Rất nhiều cách làm hay, hiệu quả về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong ngành giáo dục được triển khai trong nhiều trường học.

Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong ngành giáo dục được mỗi trường học TP.HCM xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đi từ những việc làm nhỏ nhưng thiết thực, hiệu quả đảm bảo quyền lợi học sinh. Trong đó, việc công khai được đặt lên trong mọi hoạt động để đội ngũ, phụ huynh, học sinh cùng kiểm tra, giám sát.
Hiệu trưởng công khai đường dây nóng… chống tham nhũng vặt
Trường THCS Nguyễn Hiền, phường Tân Thới Hiệp, TP.HCM có sĩ số gần 4.200 học sinh – được xem là trường đông nhất nhì thành phố ở bậc THCS. Chính vì thế, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, song hành với hoạt động dạy và học, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, hạnh phúc.
Thầy Đinh Văn Trịnh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mỗi năm nhà trường tổ chức đối thoại với phụ huynh, học sinh ít nhất là 2 lần. Trong các buổi đối thoại, ngoài lắng nghe ý kiến của phụ huynh, học sinh về chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất… để nhà trường nâng cao, cải thiện thì một trong những điều luôn được nhà trường chú trọng đó là lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh về… cách hành xử sư phạm của chính đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường. Thậm chí hiệu trưởng cung cấp số điện thoại cá nhân làm đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin phản ánh.
“Với một ngôi trường mà sĩ số hơn 4.000 học sinh, sự giám sát của phụ huynh học sinh là cách hiệu quả nhất để nhà trường xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, hạnh phúc, chất lượng. Tham nhũng, tiêu cực trong nhà trường không cứ phải chỉ là tham ô, biển thủ số tiền lớn mà đó còn là hành vi tiêu cực với phụ huynh, học sinh, làm ảnh hưởng đến hình ảnh giáo viên, nhà trường. Khi công khai số điện thoại đường dây nóng, tôi đã tiếp nhận rất nhiều thông tin từ phía phụ huynh, học sinh. Các thông tin đều được nhà trường xác minh và thông tin, làm rõ đến phụ huynh. Thông tin nào phụ huynh phản ánh đúng thì nhà trường chấn chỉnh, thông tin nào là sự hiểu lầm, chưa chính xác thì nhà trường trao đổi để phụ huynh hiểu và thêm đồng hành” – thầy Trịnh nhìn nhận.
Cũng theo thầy Trịnh, để công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nhà trường được hiệu quả thì chính hiệu trưởng phải làm gương. Hiệu trưởng thực hiện nghiêm túc công tác kê khai tài sản cá nhân và gia đình, và công khai trước tập thể sư phạm, hội đồng trường về tài sản đó để chính đội ngũ cùng tham gia giám sát một cách minh bạch, khách quan.
Công khai mọi hoạt động giáo dục, tài chính để cả xã hội giám sát
“Công khai giáo dục” là một mục riêng biệt được Trường THPT Trần Phú, TP.HCM xây dựng trên website trường. Trong đó, tất tần tật mọi thứ đều được nhà trường công khai theo từng tháng, từng quý, bao gồm từ công khai thu chi tài chính; công khai các khoản thu trong từng tháng; công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường; công khai chất lượng giáo dục; lịch tiếp công dân của ban giám hiệu từng tháng…
Theo thầy Nguyễn Đức Chính – Hiệu trưởng nhà trường, công khai giáo dục là nội dung quan trọng để nhà trường thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nhà trường. Bởi khi thực hiện tốt công tác công khai trong từng hoạt động giáo dục và quản trị nhà trường, nhà trường đã phát huy tối đa vai trò giám sát, phản biện của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh cũng như toàn xã hội.
| Phải thực hiện tốt kiểm tra nội bộ nhà trường
“Thực hiện quy định về thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong nhà trường là nội dung được Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố phải xây dựng trong công tác kiểm tra nội bộ xuyên suốt năm học của trường. Bên cạnh đó còn là kiểm tra nội bộ việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ trường học, quy chế chi tiêu nội bộ, tiếp công dân; công khai minh bạch thu, chi và quản lý tài chính, tài sản; thực hiện các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động, học sinh; kiểm tra việc dạy thêm học thêm… Ngành giáo dục thành phố xác định, khi nhà trường thực hiện tốt việc kiểm tra nội bộ những nội dung trên chính là tạo môi trường giáo dục công khai, minh bạch, dân chủ, thực hiện hiệu quả phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Bởi từ kiểm tra nội bộ giúp đơn vị rà soát, đánh giá quá trình thực hiện hoạt động công vụ của các cá nhân, bộ phận trong nhà trường; điều chỉnh hoạt động quản lý cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. Qua đó cũng kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình các cá nhân, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ, xử lý khẩn trương, dứt điểm các hạn chế, sai sót có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động chung, uy tín của đơn vị” – ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM. |
“Mọi vấn đề tiêu cực phát sinh trong trường học đa phần đều bắt đầu từ nguồn cơn thiếu và yếu công tác công khai, đặc biệt là công khai về tài chính, từ đó dẫn đến vai trò giám sát trở nên mờ nhạt. Những thắc mắc, mâu thuẫn cứ thế âm ỉ phát sinh. Chính vì thế, chỉ khi làm tốt công tác công khai thì công tác giám sát mới hiệu quả, mầm mống của tiêu cực, tham nhũng lãng phí mới bị triệt tiêu, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện; tạo được niềm tin của phụ huynh, học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường” – thầy Chính nhấn mạnh.
Không lãng phí để chăm lo tốt cho học sinh
Tại Trường Tiểu học Phan Văn Trị, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM, dịp 20-11, nhà trường không nhận hoa chúc mừng của các đối tác, phụ huynh vào dịp 20-11 thay vào đó Hiệu trưởng nhà trường xin quy đổi thành sữa, tập để trao tặng lại cho học sinh khó khăn của trường.
Việc làm thiết thực trên được thầy Lê Hồng Thái – Hiệu trưởng nhà trường đưa ra khi nhận thấy vào mỗi mùa tri ân 20-11 nhà trường đều nhận được nhiều hoa chúc mừng từ phía các đơn vị đối tác, phụ huynh của trường, song sau mỗi mùa tri ân đều bị bỏ đi rất lãng phí. Trong khi đó, đối tượng học sinh của trường lại nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, cần sự chăm lo, hỗ trợ từ nhiều nguồn lực.
“Hoa hay sữa, hay tập… đều có giá trị và ý nghĩa riêng trong mùa tri ân. Dù là hoa hay sữa cho học trò thì tập thể sư phạm nhà trường đều rất vui, hạnh phúc với nghề khi học sinh mình được thụ hưởng, các em có thêm những phần quà ý nghĩa hỗ trợ cho việc học” – thầy Thái bày tỏ.
Là ngôi trường nhỏ, sĩ số chỉ xấp xỉ 500 học sinh, thầy Thái cho hay, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thực hành tiết kiệm được trường quán triệt rất kỹ đến từng giáo viên, nhân viên, để làm sao co kéo, tận dụng mọi nguồn lực hướng tới chăm lo tốt nhất cho học sinh. Tiết kiệm từ điện, nước, văn phòng phẩm. Hàng năm nhà trường đều phát động phong trào giúp bạn nghèo vượt khó, nhận sự hỗ trợ từ học sinh, giáo viên nhà trường chăm lo cho học sinh khó khăn…
Đỗ Yến Hoa

Bình luận (0)