Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nhiều giải pháp “chống sốc” cho học sinh lớp 10

Tạp Chí Giáo Dục

Các trưng THPT ti TP.HCM chú trng t chc nhiu hot đng đ giúp hc sinh lp 10 d dàng bt nhp vi môi trưng mi trong giai đon chuyn giao t bc THCS lên bc THPT.

Các trường THPT trên địa bàn TP.HCM tổ chức đa dạng hoạt động để học sinh lớp 10 làm quen với môi trường học mới

Đa dng hot đng đ hc sinh lp 10 d bt nhp

Cô Vũ Thị Hồng Châu (Hiệu trưởng Trường THPT Phước Long) đánh giá, với học sinh lớp 10, khó khăn và rào cản trong giai đoạn đầu chuyển cấp từ THCS lên THPT đó là phương pháp học tập. Thời gian đầu chỉ có một số ít học sinh chủ động thích ứng với cách học mới, còn lại nếu không có sự hỗ trợ từ phía thầy cô, nhà trường và phụ huynh thì các em dễ dàng bị ngộp, thậm chí “sốc”. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT ít môn học hơn so với trước đây nhưng kiến thức lại đòi hỏi các em phải đào sâu và tự học.

Do vậy, theo cô Châu, trong thời gian đầu nhà trường chú trọng xây dựng các chuyên đề, hoạt động, chương trình giúp học sinh lớp 10 hòa nhập, thích thú với môi trường học tập mới; giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn từng bước giúp các em làm quen với môn học, xây dựng phương pháp học hiệu quả trong môn học.

Ngay trong tháng 8, nhà trường tổ chức các hoạt động chào đón học sinh lớp 10, tập trung giúp các em làm quen với trường lớp, bạn bè, thầy cô chủ nhiệm, bộ môn để sớm bắt nhịp với việc học trong năm học mới. Giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn các em xây dựng phương pháp học tập, cân đối thời gian sao cho hiệu quả trước sự khác nhau ở bậc THCS và THPT. Trong tháng 9 đầu năm học mới, ban giám hiệu trực tiếp trao đổi với học sinh về nội quy nhà trường, kiểm tra đánh giá, hướng dẫn xây dựng phương pháp học tập hiệu quả…

Tương tự, các hoạt động chào đón học sinh lớp 10 năm học 2025-2026 cũng được Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ chú trọng, giúp học sinh tìm hiểu sự khác biệt về môi trường học, những môn học mới, phương pháp học ở từng môn để có sự hứng thú ngay từ khi bước chân vào trường. Thầy Đỗ Đình Đảo (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, ngay sau khi ổn định tiếp nhận học sinh, phân biên chế lớp, nhà trường tổ chức ngày hội trại chào đón học sinh lớp 10 – đây là hoạt động truyền thống của trường nhiều năm nay. Trong ngày hội trại, học sinh được ban giám hiệu sinh hoạt về môi trường học tập của trường, những điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT. Cạnh đó, tổ trưởng chuyên môn các bộ môn sẽ giới thiệu đến học sinh cụ thể về chương trình học tập ở từng môn; giới thiệu hoạt động các câu lạc bộ… Song song đó, học sinh được giao lưu âm nhạc, tham gia nhiều hoạt động, trò chơi để làm quen và gắn kết bạn bè, thầy cô. Không chỉ thế, nhà trường tổ chức thêm một ngày hội giới thiệu về từng môn học. Trong đó, từng tổ bộ môn thiết kế các gian hàng giới thiệu bộ môn với học sinh, triển lãm các mô hình trong môn học. Từng tổ bộ môn sẽ cử giáo viên “dạy mẫu” để học sinh nhận thấy sự hứng thú, mới lạ của môn học… Trước khi khai giảng năm học mới, nhà trường tập trung trang bị cho học sinh nắm rõ về nội quy, nền nếp, truyền thống của trường; giới thiệu các phòng, ban tại trường… để học sinh chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nhất khi chính thức hòa nhịp vào môi trường mới.

“Các hoạt động hướng tới việc giúp học sinh lớp 10 hình dung rõ ràng nhất về môi trường học ở bậc THPT, gắn kết bạn bè, thầy cô ở môi trường mới, từ đó có sự chủ động hơn trong việc học”, thầy Đảo nói.

Nhà trưng điu chnh phương pháp đ hc sinh d bt nhp

Theo thầy Đỗ Đình Đảo, khó khăn mà học sinh đầu cấp thường gặp phải trong giai đoạn đầu chuyển giao giữa THCS với THPT đó là sự khó bắt nhịp với nhịp học tập ở các bộ môn. Ở bậc THPT có nhiều môn học mới so với THCS, với mức độ kiến thức chuyên sâu hơn. Vì thế, học sinh thường dễ bị ngộp.

Để học sinh làm quen, thầy Đảo cho biết giai đoạn đầu năm học, giáo viên các bộ môn đều có những phương pháp giáo dục riêng, vừa dạy vừa giúp các em làm quen với nhịp học tập mới, môn học mới, để học sinh dễ dàng tiếp cận, làm quen, không nản. Thông qua kết quả kiểm tra trong giai đoạn đầu, giáo viên có sự điều chỉnh phương pháp để giúp học sinh bắt nhịp với môn học.

Tuy nhiên, thầy Đảo khuyên, để có thể hòa nhịp nhanh được với môi trường THPT thì chính mỗi học sinh phải chủ động trong việc học và tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường. Ngay từ năm học mới các em cần xây dựng chiến lược học tập và định hướng để có hướng phấn đấu.

Với phụ huynh, thầy Đảo khuyên phụ huynh nên dành nhiều thời gian cho con, bởi giai đoạn chuyển cấp từ bậc THCS lên bậc THPT các em thường có nhiều thay đổi, đôi khi gặp những khó khăn cần được người lớn kịp thời nắm bắt, chia sẻ. Do đó, phụ huynh cần nói chuyện với con nhiều hơn, lắng nghe con chia sẻ về môi trường mới, đồng hành cùng với con… Đặc biệt là chú trọng trang bị cho con những kỹ năng sống cơ bản, quản lý con trong việc sử dụng điện thoại thông minh, để con tự tin hơn, dễ dàng hòa nhập với cuộc sống.

Cô Vũ Thị Hồng Châu chia sẻ, với mục tiêu giáo dục toàn diện, các trường THPT hiện nay đều tổ chức đa dạng hoạt động các câu lạc bộ. Vì vậy, lời khuyên là các em học sinh lớp 10 hãy mạnh dạn đăng ký tham gia vào ít nhất 1 câu lạc bộ để rèn luyện kỹ năng, làm quen thêm nhiều bạn bè và dễ dàng thích nghi với môi trường học tập mới. Trường THPT Phước Long có 17 câu lạc bộ sinh hoạt, với 80% học sinh lớp 10, lớp 11 tham gia. Nhà trường luôn khuyến khích học sinh, nhất là học sinh lớp 10 nên tham gia hoạt động câu lạc bộ, phong trào Đoàn, công tác thiện nguyện… để rèn luyện, trang bị thêm nhiều kỹ năng bên cạnh kiến thức học tập. Từ hoạt động câu lạc bộ, các em sẽ mạnh dạn, tự tin hơn, định hướng nghề nghiệp hiệu quả, việc học cũng nhẹ nhàng hơn.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý, trường THPT cần chú trọng tổ chức các hoạt động để học sinh lớp 10 làm quen với môi trường học tập mới, dễ dàng thích ứng với những biến đổi từ bậc THCS lên bậc THPT. Trong đó, lưu ý việc tư vấn định hướng giúp học sinh lớp 10 chọn được đúng môn học lựa chọn phù hợp với năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp và phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Trong giai đoạn chuyển cấp, nhà trường cần chú trọng quan tâm đến tâm lý học sinh để nắm bắt tâm tư, ghi nhận kịp thời những khó khăn mà học sinh gặp phải trong học tập cũng như hòa nhập với môi trường mới để tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ…

“Đặc biệt, giáo viên cần thay đổi, điều chỉnh phương pháp học tập trong giai đoạn đầu để các em tiếp cận với môn học một cách hứng thú. Đối với công tác kiểm tra đánh giá, nhà trường cần chú trọng để các em và phụ huynh biết, nắm rõ…”, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết.

Bài, ảnh: Đ Yến

Bình luận (0)