Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Bộ GD-ĐT yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông phù hợp bối cảnh mới

Tạp Chí Giáo Dục

B GD-ĐT va ban hành Công văn s 4555/BGDĐT-GDPT gi các s GD-ĐT hưng dn thc hin nhim v giáo dc ph thông năm hc 2025-2026, trong đó yêu cu thc hin các nhim v trng tâm.

Học sinh trải nghiệm thiết bị công nghệ trong một hoạt động tư vấn hướng nghiệp

Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm phù hợp với đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; tổ chức dạy các môn học, hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh.

Thc hin chương trình giáo dc ph thông phù hp bi cnh mi

Ở nhiệm vụ này, bộ đề nghị tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. Bố trí thời gian thực hiện chương trình một cách khoa học, hiệu quả, không gây áp lực đối với học sinh; bảo đảm đến cuối năm học, học sinh đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định. Hướng dẫn giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu trong bài học, chủ đề, ngữ liệu thực hành trong sách giáo khoa nhằm phù hợp với thực tiễn địa phương; đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Chủ động lựa chọn các nội dung, chủ đề phù hợp trong tài liệu giáo dục địa phương đã được phê duyệt; tổ chức điều chỉnh, tích hợp và sử dụng linh hoạt theo đặc điểm văn hóa – xã hội – địa lý của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

ng dng trí tu nhân to, d liu ln trong qun lý, dy hc

Các địa phương tiếp tục triển khai học bạ số bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ chuyển đổi số ngành giáo dục. Tổ chức tốt phong trào “Bình dân học vụ số” đối với giáo dục phổ thông, kết nối dữ liệu ngành giáo dục với hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia nhằm hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy học. Năng lực số cho học sinh cũng được chú trọng trong quá trình này bảo đảm hình thành và phát triển các năng lực thiết yếu của công dân số, đáp ứng yêu cầu nhân lực trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn trong quản lý và dạy học. Khai thác, sử dụng hiệu quả AI trong hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, cá nhân hóa học tập, đánh giá chính sách góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả quản trị nhà trường.

Tăng cưng kim tra, giám sát, qun lý dy – hc thêm

Các sở GD-ĐT tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục – đào tạo trong bối cảnh điều chỉnh địa giới hành chính, sắp xếp, tinh gọn bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Trong đó, tập trung kiểm tra việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa và xuất bản phẩm tham khảo; quản lý dạy thêm, học thêm; hoạt động của các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục; thực hiện chương trình giáo dục tích hợp, chương trình giáo dục của nước ngoài, giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam bằng tiếng nước ngoài…

To điu kin đ hc sinh xã biên gii đưc hưng chính sách phù hp

Về phát triển mạng lưới trường, lớp, các sở GD-ĐT cần tham mưu thực hiện hiệu quả việc tổ chức rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT; bảo đảm thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo Luật Giáo dục năm 2019, thực hiện hiệu quả các giải pháp để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục. Việc tổ chức lại trường, lớp cần kế thừa các yếu tố ổn định, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, bảo đảm thuận lợi cho việc học của học sinh, gắn với các điều kiện nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Các đa phương cn tính toán đng b nhiu gii pháp đ khc phc tình trng thiếu giáo viên (như thc hin ký hp đng ging dy, điu đng, bit phái, thuyên chuyn, b trí dy liên trưng); không đ vic sp xếp, t chc li b máy làm gián đon hoc gây thiếu ht đi ngũ giáo viên, nh hưng đến cht lưng giáo dc. Bo đm đ giáo viên đ t chc dy hc đúng, đ các môn hc theo chương trình giáo dc ph thông; khc phc tình trng b trí, s dng giáo viên không phù hp vi chuyên ngành đào to.

Tại các khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì tập trung sử dụng hiệu quả nguồn lực để xây dựng, củng cố trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường nội trú liên cấp, tạo điều kiện để học sinh ở xã biên giới được hưởng chính sách phù hợp. Trường học được xây dựng phải bảo đảm đồng bộ, có đủ phòng học bộ môn, khu nội trú, nhà bếp, nhà vệ sinh, sân chơi, nước sinh hoạt, chỗ ở cho giáo viên và các điều kiện cần thiết phục vụ học tập, sinh hoạt, an toàn cho người học.

Các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông đăng ký đầy đủ, kịp thời nhu cầu sách giáo khoa theo từng khối lớp; phối hợp với các nhà xuất bản và đơn vị phát hành để tổ chức cung ứng sách giáo khoa đúng tiến độ, bảo đảm học sinh có sách học ngay từ đầu năm học.

Đm bo công bng trong tiếp cn giáo dc

Về củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, bộ đề nghị các địa phương tiếp tục tham mưu thực hiện hiệu quả công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Về giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện hiệu quả giáo dục hòa nhập đối với học sinh khuyết tật; xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cho học sinh khuyết tật thông qua việc điều chỉnh chương trình học phù hợp với nhu cầu, khả năng của từng em.

Ngoài ra, các địa phương cũng chỉ đạo triển khai hiệu quả các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Tổ chức dạy học tiếng Việt cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1; thực hiện thí điểm tăng cường kỹ năng nghe, nói cho học sinh dân tộc thiểu số đầu lớp 1 trên cơ sở tiếng mẹ đẻ tại một số cơ sở giáo dục.

Thc Trân

Bình luận (0)