Trường học TP.HCM xây dựng chiến lược đa dạng nhằm triển khai đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học” ngay trong năm học 2025-2026.

Tăng cường môi trường rèn luyện tiếng Anh cho học sinh
Năm học 2025-2026, Trường THCS Hoàng Hoa Thám, phường Tân Bình, TP.HCM dự kiến sẽ đưa vào buổi 2 các tiết dạy bằng tiếng Anh ở một số môn như toán, lịch sử – địa lý do chính giáo viên bộ môn đứng lớp. Đây là một trong những mô hình nhằm cụ thể hóa đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học” của nhà trường.
Với mô hình này, thầy Nguyễn Xuân Đắc – Hiệu trưởng nhà trường hướng tới tạo môi trường học tiếng Anh cho học sinh ở nhiều lĩnh vực, giúp giáo viên bộ môn trau dồi và tự tin hơn với năng lực tiếng Anh của mình.
Thầy thông tin, cuối năm học trước, nhà trường đã tổ chức một số tiết dạy thử môn toán, lịch sử – địa lý bằng tiếng Anh do giáo viên bộ môn đứng lớp với khối 7. Giáo viên được lựa chọn tổ chức tiết dạy là những thầy cô có năng lực tiếng Anh, lựa chọn nội dung phù hợp để xây dựng tiết dạy. Qua đánh giá, học sinh rất hào hứng đón nhận tiết học mô hình dạy học tiếng Anh mới; Giáo viên cũng “tròn vai” khi triển khai các tiết dạy…
“Điều quan trọng là tạo thêm môi trường để kích thích được học sinh rèn luyện và nói tiếng Anh, giáo viên thêm tự tin khi sử dụng ngoại ngữ để đứng lớp giảng dạy. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy thêm hiệu quả dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường” – thầy Đắc nhìn nhận.
Hiệu trưởng này cho biết thêm, năm học 2025-2026, nhà trường triển khai đa dạng các mô hình giảng dạy tiếng Anh, bao gồm: tăng cường tiếng Anh; tiếng Anh với người nước ngoài; tiếng Anh Đề án 5695; dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh, nhằm đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh và nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh. Qua chính các mô hình, nhà trường sẽ đẩy mạnh việc trợ giảng với giáo viên nước ngoài, để giáo viên của trường có môi trường rèn luyện tiếng Anh, học hỏi cách tổ chức lớp học khi thiết kế các tiết dạy bằng tiếng Anh…
Khi thực hiện đề án, với đặc thù trường nằm ở khu vực vùng ven TP.HCM, Trường THPT Vĩnh Lộc B, xã Tân Vĩnh Lộc đã lựa chọn mô hình tạo môi trường rèn luyện tiếng Anh cho học sinh. Nhà trường tổ chức các CLB tiếng Anh miễn phí, với sự tham gia hỗ trợ của giáo viên tiếng Anh nước ngoài. Tổ tiếng Anh sẽ phối hợp với giáo viên nước ngoài xây dựng các chuyên đề, hoạt động thu hút học sinh tham gia.
“Năm học mới, nhà trường dự tính sẽ thiết kế thêm các mô hình mới để đa dạng môi trường rèn luyện tiếng Anh cho học sinh. Ví dụ như khu vực bắt buộc nói tiếng Anh; giờ ra chơi nói tiếng Anh…, để học sinh và cả thầy cô được rèn luyện tiếng Anh một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, thúc đẩy việc học tiếng Anh trong nhà trường” – lãnh đạo nhà trường cho hay.
Đẩy mạnh khả năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh cũng là chiến lược được Trường THPT Nguyễn An Ninh, phường Vườn Lài đặt ra trong năm học 2025-2026 khi thực hiện đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học”.
Theo thầy Nguyễn Tường Thịnh – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn An Ninh, nhà trường đặt mục tiêu học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có khả năng giao tiếp tiếng Anh như một ngôn ngữ. Nhà trường đang phối hợp với các đối tác có giảng dạy tiếng Anh trong trường xây dựng chương trình phù hợp phát triển khả năng nghe, nói cho học sinh.
“Để phát triển khả năng nghe, nói tiếng Anh thì không chỉ dừng lại ở môn học mà còn phải là tạo ra môi trường để các em được thường xuyên rèn luyện, trau dồi tiếng Anh. Trong năm học mới, nhà trường tổ chức CLB tiếng Anh miễn phí vào thứ bảy hàng tuần và sau mỗi giờ học…” – thầy Thịnh nói.
Thúc đẩy trường học kết nối
Từ năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, phường Bến Thành, TP.HCM đã ký biên bản hợp tác MOU với Trường Tiểu học Dongsan (Hàn Quốc). Thông qua biên bản hợp tác này, học sinh 2 trường sẽ có những buổi học trực tuyến, thực hiện trường học kết nối, cùng tìm hiểu văn hóa hai đất nước, cùng nhau làm các dự án tìm hiểu, bảo vệ môi trường…
Cô Trần Bé Hồng Hạnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học cho biết, trường học kết nối là mô hình được nhà trường tiếp tục đẩy mạnh triển khai trong năm học 2025-2026, nhằm thực hiện đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học” tại đơn vị. Những tiết học trường học kết nối trong năm học trước luôn khiến học sinh thích thú, hào hứng. Với trường học kết nối, học sinh nhà trường không chỉ được học thêm nhiều kiến thức mới mẻ mà còn được giao lưu, rèn luyện khả năng ngoại ngữ thông qua chính việc được làm việc nhóm, được học tập cùng bạn bè quốc tế.
Bên cạnh đó, theo cô Hạnh, năm học mới, nhà trường sẽ thúc đẩy thêm các chương trình giao lưu hợp tác quốc tế với nhiều trường học ở Singapore, Malaysia…, tăng thêm năng lực tiếng Anh cho cả thầy và trò nhà trường, mở ra thêm môi trường để học sinh mạnh dạn giao tiếp. Đặc biệt, không chỉ dừng ở việc giao lưu tại trường, nhà trường dự kiến sẽ đưa học sinh sang nước bạn để giao lưu, học tập, trải nghiệm.
“Với việc dạy và học tiếng Anh, năm học mới nhà trường đẩy mạnh đưa công nghệ, AI vào môn học, giúp học sinh có môi trường sống động để học tiếng Anh. Mỗi học sinh nhà trường sẽ có một tài khoản để tự học tiếng Anh trên các phần mềm, với sự hỗ trợ hướng dẫn của thầy cô bộ môn. Ngoài ra, nhà trường thiết kế các CLB tiếng Anh 100% học sinh phải tham gia, đồng thời sẽ đổi mới cách thức tổ chức chương trình, hoạt động trong môn học để tăng cường sự tương tác, rèn luyện của học sinh…” – cô Hạnh nói thêm.
“Nhà trường cần xác định lộ trình và mục tiêu cụ thể”
Sau sáp nhập, TP.HCM trở thành địa phương có quy mô giáo dục lớn và đa dạng nhất cả nước với hơn 3.500 cơ sở giáo dục các cấp, trên 110.000 giáo viên. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học” đặt ra nhiều thách thức lớn, đòi hỏi sự chủ động từ phía mỗi cơ sở giáo dục, mỗi giáo viên…
Khi thực hiện đề án năm học 2025-2026, theo Sở GD-ĐT TP.HCM, các cơ sở giáo dục cần xác định lộ trình và mục tiêu cụ thể cho nhà trường. Tiến hành khảo sát, đánh giá chi tiết về năng lực tiếng Anh của học sinh và giáo viên, từ đó, xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng lộ trình, mục tiêu cụ thể, phù hợp. Đề ra các mục tiêu cụ thể về năng lực tiếng Anh (ví dụ: đạt chuẩn A2, B1 theo khung tham chiếu châu Âu)…
Từng nhà trường cần có kế hoạch bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho giáo viên tiếng Anh và giáo viên dạy các môn khoa học. Có kế hoạch nâng cấp các phòng học ngoại ngữ, phòng nghe nhìn; Tập trung xây dựng kho học liệu số tiếng Anh phong phú, chú trọng tạo môi trường sử dụng tiếng Anh: khuyến khích và tạo điều kiện để học sinh được tiếp xúc và sử dụng tiếng Anh thường xuyên ngoài giờ học chính khóa, thông qua các CLB tiếng Anh, hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi hùng biện…; Có kế hoạch khai thác các ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ học sinh luyện phát âm, giao tiếp và cá nhân hóa lộ trình học tập tiếng Anh.
Đỗ Khương Yến

Bình luận (0)