Năm học 2025-2026, để thích ứng với thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, từng cơ sở giáo dục tại TP.HCM phải chủ động trong xây dựng kế hoạch giảng dạy, quản trị nhà trường…

Chuyển đổi ngữ liệu dạy học phù hợp sau sáp nhập
Đánh giá sau 1 chu kỳ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc tiểu học, cô Nguyễn Thị Hồng Yến (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, phường Bến Thành) nhìn nhận, đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh đã hiểu rõ về chương trình và phương pháp kiểm tra đánh giá, vì thế sự phối hợp trong giáo dục học sinh đã ngày càng hiệu quả.
Trong năm học mới, nhà trường tiếp tục có những điều chỉnh để việc triển khai chương trình nhịp nhàng, phát huy tối đa nguồn lực đội ngũ và tạo môi trường phát triển năng lực cho học sinh.
“Để các khối lớp cùng có sự đồng tâm trong quá trình giảng dạy đối với một số nội dung giáo dục trong năm học mới thì các khối trưởng sẽ cùng ngồi lại để thống nhất điều chỉnh thứ tự bài giảng giữa các môn, các khối lớp sao cho có sự đồng tâm về chủ đề ở tất cả các môn, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả nhất”, cô Yến nói.
Đặc biệt, đối với việc triển khai chương trình trong năm học mới, theo cô Yến, nhà trường quán triệt đội ngũ cập nhật những thay đổi về địa giới hành chính khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp và điều chỉnh địa giới hành chính. Trong quá trình vận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy, giáo viên phải gợi mở, cung cấp thêm các thông tin thay đổi về địa giới hành chính khi thiết kế bài giảng. Song song đó yêu cầu thầy cô giới thiệu, trao đổi với học sinh, phụ huynh để nắm rõ, tạo sự thuận lợi trong giảng dạy.
Cô Yến nhìn nhận, với môn tiếng Việt ở bậc tiểu học Chương trình giáo dục phổ thông 2018, để học tốt thì đòi hỏi học sinh phải đọc nhiều. Thế nhưng, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, học sinh đa phần rất lười đọc, nhất là những văn bản dài, do vậy nên các em rất yếu về vốn từ. Trong quá trình kiểm tra đánh giá, khi giáo viên đưa một số ngữ liệu bên ngoài sách giáo khoa vào thì không ít học sinh ngạc nhiên với từ lạ, do các em yếu vốn từ và yếu khả năng đọc.

“Năm học mới nhà trường sẽ triển khai thêm các tiết đọc sách có định hướng để giúp trang bị thêm cho học sinh vốn từ cũng như cách diễn đạt, giúp học sinh học tốt hơn môn tiếng Việt. Với thời lượng các tiết học trên lớp, giáo viên sẽ định hướng, giới thiệu thêm cho học sinh những đoạn văn, bài văn để các em tự đọc, trả lời câu hỏi có định hướng. Nhà trường cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ nâng cao năng lực đọc cho học sinh, như thiết kế các đường link để các em đọc và trả lời. Song song đó tổ chức các chương trình, trò chơi để kích thích học sinh, tổ chức các câu lạc bộ đọc có giáo viên định hướng, học sinh đọc và tham gia các hội thi…”, cô Yến chia sẻ.
Theo cô Nguyễn Thị Lệ Hằng (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Văn Tần, phường Bình Tây), qua mỗi năm triển khai chương trình mới, nhà trường đều đánh giá, rà soát để tăng cường thêm nguồn lực cũng như chuyên môn cho đội ngũ, vận hành ngày càng hiệu quả. Qua mỗi năm, giáo viên có sự điều chỉnh kế hoạch bài giảng phù hợp hơn với đối tượng để phát triển năng lực học sinh. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên có sự điều chỉnh ngữ liệu trong sách giáo khoa để phù hợp với tình hình mới.
Cô Hằng cho biết, ngay sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP.HCM, thay đổi địa giới hành chính, nhà trường đã trang bị bản đồ mới với 34 tỉnh/thành, đặc khu, phục vụ giáo viên giảng dạy, cập nhật trong năm học mới. Trang thiết bị liên quan cũng được giáo viên thay đổi. Đồng thời nhà trường quán triệt đến đội ngũ trong năm học mới, trong quá trình giảng dạy phải cập nhật kiến thức về thay đổi địa giới hành chính, về chính quyền địa phương 2 cấp cho học sinh và phụ huynh nắm, giới thiệu đến học sinh về địa chỉ mới của trường theo chính quyền địa phương 2 cấp.
Hiệu trưởng này nhìn nhận, năm học mới có nhiều thay đổi về địa giới hành chính, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, những thay đổi trong vận hành chính sách, quản lý, đòi hỏi cán bộ quản lý, từng giáo viên đều phải có sự thay đổi trong cách thức tổ chức hoạt động giáo dục, quản trị nhà trường đến giảng dạy học sinh để có sự tương thích, phù hợp với bối cảnh, tình hình mới…
Từng nhà trường phải chủ động cập nhật, điều chỉnh
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, đối với những thay đổi về địa giới hành chính và việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp thì trong năm học mới, mỗi nhà trường phải chủ động cập nhật nội dung sách giáo khoa của các môn học và hoạt động giáo dục để phù hợp với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và điều chỉnh địa giới hành chính. Ngay trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải có sự chọn lọc, điều chỉnh những ngữ liệu phù hợp với bối cảnh tình hình mới, giúp học sinh hiểu, nắm rõ.
Riêng nội dung giáo dục địa phương, căn cứ vào khung nội dung giáo dục địa phương TP.HCM (sau khi hợp nhất), hiệu trưởng nhà trường phân công giáo viên, giao nhiệm vụ cho tổ/nhóm chuyên môn phụ trách lựa chọn chủ đề, nội dung trong các tài liệu giáo dục địa phương đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt thẩm định để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp từng khối lớp; thảo luận, chia sẻ học liệu, tư liệu dạy học các chủ đề phù hợp.
Song song đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, học liệu số, hệ thống quản lý học tập để xây dựng chủ đề phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường, tạo thuận lợi cho học sinh liên hệ, vận dụng những nội dung kiến thức đã học trong các môn học với thực tiễn tại địa phương.
Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)