Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đề xuất nhiều điểm mới trong tuyển sinh, bồi dưỡng kiến thức dự bị ĐH

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình bi dưng kiến thc văn hóa ca 11 môn hc đưc ging dy ti trưng d b ĐH s đưc thiết kế linh hot gm 70% ni dung bt buc và 30% do nhà trưng ch đng xây dng; d kiến đưa tin hc thành môn bt buc…

Trường dự bị ĐH là nơi tạo nguồn học viên đồng bào dân tộc thiểu số có đủ khả năng học tập ở các trường ĐH

Quy định mới được cho là cần thiết bởi hiện nay nước ta chưa có văn bản quy phạm pháp luật riêng quy định cụ thể nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa dành cho học sinh đồng bào dân tộc ở các trường dự bị ĐH.

Đnh hưng chiến lưc dài hn cho các trưng d b ĐH

Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2021 do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành về quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị ĐH; xét chuyển vào học trình độ ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non. Việc ban hành dự thảo thông tư theo Bộ GD-ĐT nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng học sinh đồng bào dân tộc đã tốt nghiệp THPT có đủ năng lực, phẩm chất các môn học theo định hướng nghề nghiệp; đồng thời, cụ thể hóa chính sách của Đảng và Nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết 29, Luật Giáo dục 2019.

Bộ GD-ĐT cho biết, Luật Giáo dục 2019 xác định bồi dưỡng kiến thức văn hóa các môn học theo định hướng nghề nghiệp là một hoạt động quan trọng trong hệ thống giáo dục các trường chuyên biệt. Điều này nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh đồng bào dân tộc về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục toàn diện, tạo nguồn tuyển vào các trường ĐH; đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, đất nước. Tuy nhiên, hiện nay, nước ta chưa có văn bản quy phạm pháp luật riêng quy định cụ thể nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa dành cho học sinh đồng bào dân tộc ở các trường dự bị ĐH; đảm bảo thống nhất trong tổ chức giảng dạy giữa các trường dự bị ĐH.

Theo bộ, đất nước đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng. Việc phát triển nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực cho học sinh đồng bào dân tộc, miền núi, ngày càng trở nên cấp thiết. Trường dự bị ĐH là nơi tạo nguồn, nơi đào tạo đội ngũ học viên đồng bào dân tộc thiểu số có đủ khả năng học tập ở các trường ĐH trong cả nước với nhiều chuyên ngành khác nhau. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 44 kèm theo chương trình bồi dưỡng kiến thức dự bị ĐH là nền tảng để đảm bảo chất lượng, tính đồng bộ và định hướng chiến lược dài hạn cho giáo dục ở các trường dự bị ĐH. Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 44 kèm theo chương trình bồi dưỡng kiến thức dự bị ĐH cụ thể hóa chính sách của Đảng và Nhà nước đối với con em đồng bào các dân tộc.

Tăng thi lưng các môn ct lõi; tin hc thành môn bt buc

Dự thảo thông tư có một số điểm mới nổi bật, đáng chú ý như: Bổ sung môn tin học thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa; tổ hợp môn học đa dạng hơn, cho phép học sinh lựa chọn có hoặc không có tiếng Anh và tin học; tăng thời lượng học cho các môn cốt lõi như toán (8 tiết/tuần), ngữ văn (7 tiết/tuần). Cùng với đó, dự thảo thông tư cũng tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm và ứng dụng công nghệ; đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). Với dự thảo thông tư mới, chương trình được thiết kế linh hoạt gồm 70% nội dung bắt buộc và 30% do nhà trường chủ động xây dựng.

Dự thảo thông tư cũng kèm theo chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa của 11 môn học được giảng dạy tại trường dự bị ĐH. Cụ thể, chương trình này được xây dựng theo nguyên tắc kế thừa, phát triển từ chương trình môn học quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT; tiếp cận quốc tế, đổi mới liên tục; đồng thời gắn liền với thực tế đào tạo của các trường dự bị ĐH.

B GD-ĐT k vng d tho thông tư mi khi đưc ban hành s có tác đng tích cc đến giáo viên ln hc viên. Theo đó, chương trình đòi hi ging viên có kiến thc chuyên môn vng, tích cc đi mi phương pháp dy hc, đa dng hóa các hình thc t chc dy hc đ phát huy tính ch đng sáng to ca hc viên. Vi hc viên, chương trình hc s đnh hưng, cng c, h thng kiến thc ph thông; đng thi có các ni dung, ch đ nâng cao đáp ng nhng kiến thc, năng lc và phm cht vào các trưng ĐH.

Các học sinh phổ thông khu vực miền núi

Học sinh dự bị ĐH được bồi dưỡng kiến thức văn hóa ba môn theo tổ hợp môn đã sử dụng để xét tuyển vào trường dự bị ĐH (môn 1, môn 2, môn 3 bao gồm các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế và pháp luật, công nghệ…) và môn tiếng Anh, tin học. Môn tin học được đưa thành môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa. Bên cạnh đó, dự thảo thông tư còn xây dựng các tổ hợp môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa bảo đảm đa dạng, toàn diện, phù hợp với nhiều lựa chọn của học sinh đồng bào dân tộc như: Tổ hợp môn không có môn tiếng Anh và tin học; tổ hợp môn có môn tiếng Anh hoặc tin học; tổ hợp môn có đồng thời tiếng Anh và tin học.

Thời gian bồi dưỡng dự bị ĐH là 1 năm học. Hiệu trưởng trường dự bị ĐH quyết định kế hoạch năm học đảm bảo đủ 28 tuần thực học; thời gian còn lại để tổ chức ôn tập, thi cuối khóa và các hoạt động khác. Cấu trúc dự thảo chương trình rõ ràng, tạo điều kiện cho giảng viên lập kế hoạch giảng dạy; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá phẩm chất năng lực học viên; thiết kế các hoạt động học tập đa dạng phù hợp với đối tượng học viên dự bị ĐH. Tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm đối với môn khoa học tự nhiên tại từng chủ đề; đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin và định hướng học sinh trong khai thác, sử dụng công nghệ AI.

Thc Trân

 

 

Bình luận (0)