Kinh tế - Giáo dục

Khuyến khích thế hệ Z khám phá những gì AI có thể làm

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là ý kiến của ông Colin Blackwell – Trưởng nhóm Nguồn nhân lực (VBF) tại Chương trình đối thoại chính sách 2024 với chủ đề “Tạo động lực cho tăng trưởng bền vững: Tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng”.

Chương trình do UBND TP.HCM phối hợp với Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF – Vietnam Business Forum) tổ chức ngày 18-9. Chương trình là diễn đàn để lãnh đạo các địa phương, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực TP.HCM, đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ.

Quang cảnh Chương trình đối thoại chính sách 2024

Tại chương trình, ông Colin Blackwell cho hay, AI không phải là một khái niệm trừu tượng mà nó thực tiễn, tạo ra những giá trị rõ ràng về năng suất; đặc biệt có ý nghĩa đối với các lĩnh vực trước đây còn chậm trong việc áp dụng công nghệ mới. AI giúp các doanh nghiệp tiến nhanh trong công nghệ, vượt qua quá trình chuyển đổi số. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) – chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Việt Nam – sẽ là những đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ việc áp dụng AI. Áp dụng AI, SMEs có thể nhảy từ hoạt động cơ bản lên hệ thống tự động hoàn toàn, giúp cạnh tranh hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực này lớn, nơi mà Việt Nam có thể gặt hái được nhiều lợi ích nhất; không chỉ tạo ra công ăn việc làm mà còn định vị Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao và đổi mới sáng tạo.

Ông Colin Blackwell cho rằng, Việt Nam cần nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động để đảm bảo họ có thể đáp ứng những thách thức của công việc trong tương lai. Việt Nam cần tái định hướng cách phát triển lực lượng lao động, không chỉ về chuyên môn kỹ thuật mà còn học cách sử dụng AI như một công cụ.

“Giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Z, hoàn toàn phù hợp với điều này. Họ là những người sinh ra trong thời đại kỹ thuật số và có khả năng học hỏi, thử nghiệm AI một cách tự nhiên. Việt Nam nên khuyến khích họ tiếp tục tiến lên phía trước, khám phá những gì AI có thể làm và liên tục cập nhật kỹ năng của mình”, ông Colin Blackwell gợi ý.

Về vấn đề này, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho hay, TP.HCM xác định không chỉ về kinh tế của lĩnh vực công nghệ số mà chuyển đổi số trong các ngành kinh tế. Đây là nội dung rất quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM. Bên cạnh các hoạt động đã tổ chức thực hiện, TP đang tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa về chuyển đổi số. Mới đây, TP.HCM đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trên nền tảng số.

Còn về AI, đây cũng là một nội dung mà TP.HCM tập trung thực hiện trong nhiều năm qua. Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, ý kiến của ông Colin Blackwell rất phù hợp, đó là việc giáo dục cho người trẻ sử dụng công nghệ AI trong các hoạt động sau này chứ không chỉ phát triển công nghệ của AI. Như vậy, trong các trường đại học cũng có sự đào tạo về sử dụng AI, ngành giáo dục cũng sẽ nghiên cứu để đề xuất đào tạo AI trong cấp học phổ thông…

Trần Hướng

Bình luận (0)