Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giảng viên, sinh viên chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Tạp Chí Giáo Dục

Vi li hiu triu t trái tim, cán b, ging viên, sinh viên nhiu trưng ĐH đã có nhng hot đng thiết thc, chung tay đóng góp, san s nhng khó khăn ca đng bào đang chu nh hưng nng n bi bão lt. Ch trong vài ngày đu tiên phát đng, nhiu trưng ĐH đã quyên góp ng h đng bào b bão lũ phía Bc, mi trưng lên đến hàng trăm triu đng.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp nhận ủng hộ đồng bào vùng lũ của ĐH Bách khoa Hà Nội 

ĐH Quốc gia Hà Nội ngừng tổ chức Tết Trung thu và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) dừng tổ chức khai giảng năm học mới để chuyển kinh phí này ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai ngặt nghèo.

Dng t chc khai ging đ ly kinh phí h tr đng bào

Tuần qua, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ đã trải qua những ngày đặc biệt khó khăn do chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão số 3 – cơn bão có cường độ và sức tàn phá được đánh giá là lớn nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Trong thiệt hại chung, ngành giáo dục cũng bị thiệt hại với những học sinh, giáo viên tử nạn, mất tích và hàng chục ngàn trường học bị hư hại; hàng triệu học sinh chưa thể đến trường.

Thấu cảm, đồng lòng chia sẻ những khó khăn với người dân nói chung và ngành giáo dục phía Bắc nói riêng, đồng loạt các trường ĐH đã chung tay đóng góp, hỗ trợ phần nào những khó khăn, khắc phục hậu quả bão lũ. Sáng 13-9, toàn thể cán bộ chủ chốt ĐH Quốc gia TP.HCM đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ bão lũ. Tất cả khoản đóng góp được chuyển đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người dân các tỉnh phía Bắc ứng phó và khắc phục hậu quả của bão lụt. Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân bày tỏ mong muốn tinh thần sẻ chia, tương trợ của cán bộ chủ chốt ĐH này sẽ được lan tỏa đến các giảng viên, sinh viên trong toàn hệ thống; góp phần hỗ trợ, cổ vũ đồng bào miền Bắc vượt qua giai đoạn khắc nghiệt này.

Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân (người thứ 3 từ phải sang) cùng lãnh đạo các trường ĐH thành viên tham gia đóng góp hỗ trợ vùng lũ

Ngoài sự tham gia quyên góp từ cán bộ, giảng viên, sinh viên, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn còn ngừng tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 để dùng kinh phí tổ chức 100 triệu đồng ủng hộ cho đồng bào vùng lũ. Trong thông tin gửi đến đối tác, giảng viên, sinh viên, nhà trường cho biết lễ khai giảng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và gần như hoàn tất. Tuy nhiên, trong những ngày này, bão số 3 cùng mưa lũ do hoàn lưu bão gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của ở các tỉnh miền Bắc. Trước tình hình khẩn cấp này, nhà trường nhận thấy việc sẻ chia, hỗ trợ cộng đồng là vô cùng cần thiết.

Do vậy, trường quyết định hủy tổ chức lễ khai giảng vào ngày 27-9; riêng các hoạt động chào đón tân sinh viên như không gian tương tác với doanh nghiệp, khen thưởng, trao học bổng, chia sẻ kỹ năng… vẫn diễn ra bình thường. “Dẫu biết khai giảng là một dịp đặc biệt với sinh viên nhưng nhà trường tin rằng điều quan trọng hơn hết trong lúc này là phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của người Nhân văn với cộng đồng, với đồng bào đang chịu bão lũ” – đại diện nhà trường chia sẻ.

Tại phía Bắc, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng dừng tổ chức chương trình Tết Trung thu vào tối ngày 13-8 để dùng kinh phí này ủng hộ đồng bào lũ lụt. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ một ngày lương trở lên cùng với quyên góp lương thực, nước uống, đồ dùng sách vở… Theo Chủ tịch Công đoàn ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Thị Thảo, ban đầu, ĐH này dự tính tổ chức một chương trình lớn cho con em cán bộ, nhân viên vui Tết Trung thu. Tuy nhiên, trước tình hình lũ lụt, cộng với việc đồng bào các tỉnh phía Bắc đang chịu nhiều ảnh hưởng, mất mát do thiên tai, chương trình đã được ngừng lại để sử dụng kinh hỗ trợ thiết thực đến bà con. Quyết định này đã nhận được sự đồng thuận từ 100% cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn ĐH Quốc gia Hà Nội.

Tương thân tương ái, vì cng đng

Với tinh thần tương thân tương ái, chỉ trong 3 ngày đầu tiên phát động, cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã quyên góp được số tiền lên đến hơn nửa tỷ đồng gửi đến đồng bào vùng bão lũ. TS. Nguyễn Trung Nhân (Trưởng phòng Đào tạo nhà trường) cho hay, các giảng viên, sinh viên nhà trường vẫn tiếp tục quyên góp hỗ trợ trong thời gian tiếp đó. Tại trường có một số sinh viên thuộc vùng đang chịu thiệt hại bão lũ, nhà trường sẽ xem xét hỗ trợ các em để việc học tập không bị ảnh hưởng.

Sinh viên Trường ĐH Công thương TP.HCM tham gia quyên góp hỗ trợ đồng bào vùng bão lụt phía Bắc

Hơn 400 triệu đồng là số tiền mà cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên Trường ĐH Công thương TP.HCM đã đóng góp gửi đến đồng bào vùng lũ chỉ trong những ngày phát động đầu tiên. Việc quyên góp tại nhà trường sẽ được thực hiện đến ngày 30-9 để tăng thêm mức kinh phí san sẻ khó khăn với bà con. Cùng với Bộ GD-ĐT, ĐH Bách khoa Hà Nội hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ 200 triệu đồng; Học viện Quản lý Giáo dục hỗ trợ 60 triệu. Đáng chú ý, ngành giáo dục Hà Nội hỗ trợ 1 tỷ đồng; Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam cùng các đơn vị thành viên hỗ trợ hơn 600 triệu…

Việc đóng góp để gửi ra vùng bão lũ hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống vẫn được các trường tiếp tục khẩn trương thực hiện; thể hiện cao tinh thần tương trợ, “lá lành đùm lá rách” của giảng viên, sinh viên với cộng đồng trong những hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo.

Mê Tâm

Bình luận (0)