Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đa dạng kênh thanh toán không dùng tiền mặt, phụ huynh được… nhẹ gánh

Tạp Chí Giáo Dục

Trường học tại TP.HCM hiện sử dụng nhiều kênh thanh toán học phí không dùng tiền mặt để phụ huynh có sự lựa chọn phù hợp. Các trường ưu tiên phương thức không phát sinh thêm chi phí để vừa giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số, vừa giúp phụ huynh… nhẹ gánh.

Các trường học tại TP.HCM hiện đa dạng kênh thanh toán học phí không dùng tiền mặt để phụ huynh lựa chọn (ảnh minh họa)

Đa dạng kênh để phụ huynh lựa chọn

Tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP.Thủ Đức), việc thanh toán học phí không dùng tiền mặt được nhà trường triển khai theo 2 hình thức. Trong đó, phụ huynh có thể thanh toán học phí tại các điểm giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) và qua ứng dụng E-mobile banking Agribank; hoặc thực hiện online qua ứng dụng của ngân hàng khác hệ thống. Với cả 2 hình thức thanh toán, phụ huynh đều không mất phí giao dịch. “Nhà trường ưu tiên lựa chọn hình thức thanh toán không phát sinh thêm chi phí thanh toán, ngay cả khi không cài app thanh toán thì sử dụng bất kỳ ngân hàng nào phụ huynh cũng đều có thể thanh toán dễ dàng, tiện lợi. Mỗi học sinh đều có một mã thanh toán online thể hiện trên giấy báo thu tiền học phí của các em. Khi thanh toán học phí không dùng tiền mặt, phụ huynh chỉ cần nhập mã thanh toán online này là có thể thực hiện dễ dàng, với bất kỳ ngân hàng nào. Đến nay, gần như 100% phụ huynh học sinh nhà trường sử dụng hình thức thanh toán học phí không dùng tiền mặt”, đại diện Trường Tiểu học Lương Thế Vinh chia sẻ.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM về tình hình thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, đến nay, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Trong khi đó, tỷ lệ học sinh thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024 đạt 81%. Ngành giáo dục thành phố đã tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công, trong đó trọng tâm là thanh toán học phí và các nguồn thu hợp pháp khác phát sinh qua ngân hàng. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị triển khai đã kết nối hiệu quả phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu với các đơn vị thanh toán nên đã tạo được môi trường thanh toán linh động và thuận tiện cho phụ huynh. Phụ huynh đã được tiếp cận với nhiều dịch vụ đóng học phí.

Thống kê từ các quận/huyện và TP.Thủ Đức cho thấy, hiện có khoảng hơn 40 đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục tại TP.HCM như ngân hàng, đơn vị trung gian, app thanh toán, ví điện tử, web…, từ đó thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các đơn vị thanh toán học phí, dịch vụ được nâng cấp hoàn thiện hơn.

Giảm mức phí thấp nhất hoặc miễn phí các khoản thanh toán điện, nước…

Trao đổi về việc thanh toán học phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết hiện nay các trường thực hiện theo Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Đồng thời có sự thay đổi trong phương thức thanh toán chuyển từ thẻ sang ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, thông qua các dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng (thanh toán qua thiết bị di động, thanh toán qua internet, ví điện tử, dịch vụ thanh toán hóa đơn…) cho phép người dùng có thể truy cập các ứng dụng trên internet, mobile để thực hiện thanh toán; dữ liệu thông tin thanh toán (số tiền, mã số học sinh, sinh viên…) được ghi nhận một cách chính xác, rõ ràng và hệ thống.

Sở GD-ĐT TP.HCM luôn yêu cầu các trường đa dạng hóa các kênh thanh toán không dùng tiền mặt. Không tạo lợi thế cho bất kỳ ngân hàng hay đơn vị trung gian thanh toán nào; tạo mọi điều kiện để phụ huynh, người học có nhiều sự lựa chọn và thuận tiện trong thanh toán học phí cũng như các khoản thu dịch vụ giáo dục khác. Khi thực hiện kết nối với các hệ thống thanh toán cần lưu ý hệ thống được cấp phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Hiện có khoảng hơn 40 đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục tại TP.HCM như ngân hàng, đơn vị trung gian, app thanh toán, ví điện tử, web…, từ đó thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các đơn vị thanh toán học phí, dịch vụ được nâng cấp hoàn thiện hơn.

Đặc biệt lưu ý lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán có mức phí thấp nhất hoặc không thu phí để giới thiệu đến phụ huynh, người học; thực hiện công khai bằng nhiều hình thức về mức phí sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời hướng dẫn cách thức thực hiện trên bảng hướng dẫn của nhà trường, phiếu thông báo các khoản thu hàng tháng…, từ đó phụ huynh, người học có thể lựa chọn theo nhu cầu.

Bên cạnh đó, cung cấp đầy đủ thông tin các ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán đang tham gia triển khai tốt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để phụ huynh, người học an tâm khi sử dụng. Hệ thống thanh toán của mỗi nhà trường phải bảo đảm tuân thủ các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước về trao đổi dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước. Lưu ý các yêu cầu về bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GD-ĐT một số giải pháp sau: Các cơ sở giáo dục phải thực hiện kết nối với những hệ thống thanh toán được cấp phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hệ thống thanh toán của cơ sở giáo dục phải bảo đảm tuân thủ các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước về trao đổi dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước, bảo đảm các yêu cầu về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Phát triển đa dạng hóa các kênh thanh toán; cung cấp đầy đủ thông tin các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán đang tham gia triển khai tốt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để phụ huynh, người học an tâm khi sử dụng; tạo mọi điều kiện để phụ huynh, người học có nhiều sự lựa chọn và thuận tiện trong thanh toán học phí và các khoản thu dịch vụ giáo dục khác.

Đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những phương án đề nghị các ngân hàng và đơn vị thanh toán trung gian phối hợp hỗ trợ nghiên cứu các giải pháp xây dựng biểu phí dịch vụ thống nhất, phù hợp và ổn định trong một thời gian nhất định (có thể giảm đến mức thấp nhất hoặc miễn phí như các khoản thanh toán điện, nước, điện thoại hiện nay).

Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, phụ huynh về các lợi ích khi tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, có các phương án hỗ trợ phụ huynh lớn tuổi tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thanh toán.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)