cho năm học mới. Suốt 1 năm học vừa qua (năm học 2023-2024), con đã không được đến trường (lớp 6) do cha mẹ tranh chấp quyền nuôi con.

Suốt từ tháng 11-2023 đến nay, đơn cầu cứu đã được chị N.T.M gửi đến nhiều cơ quan chức năng, từ Bộ GD-ĐT; Sở GD-ĐT TP.Hà Nội, TP.HCM; Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội); Phòng GD-ĐT quận 7 (TP.HCM); Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam; Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam… chỉ với mong muốn duy nhất là con được đến trường theo đúng nguyện vọng của con.

Trong cuộc gặp với phóng viên sáng 1-9, chị N.T.M kể: Hai vợ chồng chị ly hôn từ tháng 11-2017, quyền nuôi 2 con thuộc về chồng chị (anh D.Đ, ngụ quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội). Từ đó, 2 con chị theo học tại Hà Nội và ở với anh D.Đ.

Đến tháng 11-2023, bé N.N (con gái thứ 2) vào ở với chị tại quận 7, TP.HCM, và có nguyện vọng được sống với mẹ. Thời điểm đó, chị N.T.M đã làm đơn gửi Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con, song song đó chị xin cho bé N.N vào học lớp 6 tại Trường Song ngữ Quốc tế Hoàng Gia (quận 7). Trường đồng ý tiếp nhận trẻ, với điều kiện gia đình sẽ bổ sung hồ sơ trước ngày 8-12-2023.

Tuy nhiên, sau 2 tuần học, bé N.N phải nghỉ tại Trường Hoàng Gia vì không đủ hồ sơ nên trường không thể tiếp nhận.

Cũng từ tháng 11-2023, chị N.T.M nhiều lần làm đơn xin bản phô tô học bạ kết quả học tập của con tại Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) nhưng không được giải quyết vì nhà trường cũng gặp khó về cơ sở pháp lý để giải quyết vụ việc. Do vậy, trong suốt năm học 2023-2024, bé N.N đành phải nghỉ học năm lớp 6.

Chị N.T.M nghẹn ngào cho kể, chính con chị là bé N.N cũng đã từng viết đơn cầu cứu để gửi Trường THCS Cầu Giấy và các cơ quan ban ngành, trình bày mong muốn của con được ở với mẹ, mong muốn được xem xét và đặt câu hỏi trong đơn rằng “tại sao con không được đi học trong TP.HCM trong khi trẻ em có quyền được đi học”.

“Suốt thời gian đó, tôi làm đơn xin học cho con ở rất nhiều nơi từ trường công lập, ngoài công lập tại TP.HCM nhưng vẫn không được tiếp nhận vì con không có học bạ. Mặc dù quận 7 đã tạo điều kiện cho con đăng ký tạm trú. Tôi cũng hiểu vấn đề nằm ở chỗ trên giấy tờ pháp lý tôi vẫn chưa có quyền nuôi con, con không có học bạ, nên các bên liên quan dù rất thương cháu nhưng cũng khó hỗ trợ” – chị N.T.M bật khóc.

Chị cho biết, phải đến tận ngày 14-8-2024, sau rất nhiều lần chồng chị là anh D.Đ hoãn tòa vì có lý do vắng mặt thì Toà án Nhân dân quận Cầu Giấy mới có thể tuyên bản án sơ thẩm chị N.T.M. được quyền nuôi con bé N.N. Thế nhưng, ngay sau đó, anh D.Đ đã làm đơn kháng cáo lên Toàn án Nhân dân TP.Hà Nội, vì thế bản án sơ thẩm cho đến nay vẫn không có hiệu lực pháp lý, chị vẫn chưa được trao quyền nuôi con.

“Ngày 30-8-2024, Trường THCS Cầu Giấy đã thực hiện sao y kết quả học bạ của con gửi cho tôi. Khi đã có học bạ sao y, mong muốn của tôi là con được tạo điều kiện đi học theo đúng nguyện vọng của con ở TP.HCM và được ở với mẹ. Ngay trong dịp nghỉ lễ, tôi sẽ làm đơn xử lý khẩn cấp gửi Toà án Nhân dân TP.Hà Nội, mong muốn Toà án Nhân dân TP.Hà Nội sớm giải quyết sự việc để con có đủ các hồ sơ pháp lý an tâm theo học, ổn định việc học tập, tâm lý con không bị ảnh hưởng” – chị N.T.M nghẹn ngào.

Xử lý sớm để đảm bảo quyền lợi học tập của trẻ

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Thanh Bình – Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP.HCM cho biết ngay khi nắm được thông tin về câu chuyện của bé N.N, Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP.HCM đã trao đổi trực tiếp với Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP.Hà Nội, đề nghị có sự hỗ trợ, đảm bảo nhu cầu học tập chính đáng của trẻ trong năm học mới.

Ban Văn hoá Xã hội, HĐND TP.Hà Nội đã làm việc với UBND quận Cầu Giấy, làm việc với Ban giám hiệu Trường THCS Cầu Giấy. Trường THCS Cầu Giấy đã sao y học bạ của bé N.N từ kết quả học tập gốc, có chứng thực để gửi cho mẹ bé, nhằm đáp ứng quyền lợi học tập chính đáng của trẻ.

“Khi có bản phô tô học bạ, có chứng thực của nhà trường, Ban Văn hoá Xã hội, HĐND TP.HCM đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM xử lý gấp trường hợp này, làm việc với Phòng GD-ĐT quận 7, tạo mọi điều kiện học tập cho trẻ vào lớp 6 kịp năm học mới, vì đây là quyền lợi chính đáng của trẻ, không thể vì sự tranh chấp của người lớn mà trẻ không được đến trường… ” – ông Cao Thanh Bình nói.

Ông Cao Thanh Bình cũng nói thêm, trong trường hợp này cần có sự thống nhất từ phía ngành GD-ĐT TP.HCM cũng như Hà Nội, đó là cần chấp nhận kết quả học tập của bé N.N ngay cả khi học bạ chỉ là bản sao y chứng thực.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, quyền được đến trường, học tập là quyền chính đáng của trẻ. TP.HCM luôn tạo mọi điều kiện để trẻ được đến trường. “Trong trường hợp này, Sở sẽ chỉ đạo phòng GD-ĐT quận 7 tạo điều kiện, tiếp nhận trẻ và phân bổ chỗ học phù hợp nhất cho trẻ, đảm bảo quyền học tập của trẻ trước thềm năm học mới”.

Yến Hoa

Bình luận (0)