Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đề xuất chương trình giáo dục nâng cao cho trường chuyên

Tạp Chí Giáo Dục

Trưng THPT chuyên là nơi đào to hc sinh có năng lc vưt tri, có kh năng tham gia các sân chơi trí tu trong nưc ln quc tế. Vic ban hành chương trình giáo dc nâng cao cho trưng chuyên là nn tng đ đm bo cht lưng, tính đng b và đnh hưng chiến lưc dài hn cho giáo dc mũi nhn trong bi cnh đi mi, hi nhp.

Hiện cả nước chưa có quy định về chương trình nâng cao các môn chuyên

Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo Thông tư quy định chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho trường THPT chuyên nhằm phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và đam mê với những lĩnh vực chuyên sâu. Đồng thời, cụ thể hóa định hướng phát triển giáo dục mũi nhọn theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW, Luật Giáo dục 2019 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chưa có quy đnh v chương trình nâng cao các môn chuyên

Về lý do ban hành chương trình, Bộ GD-ĐT cho rằng, Luật Giáo dục năm 2019 và chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT xác định giáo dục chuyên là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật riêng quy định cụ thể nội dung chương trình nâng cao các môn chuyên để đảm bảo thống nhất trong tổ chức giảng dạy giữa các địa phương và cơ sở giáo dục.

Trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, việc phát triển nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực có năng khiếu lẫn trình độ chuyên sâu ngày càng trở nên cấp thiết. Trường THPT chuyên là nơi đào tạo đội ngũ học sinh có năng lực vượt trội, có khả năng tham gia các sân chơi trí tuệ trong và ngoài nước. Việc ban hành chương trình giáo dục nâng cao cho trường chuyên là nền tảng để đảm bảo chất lượng, tính đồng bộ và định hướng chiến lược dài hạn cho giáo dục mũi nhọn. Từ đó, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mũi nhọn trong bối cảnh đổi mới và hội nhập. Cho nên việc ban hành một chương trình chính thức với định hướng rõ ràng là bước cần thiết để chuẩn hóa, nâng cao chất lượng và đảm bảo công bằng trong giáo dục chuyên trên cả nước.

Đào to mũi nhn, bi dưng nhân tài; đáp ng thi hc sinh gii quc gia, quc tế

Dự thảo thông tư quy định chương trình giáo dục nâng cao của 15 môn học được giảng dạy tại trường THPT chuyên. Chương trình này được xây dựng theo nguyên tắc nâng cao từ chương trình môn học quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, (không bao gồm các nội dung mở rộng ngoài đơn vị nội dung kiến thức môn học), tiếp cận quốc tế, đổi mới liên tục theo xu hướng tiếp cận của thế giới. Nội dung môn học chứa những chuyên đề nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo mũi nhọn, lựa chọn nhân tài, đáp ứng cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Chương trình giáo dục nâng cao cho trường chuyên hướng đến đào tạo mũi nhọn, bồi dưỡng nhân tài; đáp ứng thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế

Về thời lượng dạy học, môn ngữ văn và toán gồm 70 tiết/năm học; các môn lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học, sinh học, tin học gồm 52 tiết/năm học; các môn ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn và tiếng Nhật) gồm 70 tiết/năm học. Chương trình có nội dung bắt buộc và lựa chọn; tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm đối với môn khoa học tự nhiên tại từng chủ đề; đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin và định hướng học sinh chuyên trong khai thác, sử dụng công nghệ AI.

B GD-ĐT đánh giá rng, d tho thông tư to nn tng đào to sm cho nhng nhân lc tim năng các lĩnh vc then cht như khoa hc – công ngh, đi mi sáng to, nghiên cu xã hi, kinh tế – tài chính, ngoi giao, giáo dc tinh hoa. Vic chun hóa chương trình giáo dc nâng cao góp phn hưng hc sinh đến các ngành ngh phù hp năng lc và xu thế phát trin; tăng tính cnh tranh ca ngun nhân lc.

Vic ban hành mt chương trình chính thc vi đnh hưng rõ ràng là bưc cn thiết đ chun hóa, nâng cao cht lưng và đm bo công bng trong giáo dc chuyên trên cc.

Bộ cho biết, cấu trúc chương trình rõ ràng, tạo điều kiện cho giáo viên lập kế hoạch giảng dạy; kiến thức trong chương trình cốt lõi, chuyên đề học tập (quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông 2018) và chuyên đề giáo dục nâng cao có sự kết nối, kế thừa, đổi mới, đồng bộ; tạo sự mới mẻ, hấp dẫn cho cả người dạy lẫn người học. Chương trình có định hướng học thuật và chuyên sâu, do đó yêu cầu đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn vững vàng, có kiến thức sâu rộng về môn học; thành thạo các phương pháp dạy học tích hợp, nghiên cứu khoa học, phát triển năng lực học sinh. Đồng thời, có khả năng hướng dẫn học sinh thực hiện dự án học tập, nghiên cứu, tham gia thi học sinh giỏi và các kỳ thi quốc tế.

Đối với học sinh có năng khiếu thì chương trình tạo môi trường học thuật nâng cao; phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo, phản biện; phát triển năng lực tự học, nghiên cứu; đảm bảo năng lực tham gia thi học sinh giỏi các cấp, thi quốc tế hay nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học. Chương trình còn giúp học sinh xác định lộ trình nghề nghiệp sớm và rõ ràng thông qua kiến thức mở rộng về ngành, lĩnh vực liên quan đến môn học; học tập định hướng nghề nghiệp chuyên biệt.

Mê Tâm

 

 

 

Bình luận (0)