Giáo dục lòng biết ơn, lòng nhân ái cho học sinh là vấn đề luôn được các nhà trường tại TP.HCM quan tâm. Tuy nhiên, để việc giáo dục đạt hiệu quả cần có những chuyên đề, hoạt động cho học sinh trải nghiệm…

Hình thành lòng nhân ái
Thời gian qua, TP.HCM triển khai nhiều hoạt động nhằm giáo dục lòng nhân ái, lòng biết ơn cho học sinh trên địa bàn thành phố. Các em cho rằng những hoạt động ý nghĩa đó cần được nhân rộng, phát triển qua những mô hình mới, phù hợp với giai đoạn đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới. Em Trần Hoàng Hiếu (học sinh Trường THCS Lý Thánh Tông, phường Chánh Hưng) cho biết, hiện nay mỗi con người đều có phẩm chất đạo đức khác nhau. Người thì hiền lành, thân thiện, tốt tính nhưng ngược lại cũng có người ích kỷ, không có lòng tốt. Nếu xã hội có nhiều người không tốt sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước. “Để hình thành lòng nhân ái, lòng tốt cho con người, nhất là ở đối tượng học sinh, các trường học cần đẩy mạnh rèn luyện về lòng tốt của con người. Cụ thể, các trường có thể tạo ra chuyên đề mang tên “Uống nước nhớ nguồn”. Ý nghĩa của chuyên đề là khi chúng ta được giúp đỡ phải ghi nhớ công ơn và cảm ơn những người giúp mình. Em mong muốn càng ngày con người sẽ phát triển hơn về phẩm chất đạo đức”, Hoàng Hiếu chia sẻ.
Tương tự, em Trần Thị Ánh Tuyết (học sinh Trường THCS Long Hòa, xã Cần Giờ) cho rằng, thành phố cần tăng cường giáo dục lòng nhân ái và tinh thần sẻ chia trong học sinh thông qua các mô hình như “Kết nối yêu thương”. Theo đó, mỗi lớp chăm lo cho một bạn học sinh khó khăn nhằm xây dựng phẩm chất nghĩa tình của công dân TP.HCM. Cạnh đó, cần tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như thi tái chế rác, ngày “Không rác” ở các trường học tại xã Cần Giờ, giúp học sinh rèn luyện ý thức bảo vệ thiên nhiên – một phẩm chất rất quan trọng trong tương lai.

Trong khi đó, em Hồ Gia Tuệ (học sinh Trường THCS Lê Văn Việt, phường Thủ Đức) đề xuất, ngành giáo dục TP.HCM cần tổ chức các cuộc thi để trao giải thưởng truyền thông về những tấm gương có hành động đẹp trong tinh thần đoàn kết nhằm lan tỏa giá trị tốt đẹp, việc tử tế của công dân trẻ. Cạnh đó, đẩy mạnh các phong trào, hoạt động mang đến lợi ích cho cộng đồng. Chẳng hạn, những hoạt động giúp học sinh rèn luyện tinh thần đoàn kết như kế hoạch nhỏ, nụ cười hồng, những chuyến đi thiện nguyện, bảo vệ môi trường, cứu trợ thiên tai… Lãnh đạo thành phố cũng cần tăng cường tổ chức những buổi lắng nghe ý kiến thiếu nhi thành phố nhằm kết nối “lãnh đạo, chính quyền với người dân, trẻ em” qua các hoạt động đối thoại, chia sẻ ý tưởng, đóng góp ý kiến xây dựng thành phố. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức công dân bằng cách đưa vào chương trình giáo dục các cấp nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân.
Tăng cường chăm sóc người có công, cơ nhỡ
Em Phan Vũ Lan Anh (học sinh THCS tại TP.HCM) chia sẻ: “Đất nước ta được hòa bình như hôm nay có biết bao anh hùng đã hy sinh tuổi thanh xuân. Có người đã ngã xuống không thể trở về, có người may mắn còn sống nhưng không còn lành lặn, các bà mẹ Việt Nam anh hùng ngày đêm mòn mỏi đợi con nhưng ngày đó không xảy ra. Họ là những người đáng được trân trọng, đáng được chúng ta biết ơn nhưng thường vào những dịp lễ lớn của đất nước, chúng em mới được nhắc lại và biết đến những anh hùng đời thực đó, trong khi họ đã hy sinh tất cả vì Tổ quốc, cần được quan tâm nhiều hơn. Vì vậy, em mong lãnh đạo các trường học tạo điều kiện cho học sinh đi thăm các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh – liệt sĩ, người có công với cách mạng… Đồng quan điểm, em Hoàng Nguyễn Minh Châu (học sinh Trường THCS Lê Văn Tám, phường Bình Thạnh) mong muốn lãnh đạo các trường học tổ chức những chuyến đi về nguồn tham quan các địa chỉ đỏ – địa danh lịch sử cách mạng, thăm mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh – bệnh binh… Ngoài ra, các trường cũng cần tổ chức cho học sinh đến viếng nghĩa trang liệt sĩ, tạo thêm nhiều hội thao mang tinh thần gắn kết đồng đội…

Tương tự, em Dương Minh Triết (học sinh một trường THCS tại TP.HCM) bày tỏ, TP.HCM là địa phương luôn đi đầu chung sức, chung lòng cùng cả nước giúp đỡ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, những vùng căn cứ kháng chiến và những nơi còn nhiều khó khăn. Em mong muốn được nhà trường tạo điều kiện tổ chức các chuyến thăm những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để chúng em có thể chia sẻ vật chất lẫn tinh thần, giúp những mảnh đời bất hạnh vượt qua nghịch cảnh.
Em Nguyễn Thùy Dương (học sinh Trường THCS Quang Trung, phường Tân Hòa) nhìn nhận: “TP.HCM đang hướng đến đô thị hiện đại, văn minh. Bên cạnh những giải pháp góp phần đưa thành phố và đất nước phát triển, thành phố có thể nghiên cứu xây dựng nhiều khu nhà tập thể có đầy đủ tiện nghi dành cho người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp ở miễn phí. Để làm được việc này, mỗi người có thể góp sức bằng cách gây quỹ từ thiện, vận động mạnh thường quân hoặc những bậc phụ huynh có điều kiện và có tấm lòng bao dung thực hiện. Khi người khó khăn có chỗ ở ổn định, thành phố chúng ta sẽ hạn chế được lượng người lang thang, ăn xin”.
Bài, ảnh: Hồ Trinh

Bình luận (0)