Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 từ phương pháp giảng dạy thực tế

Tạp Chí Giáo Dục

Các tiết học ứng dụng STEAM, dự án, học gắn với thực hành mà học sinh học chương trình tiếng Anh tích hợp tại TP.HCM được tiếp cận trong quá trình học không chỉ giúp các em trải nghiệm thực tế, phát triển tư duy linh hoạt, sáng tạo mà còn được xem là nền tảng góp phần giúp TP.HCM thực hiện hiệu quả Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.

Học sinh học tiếng Anh qua trải nghiệm thực tế 

Học tiếng Anh gắn với thực hành

Ngày hội khoa học “Science Fair” mới đây của Trường THCS Bình Thọ (phường Thủ Đức) dành cho học sinh lớp 7 chương trình tiếng Anh tích hợp thu hút đông đảo học sinh tham gia. Không khí ngày hội mang đến màu sắc mới cho việc học tiếng Anh. Tiếng Anh gắn với các vấn đề khoa học một cách tự nhiên, đầy hào hứng. Những đề tài hữu ích, gần gũi với cuộc sống như bảo vệ môi trường, xử lý nước thải, rác sinh hoạt… do học sinh xây dựng từ chính kiến thức đã học cùng với việc tự học được giới thiệu, thuyết trình bằng tiếng Anh đến ban giám khảo là các thầy cô nước ngoài đầy tự tin.

Với dự án “Hệ thống vớt rác thông minh”, Lê Nhật Nam và Võ Tấn Ngọc (học sinh lớp 7/1) cho biết, bằng kiến thức đã học ở các môn khoa học cùng với năng lực tiếng Anh được trang bị từ chương trình tích hợp giúp các em gặp thuận lợi khi xây dựng dự án, từ lên ý tưởng, nghiên cứu đến tham khảo thông tin trên các trang báo nước ngoài để thiết kế hệ thống vận hành xử lý rác hiệu quả. Trong khi đó, Thảo Trang (học sinh lớp 7/1) bày tỏ, nền tảng năng lực tiếng Anh từ việc học ở trên lớp đã giúp em cùng bạn bè tự tin xây dựng dự án “Nguồn năng lượng tái tạo”. Bởi dự án đòi hỏi không chỉ là kiến thức về khoa học mà còn khả năng tiếng Anh để tìm kiếm thông tin, xây dựng ý tưởng… “Trong chương trình học, em không chỉ được thực hành, mở rộng, liên kết kiến thức đã học từ môn khoa học, mà còn được thầy cô gợi mở về ý tưởng, sáng tạo tư duy nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn. Việc học luôn được gắn với thực hành”, Thảo Trang chia sẻ.

Không kém phần sôi nổi, Ngày hội khoa học dành cho học sinh lớp 7 tại Trường THCS Hồng Bàng (phường Chợ Lớn) cũng nhận được sự tham gia nhiệt tình của học sinh. Với những chủ đề gần gũi cuộc sống, các nhóm học sinh say mê, hào hứng thuyết trình dự án của mình với giáo viên nước ngoài. Khá lưu loát khi thể hiện năng lực tiếng Anh, Minh Khôi (học sinh lớp 7A) khẳng định, lựa chọn chủ đề “Hệ thống nước nhỏ giọt”, cả nhóm mong muốn nhắc nhở mọi người về ý thức tiết kiệm nước. Không chỉ thu thập, thuyết trình các phương thức sử dụng nước sạch hiệu quả, các phát minh mô hình về xử lý nước sạch, nhóm còn đề xuất giải pháp góp phần tiết kiệm nước.

Theo cô Nguyễn Kim Ngân (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng), Ngày hội khoa học được tổ chức dành cho học sinh chương trình tiếng Anh tích hợp đã tạo ra sân chơi bổ ích giúp các em có cơ hội vận dụng kiến thức các môn tự nhiên như toán, khoa học vào thực tế cuộc sống. Trên hết, sân chơi mở ra môi trường gắn tiếng Anh với thực hành, trải nghiệm, để các em thể hiện năng lực tiếng Anh qua việc thuyết trình, quá trình xây dựng đề tài, dự án.

Cô Kim Ngân đánh giá, các chủ đề được học sinh lớp 7 lựa chọn khi tham gia ngày hội đều rất gần gũi với cuộc sống, được các em tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh, cho thấy tính hiệu quả của chương trình học. Với phương pháp giảng dạy thực tế, trực quan sinh động, gắn với thực hành, chương trình tiếng Anh tích hợp không chỉ giúp học sinh sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 mà còn hình thành năng lực tư duy, sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề cuộc sống.

Cũng theo cô Kim Ngân, chính phương pháp giảng dạy tiếng Anh trong chương trình đã “tạo đà” để nhà trường thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường theo yêu cầu đặt ra của Kết luận số 91. Khi có môi trường để học sinh vận dụng và thể hiện, trau dồi năng lực tiếng Anh đã thúc đẩy năng lực tự học của chính mỗi giáo viên nhà trường, bao gồm cả giáo viên bộ môn tiếng Anh và giáo viên các bộ môn khác.

“Giáo viên tiếng Anh của trường nói riêng và giáo viên các bộ môn khác nói chung học hỏi được rất nhiều từ phương pháp giảng dạy thực tế, sinh động của chương trình, nhất là việc vận dụng hiệu quả, sáng tạo công nghệ thông tin trong dạy học, khơi gợi cho học sinh năng lực tự học, sáng tạo… Điều này giúp nhà trường mạnh dạn hơn trong tổ chức các nội dung, hoạt động nhằm từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong năm học tới”, cô Kim Ngân cho biết.

“Tắm mình” trong môi trường tiếng Anh

Cuối năm học 2024-2025, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (phường Chợ Quán) và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (phường An Khánh) rất hào hứng khi tham gia dự án Festival Film. Bước ra từ các tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình tiếng Anh tích hợp, từng nhân vật hiện lên đầy sống động qua các bộ phim ngắn được học sinh chuyển thể, nhập vai. Bằng năng lực tiếng Anh, những nhà làm phim “tay ngang” đã thể hiện tròn vai của mình, từ xây dựng kịch bản, quay phim, phân vai diễn xuất, dàn dựng phim… Phạm Hoàng Yến (học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) chia sẻ, tham gia dự án làm phim đã mang đến cho em trải nghiệm thú vị, được sống, hòa mình với nhân vật yêu thích, đặc biệt là được “tắm mình” trong môi trường tiếng Anh lý tưởng. Hoàng Yến cho biết thêm, học tiếng Anh tích hợp em có nhiều cơ hội thực hành tiếng Anh chuẩn, ứng dụng kiến thức các môn toán, khoa học vào các tiết học thực hành STEAM, làm dự án phim. Trong môi trường học, thực hành với giáo viên nước ngoài, học sinh luôn được khuyến khích phát huy tư duy sáng tạo, linh hoạt, làm việc nhóm.

Còn với Mỹ Linh (học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa), việc tham gia dự án liên hoan phim là trải nghiệm thú vị, ở đó tiếng Anh được thể hiện theo một cách thức đầy mới mẻ. Em và bạn bè không chỉ học được cách diễn xuất tự tin mà còn gặt hái nhiều kiến thức, kỹ năng mới khi tìm hiểu tác phẩm văn học, nhân vật… Chính những điều này cũng là cách học tiếng Anh thực tế, hiệu quả.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)