Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Phát triển mô hình giáo dục mới dựa trên công nghệ số

Tạp Chí Giáo Dục

B GD-ĐT yêu cu đy nhanh tiến trình chuyn đi s trong giáo dc – đào to, phát trin nhng mô hình giáo dc mi da trên công ngh s và trí tu nhân to; to dng môi trưng đ hc sinh, sinh viên tiếp cn, hình thành k năng s và hưng li t thành qu chuyn đi s ca ngành.

Sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM ứng dụng công nghệ trong học tập

Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cùng phong trào “Bình dân học vụ số” của ngành giáo dục vừa được Bộ GD-ĐT ban hành nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống trong việc thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn ngành.

Đi mi t truyn thng sang không gian s

Trong kế hoạch, bộ yêu cầu triển khai phong trào thi đua một cách sâu rộng, đồng bộ, xuyên suốt với những hình thức, nội dung thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện và tình hình thực tiễn. Cụ thể, có 5 nội dung chính cần triển khai.

Trước hết, nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đổi mới phương thức quản lý và mô hình hoạt động, điều hành từ truyền thống sang không gian số dựa trên cơ sở dữ liệu số. Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trên nguyên tắc hiện đại, đồng bộ, an toàn, hiệu quả, tránh lãng phí. Triển khai sâu rộng phong trào “Bình dân học vụ số”; xây dựng chương trình phổ cập kỹ năng số để bảo đảm tính hiệu quả và phù hợp từng nhóm đối tượng.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo, phát triển những mô hình giáo dục mới dựa trên công nghệ số và trí tuệ nhân tạo; tạo dựng môi trường để học sinh, sinh viên tiếp cận, hình thành kỹ năng số và hưởng lợi từ thành quả chuyển đổi số của ngành. Phát huy năng lực học tập và nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên; có sáng kiến, ý tưởng về ứng dụng công nghệ số phục vụ cộng đồng.

Bậc mầm non tập trung vào các sáng kiến, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, dạy học

Cùng với đó, đẩy mạnh ký kết đào tạo nguồn nhân lực và phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; nhất là các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, công nghệ lượng tử, bán dẫn, năng lượng nguyên tử, các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược với một số đối tác công nghệ uy tín nước ngoài.

Phát trin cơ s giáo dc ngh nghip, ĐH thành nhng ch th nghiên cu mnh

Để thực hiện hiệu quả những nội dung trên, Bộ GD-ĐT đưa ra 10 giải pháp cụ thể. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua. Rà soát tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng, hoàn thiện, ban hành cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo chuyển đổi số trong giáo dục. Triển khai chương trình “học từ làm việc thực tế”, trong đó liên kết giữa các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp, tạo cầu nối giữa hai bên để sinh viên, học viên có điều kiện học tập, thực hành kỹ năng số trong môi trường làm việc thực tế.

Bên cạnh đó, triển khai các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong giáo dục. Xây dựng và triển khai các chương trình, đề án riêng biệt về phổ cập kỹ năng số cho các nhóm đối tượng đặc thù như người cao tuổi, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh các mô hình học tập mở, trực tuyến tạo điều kiện cho mọi người học mọi lúc, mọi nơi. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật số cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho đội ngũ quản lý, nhà giáo. Ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn để cá nhân hóa quá trình học tập.

T năm 2025 đến 2030, phong trào thi đua đưc thc hin qua 2 giai đon. C th, giai đon 2025-2027, các đơn v xây dng kế hoch, trin khai thc hin mt cách hiu qu, thiết thc vi nhng tiêu chí thi đua phù hp. T năm 2027-2030, trên cơ s sơ kết và đánh giá kết qu đt 1, tiếp tc thc hin phong trào thi đua giai đon 2. Phong trào thi đua cn đưc trin khai mt cách sâu rng, đng b, xuyên sut vi nhng hình thc, ni dung thiết thc, hiu qu, phù hp điu kin và tình hình thc tin.

Đối với bậc mầm non, cấp tiểu học, bộ yêu cầu tập trung vào các sáng kiến, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, dạy học. Cấp trung học tập trung vào những giải pháp tăng cường giáo dục, hướng nghiệp STEM, giáo dục kỹ năng số. Giáo dục nghề nghiệp và ĐH thì khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ; cung cấp các sản phẩm ứng dụng trực tuyến, nâng cấp nền tảng đào tạo trực tuyến mở đại trà đưa miễn phí kiến thức về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số, công nghệ số cơ bản cho doanh nghiệp, người dân.

Đặc biệt, phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ĐH thành những chủ thể nghiên cứu mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo; tích hợp giáo dục kỹ năng số, nhất là kỹ năng sử dụng AI cho học sinh, sinh viên trong chương trình học. Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu tăng cường hợp tác quốc tế; hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong – ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực và công nghệ trong quản lý, giảng dạy, nghiên cứu. Tích cực tham gia các mạng lưới, diễn đàn quốc tế về kỹ năng số và chuyển đổi số giáo dục.

Thc Trân

 

 

 

Bình luận (0)