Ngành giáo dục đang ngày càng chuyển mình với sự ứng dụng mạnh mẽ của công tác chuyển đổi số. Đi cùng với đó là nhu cầu nhân lực liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số cũng gia tăng.
Vậy đâu là các ngành nghề mới có nhu cầu cao trong thời gian tới là quan tâm của các em học sinh lớp 12 tại TP.HCM trong chương trình hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành của Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.
Ngành công nghệ giáo dục gắn với chuyển đổi số giáo dục
TS.Đinh Thị Thu Hương (Phó Trưởng khoa Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn) thông tin, ngành công nghệ giáo dục là một ngành học mới xuất hiện trong bối cảnh hiện nay ngành giáo dục đang đẩy mạnh về chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học. Một trong những vai trò quan trọng của ngành công nghệ giáo dục là tích hợp công nghệ vào quy trình giảng dạy. Thay vì dùng phương pháp giảng dạy truyền thống, nhiều giáo viên đã bắt đầu sử dụng các công nghệ mới để tăng tính tương tác và hấp dẫn trong giảng dạy. Điển hình là việc sử dụng các phần mềm và ứng dụng để thực hiện các bài giảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong dạy và học, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục.
Vai trò quan trọng của ngành công nghệ giáo dục là nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và nâng cao hiệu quả trong việc học tập. Trong đó, trí tuệ nhân tạo và học máy (Machine Learning) là hai công nghệ mới được áp dụng trong ngành công nghệ giáo dục. Nhờ vào khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và học máy có thể giúp giáo viên đưa ra các phương pháp dạy học phù hợp với từng học sinh. Điều này giúp cải thiện hiệu quả trong việc giảng dạy và học tập. Ngoài ra, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy cũng giúp thu thập và phân tích dữ liệu về quá trình học tập của học sinh. Từ đó giáo viên có thể đưa ra các đánh giá và khuyến nghị để hỗ trợ học sinh trong việc học tập.
Theo TS. Đinh Thị Thu Hương, hiện nay ngành công nghệ giáo dục đang được nhiều trường ĐH đào tạo, với tiềm năng cơ hội việc làm rất rộng mở tại các công ty về công nghệ giáo dục, sáng tạo nội dung hoặc làm việc tại các trường học.
Quản trị chuyển đổi số
Cũng liên quan đến chuyển đổi số, đại diện Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM thông tin đến các em học sinh lớp 12 một ngành học mới, đó là chuyên ngành quản trị chuyển đổi số, thuộc một trong 3 chuyên ngành của ngành quản trị kinh doanh do Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM đào tạo. Một số môn học nổi bật của chuyên ngành này, gồm: Digital Marketing, hệ thống thông tin quản lý, dự báo trong kinh doanh, thanh toán điện tử, quản trị dự án… Đại diện nhà trường cho hay, trong những năm gần đây, số hóa, tự động hóa đã trở thành một xu hướng tất yếu trong nhiều lĩnh vực. Để thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và yêu cầu ngày càng cao từ thị trường, hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, đặc biệt là thay đổi ở quy trình quản trị.
“Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và quá trình chuyển đổi số trong hầu hết mọi doanh nghiệp, tổ chức đã mở ra nhiều triển vọng nghề nghiệp cho sinh viên theo học chuyên ngành quản trị chuyển đổi số. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể thử sức với các vị trí như chuyên viên quản trị chuyển đổi số, quản lý dự án chuyển đổi số, chuyên gia tư vấn chuyển đổi số, quản trị hệ thống thông tin, chuyên gia phát triển sản phẩm và dịch vụ số…”, đại diện Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM thông tin.
Không chạy theo xu hướng “ngành hot, trường hot”
Mặc dù là những ngành học đang cần nhu cầu nhân lực cao để đáp ứng xu thế chuyển đổi số hiện nay, tuy nhiên, các chuyên gia hướng nghiệp khuyên người học không nên chạy theo xu thế “ngành học hot, trường học hot” mà cần đánh giá được đúng năng lực, thế mạnh của bản thân để chọn ngành học phù hợp. Bởi trong một giai đoạn nhất định, sẽ có một số ngành cần nhiều nguồn nhân lực nhưng sau một vài năm, khi nguồn cung nhân lực quá lớn, sẽ dẫn đến tình trạng bão hòa và tăng nguy cơ thất nghiệp.
TS.Đinh Thị Thu Hương nhìn nhận, có rất nhiều cơ hội được mở ra trong bối cảnh chuyển đổi số nhưng đi cùng với đó cũng là những thách thức đặt ra đối với mỗi học sinh, ngay từ quá trình định hướng nghề nghiệp, lựa chọn ngành học. Nhận diện được ngành học theo xu thế là cần thiết, nhưng cần thiết hơn cả là biết được năng lực của bản thân để lựa chọn và trong quá trình học trang bị cho mình những kỹ năng.
Với các ngành học liên quan đến chuyển đổi số, các chuyên gia cho rằng cũng đòi hỏi người học từ ghế nhà trường phải có kỹ năng số. Chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo khuyên các em học sinh hãy tận dụng mọi cơ hội để trải nghiệm bản thân từ ghế nhà trường, thông qua các hoạt động trong mỗi môn học; mạnh dạn tham gia những phong trào của nhà trường tổ chức, tham gia vào các câu lạc bộ; tham gia vào các hoạt động “một ngày làm sinh viên” để trải nghiệm học tập ở các ngành nghề… “Hiện nay, việc tự hướng nghiệp cho bản thân đóng vai trò cực kỳ quan trọng với mỗi học sinh. Qua các môn học và hoạt động trải nghiệm, các em sẽ khám phá ra năng lực của mình nhiều hơn, biết được mình có tố chất và đam mê ở lĩnh vực nào; đồng thời trang bị cho bản thân các kỹ năng cần thiết, hữu ích trong quá trình các em học ở ĐH”, chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo cho hay.
Bài, ảnh: Đỗ Yến
Bình luận (0)