Chuyển đổi số giáo dục đi vào thực chất bắt đầu từ việc đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường cảm thấy công việc nhẹ nhàng, bớt việc…

Giáo viên có nhiều thời gian đầu tư cho chuyên môn
Là nhân viên học vụ của một trường tiểu học trên địa bàn trung tâm TP.HCM, cô T. Tuyền cho biết trong vài năm trở lại đây, nhờ chuyển đổi số mà công tác văn thư, học vụ của trường đã nhàn hơn rất nhiều. Những năm trước, các giấy tờ, công văn, văn bản đi – đến trường đều phải qua nhiều bước, thế nhưng, với chuyển đổi số thì mọi công đoạn đều được rút ngắn, các văn bản được gửi đến ban giám hiệu nhà trường hoặc đội ngũ đều rất nhanh chóng thông qua các ứng dụng, nền tảng số. Các văn bản lưu trữ cũng được thực hiện dễ dàng.
Tuy nhiên, theo cô T. Tuyền, để đáp ứng được với yêu cầu của chuyển đổi số trong giáo dục thì bản thân nhân viên cũng phải chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn để phục vụ công việc được tốt nhất. Theo đó, ngoài tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhà trường tổ chức, cô còn tự mày mò học thêm các kiến thức về công nghệ để phục vụ cho công việc.
Theo cô Lê Thanh Hương (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM), chuyển đổi số giáo dục không chỉ dừng ở chuyển đổi số trong dạy và học mà còn là chuyển đổi số công tác quản trị nhà trường. Hai yếu tố này phải được chuyển đổi song song cùng nhau, luôn song hành cùng nhau thì việc chuyển đổi số giáo dục mới đạt hiệu quả.
“Công tác quản trị khi chuyển đổi số làm sao phải giảm bớt các thủ tục hành chính tại nhà trường. Hồ sơ, sổ sách lưu trữ trở nên gọn nhẹ. Việc họp hành, báo cáo có thể được làm trực tuyến, trực tiếp tùy theo tình hình. Khi giảm áp lực các khối lượng về hồ sơ, sổ sách, báo cáo, chứng từ… ngoài chuyên môn thì giáo viên sẽ có nhiều thời gian hơn để đầu tư chuyên sâu cho chuyên môn, nâng cao chuyên môn, đổi mới giáo dục…”, cô Hương chia sẻ.
Chuyển đổi số đồng bộ, giảm áp lực cho nhà trường
Tại TP.HCM, chuyển đổi số giáo dục được ngành giáo dục xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ nhiều năm nay. Công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh, trao quyền cho từng cơ sở giáo dục, bao gồm chuyển đổi số quản trị, quản lý, điều hành cho đến công tác dạy học.
Năm học 2024-2025, ngành giáo dục thành phố ghi nhận nhiều thành tựu trong lĩnh vực chuyển đổi số giáo dục thông qua việc hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế. Mô hình trường học số hiện đại được triển khai dựa trên nền tảng quản lý và học tập trực tuyến tiên tiến, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận công nghệ mới nhất. Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả và chất lượng giảng dạy, đồng thời hỗ trợ xây dựng một hệ thống giáo dục thông minh và bền vững.
| “Ngành giáo dục thành phố xác định, chuyển đổi số giáo dục hiệu quả cũng góp phần xây dựng trường học hạnh phúc. Do đó, tập trung vào bồi dưỡng, trang bị năng lực số cho đội ngũ để chủ động, mạnh dạn khi chuyển đổi. Khi giáo viên đến trường với tâm thế nhẹ nhàng thì việc dạy học chắc chắn sẽ hiệu quả, hạnh phúc…”, ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết. |
Các cơ sở giáo dục đã thực hiện rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu ngành nhằm đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ cho các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành nói chung và của Đề án 06/CP nói riêng; hướng dẫn những mô hình kết nối để đảm bảo việc khai thác dữ liệu ngành được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn giữa các hệ thống nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường sản phẩm công nghệ giáo dục…
Ngành giáo dục thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ của ngành GD-ĐT TP.HCM năm 2024, một trong những mục tiêu quan trọng của kế hoạch là nâng cao tỷ lệ nghiệp vụ được thực hiện trên môi trường số, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số; xây dựng cơ chế liên thông dữ liệu qua hệ thống quản lý thi đua khen thưởng của ngành để thực hiện đánh giá thi đua tự động dựa trên dữ liệu thực tế và hành vi sử dụng, mức độ tương tác với các hệ thống công nghệ thông tin tại đơn vị; xây dựng kế hoạch triển khai hệ thống định danh và thống kê học liệu số cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của ngành.
Đối với đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, phát triển năng lực, kỹ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thực hiện chương trình chuyển đổi số ngành giáo dục thành phố giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn TP.HCM, tính đến tháng 5-2025, số lượng lớp đã tổ chức bồi dưỡng là 135 lớp, gồm 39 lớp cơ bản và 96 lớp nâng cao, tổng số học viên tham gia là 15.473 người.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm, ngành GD-ĐT đã chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số; triển khai thực hiện đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, phát triển năng lực, kỹ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thực hiện chương trình chuyển đổi số ngành giáo dục thành phố giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Kế hoạch triển khai thực hiện đề án giai đoạn 2024-2025 nhằm đảm bảo mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và nhân viên được cung cấp kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục.
Cải cách hành chính trong lĩnh vực GD-ĐT và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, tính đến nay đã có 164 mô hình, sáng kiến, giải pháp đã được các đơn vị đăng ký thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại đã công bố 150 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở GD-ĐT, trong đó có 108 thủ tục cấp tỉnh; 45 thủ tục cấp xã (có 3 thủ tục hành chính được cả 2 cấp thực hiện). Thủ tục hành chính đáp ứng dịch vụ công trực tuyến là 122/150 thủ tục, đạt tỷ lệ 74,6%; trong đó có 58 thủ tục toàn trình, 64 thủ tục một phần (trước khi sáp nhập là 136/146 thủ tục, đạt tỷ lệ: 93%) và thủ tục hành chính đã được phê duyệt quy trình nội bộ là 99/150 thủ tục. Hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã được hoàn thiện, đến nay 100% địa phương tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến, trên cơ sở nguyên tắc ưu tiên học sinh được học tại trường gần nơi cư trú.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, công tác chuyển đổi số giáo dục được triển khai một cách đồng bộ đã giúp giảm áp lực cho từng nhà trường, giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tại trường, giảm áp lực hồ sơ sổ sách và các công việc ngoài chuyên môn để giáo viên chuyên tâm hơn với công việc chuyên môn, đổi mới.
“Ngành giáo dục thành phố xác định, chuyển đổi số giáo dục hiệu quả cũng góp phần xây dựng trường học hạnh phúc. Do đó, tập trung vào bồi dưỡng, trang bị năng lực số cho đội ngũ để chủ động, mạnh dạn khi chuyển đổi. Khi giáo viên đến trường với tâm thế nhẹ nhàng thì việc dạy học chắc chắn sẽ hiệu quả, hạnh phúc…”, ông Hiếu nói.
Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)