Tọa lạc ở khu vực ven TP.HCM, những năm qua Trường THPT Tạ Quang Bửu đã có nhiều bứt phá từ chuyển đổi số, qua đó không ngừng nâng cao và khẳng định được chất lượng giáo dục, tạo dựng trường học hạnh phúc.

Chuyển đổi số giảm áp lực cho giáo viên
Xác định chuyển đổi số giáo dục đóng vai trò trọng tâm then chốt trong đổi mới và nâng cao chất lượng, môi trường giáo dục, công tác chuyển đổi số thời gian qua được lãnh đạo Trường THPT Tạ Quang Bửu đẩy mạnh. Trang thiết bị dạy và học của trường được chuyển đổi mạnh sang môi trường số khi 42 lớp học toàn trường được trang bị ti vi, wifi kết nối đến từng lớp. Toàn trường có 3 phòng máy tính, đáp ứng nhu cầu học tập, chuyển đổi trên môi trường số.
Công tác quản trị nhà trường cũng được chuyển đổi hoàn toàn sang môi trường số thông qua văn phòng điện tử, phần mềm quản lý học sinh, điểm danh, xin phép… Nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; cải tiến quy trình xử lý công việc nhanh gọn, công khai, minh bạch; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác.
Song song với xây dựng môi trường, trang thiết bị, công tác bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên cũng được chú trọng. Thầy Nguyễn Văn Khanh (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết năm học vừa qua, nhà trường thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. 100% giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng do Sở GD-ĐT và cụm thi đua tổ chức. Phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đẩy mạnh. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao. Công tác phát hiện, bồi dưỡng giáo viên giỏi, giáo viên trẻ năng động, sáng tạo được quan tâm thường xuyên.
Với nền tảng số sẵn có, nhà trường đã tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tỷ lệ giáo viên sử dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực, dạy học dự án, STEM tăng cao. Trong năm học, tỷ lệ giáo viên sử dụng trang thiết bị để đổi mới giờ dạy lên đến 80%. Thầy cô khai thác triệt để ứng dụng học trực tuyến LMS 360 để giao nhiệm vụ học tập cho học sinh tại nhà, có hướng dẫn của giáo viên, từ đó nâng cao năng lực tự học, năng lực nghiên cứu, phát triển phẩm chất cho học sinh…
Đến nay kho học liệu số dùng chung của nhà trường ở 2 mức độ I và II đã phủ sóng rộng rãi với hàng ngàn học liệu số, video tương tác được các tổ bộ môn, giáo viên xây dựng. Ngoài ra, từng giáo viên cũng chủ động tạo dựng học liệu số riêng phục vụ công tác giảng dạy và phù hợp với đặc thù đối tượng học sinh từng lớp.
“Nhà trường chú trọng tập huấn giáo viên xây dựng học liệu số, sử dụng công nghệ để thiết kế video. Đặc biệt là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thiết kế video tương tác giúp học sinh dễ dàng hình dung kiến thức bài học, hứng thú tham gia vào tiết học. Giáo viên được bồi dưỡng, nâng cao năng lực số, năng lực sử dụng AI trong thiết kế hoạt động dạy học. Ở từng tổ chuyên môn lại chia thành nhóm, cùng hỗ trợ lẫn nhau, nhất là những thầy cô lớn tuổi”, thầy Khanh chia sẻ.
Cũng theo thầy Khanh, công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã được nhiều giáo viên sáng tạo, xây dựng thành sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả một cách rõ nét, góp phần thành công trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch trong những năm học vừa qua. Có thể kể đến như sáng kiến Sử dụng AI thiết kế kế hoạch bài dạy cho lớp học tương tác. Với sáng kiến này, giáo viên sẽ xây dựng và tạo kế hoạch bài dạy cùng các hoạt động học tập tương tác với sự trợ giúp của công cụ AI như MagicSchool, Copilot và ChatGPT…; đặc biệt, sáng kiến Sử dụng phương pháp dạy học dự án để tìm hiểu thành tựu tiêu biểu nền văn minh Đông Nam Á thời cổ – trung đại – Lịch sử lớp 10 được Sở GD-ĐT TP.HCM công nhận, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy môn lịch sử theo định hướng phát triển năng lực học sinh, nâng cao khả năng tự học, làm việc nhóm và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
“Khi nhà trường đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, khối lượng công việc của thầy cô đã giảm đi rất nhiều. Nền tảng học trực tuyến và học liệu số giúp việc dạy học được nhẹ nhàng, giáo viên dễ dàng đổi mới phương pháp, phát triển năng lực học sinh theo cá thể hóa. Thời gian đầu chuyển đổi số, đâu đó giáo viên còn cho rằng thêm việc, nhưng hiện nay sau một lộ trình thực hiện, đội ngũ rất đồng tình, ủng hộ. Cuối năm học 2024-2025, nhà trường được công nhận là một trong 100 trường học số đầu tiên của TP.HCM. Chính môi trường chuyển đổi số đã góp phần giúp nhà trường xây dựng hiệu quả trường học hạnh phúc trong năm học”, thầy Khanh phấn khởi.
Chú trọng môi trường thân thiện, an toàn, lành mạnh
Bên cạnh đó, môi trường học tập thân thiện, an toàn, lành mạnh được lãnh đạo Trường THPT Tạ Quang Bửu chú trọng xây dựng qua các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, diễn đàn “Xây dựng văn hóa học đường”, góp phần tạo không khí học tập tích cực, hứng thú cho học sinh.
Cô Trần Thị Bích (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết trong suốt năm học, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động phong trào thi đua học tập sôi nổi, hiệu quả như phong trào “Giờ học tốt – Tuần học tốt”, cuộc thi “Rung chuông vàng”, hội thi “Học sinh với kiến thức lịch sử – văn hóa”; phong trào rèn luyện thể chất thông qua các câu lạc bộ thể dục thể thao, văn nghệ được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
| “Không chỉ giáo dục học sinh về kiến thức văn hóa, nhà trường còn chú trọng tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo như vận động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, tặng quà Tết cho học sinh nghèo, tham gia chương trình “Nghĩa tình biên giới – hải đảo”, phong trào “Áo trắng tình thương”. Thông qua các hoạt động này, học sinh được giáo dục về tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm với cộng đồng”, cô Trần Thị Bích (Hiệu trưởng Trường THPT Tạ Quang Bửu) cho biết. |
Theo cô Bích, không chỉ giáo dục học sinh về kiến thức văn hóa, nhà trường còn chú trọng tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo như vận động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, tặng quà Tết cho học sinh nghèo, tham gia chương trình “Nghĩa tình biên giới – hải đảo”, phong trào “Áo trắng tình thương”. Thông qua các hoạt động này, học sinh được giáo dục về tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm với cộng đồng.
“Chính việc tạo được môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, lành mạnh cho học sinh, nhà trường nhận được sự đồng hành, tin tưởng, ủng hộ của phụ huynh học sinh. Từ đó nhà trường đã làm tốt công tác vận động nguồn lực nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Thông qua công tác xã hội hóa, nhà trường đã huy động được kinh phí để cải tạo khuôn viên, bổ sung thiết bị phòng học bộ môn, hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả”, cô Bích bày tỏ.
Bài, ảnh: Quang Long

Bình luận (0)