Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Triển khai hiệu quả chương trình nhà trường khi dạy học 2 buổi/ngày

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình nhà trưng khi thc hin dy hc 2 bui/ngày là hot đng giáo dc song hành, b tr mc tiêu Chương trình GDPT 2018. Trin khai hiu qu chương trình nhà trưng góp phn trin khai hiu qu vic dy hc 2 bui/ngày, phát trin phm cht, năng lc hc sinh.

Triển khai hiệu quả chương trình nhà trường góp phần thực hiện hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày

Công khai, minh bch vi ph huynh

Tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM, thực tiễn 5 năm triển khai dạy học 2 buổi/ngày đã khẳng định hiệu quả của một mô hình linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Dù vậy, cô Lê Thị Thanh Hương – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện, nhà trường gặp nhiều khó khăn và thách thức. Trước hết, việc xây dựng thời khóa biểu trở nên phức tạp do chương trình nhà trường có nội dung đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực của từng học sinh. Giáo viên vừa phải bảo đảm giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018, vừa tham gia giảng dạy các nội dung của chương trình nhà trường, dẫn đến áp lực lớn trong công tác bố trí nhân sự. Bên cạnh đó, một bộ phận cha mẹ học sinh chưa hiểu rõ ý nghĩa, giá trị của chương trình nên còn phân vân, chưa mạnh dạn đăng ký cho con tham gia; vì vậy, trung bình mỗi lớp có khoảng 3-5% học sinh không tham gia, buộc nhà trường phải bố trí hoạt động thay thế phù hợp.

Khó khăn tiếp theo xuất phát từ cơ sở vật chất và công tác tổ chức. Hệ thống phòng chức năng chưa được trang bị đầy đủ, đồng bộ để đáp ứng yêu cầu triển khai các hoạt động của chương trình nhà trường…

“Để triển khai, nhà trường phải xây dựng thời khóa biểu linh hoạt để đáp ứng quyền lợi cho học sinh. Đối với những học sinh chưa sẵn sàng tham gia, nhà trường bố trí giáo viên hướng dẫn riêng với các hoạt động như đọc sách tại thư viện, rèn luyện kỹ năng… nhằm bảo đảm tính công bằng.

Song song đó, cơ sở vật chất được cải tạo, sắp xếp và hoán chuyển công năng của các phòng Mĩ thuật, Câu lạc bộ, STEM, Thư viện và Tiếng Anh để phục vụ các hoạt động đa dạng của chương trình. Đặc biệt, công tác truyền thông được triển khai mạnh mẽ nhằm giúp cha mẹ học sinh nhận thức đầy đủ, yên tâm khi cho con tham gia, qua đó từng bước xây dựng niềm tin và tạo sự đồng thuận cao” – cô Hương chia sẻ.

Xác định chương trình nhà trường là một phần trong kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, có tính bổ trợ và song hành với Chương trình GDPT 2018, là quyền lợi chính đáng của học sinh, góp phần hình thành phẩm chất, phát triển năng lực và trang bị những kỹ năng thiết yếu như tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống, STEM, việc triển khai chương trình nhà trường được Trường THCS Lữ Gia, phường Phú Thọ Hòa, TP.HCM sớm thông tin công khai, minh bạch, xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu năm học đến phụ huynh học sinh.

Chương trình nhà trường được triển khai đồng bộ với nhiều hoạt động phong phú, bao gồm: tiếng Anh với người nước ngoài; tin học quốc tế; STEM, kỹ năng sống; chương trình tiếng Anh toán khoa; đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp”; các câu lạc bộ ngoại khóa… Các hoạt động này được bố trí linh hoạt trong và ngoài giờ chính khóa, thông qua hình thức liên kết giáo dục hoặc do giáo viên trong định biên trực tiếp thực hiện.

Cô Nguyễn Thụy Ái – Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia cho hay, để triển khai hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày, nâng cao chất lượng giáo dục khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường xác định phải triển khai hiệu quả chương trình nhà trường. Trước khi triển khai chương trình nhà trường, nhà trường đã họp phụ huynh, thông tin chi tiết đầy đủ về các nội dung, mức thu, khoản thu theo quy định và tổ chức thực hiện trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh.

“Chương trình 2018 đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh, đồng thời khơi dậy sự sáng tạo và tinh thần đổi mới của đội ngũ giáo viên, tạo nên môi trường giáo dục toàn diện và hiện đại. Thời khóa biểu được sắp xếp linh hoạt nhằm tạo thuận lợi cho học sinh tham gia học tập cũng như phụ huynh đưa đón. Song song đó, nhà trường tạo thêm các sân chơi để những học sinh không tham gia học một số nội dung trong chương trình nhà trường cũng có điều kiện để rèn luyện, phát triển bản thân” – cô Ái nói.

Không phân bit bui 1, bui 2 khi dy hc 2 bui/ngày

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, việc dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục toàn diện về đức trí thể mỹ, bao gồm giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục văn hóa đọc, văn hóa học đường, giáo dục thể chất, nghệ thuật, giáo dục tài chính; phát triển năng lực ngoại ngữ, năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo (AI), năng lực thẩm mỹ… cho học sinh; hình thành ý thức, thói quen học tập suốt đời.

Nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển giáo dục.

Từ năm học 2025-2026, kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày tại TP.HCM phải đảm bảo gồm 2 phần: Hoạt động giáo dục ở buổi 2 được thực hiện từ nguồn ngân sách; Hoạt động giáo dục ở buổi 2 được thực hiện xã hội hóa. Trong đó việc xã hội hóa phải đảm bảo sự tham gia tự nguyện của học sinh, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và phù hợp với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường.

Việc dạy và học 2 buổi/ngày phải thực hiện hiệu quả mục tiêu Chương trình GDPT, bảo đảm về thời lượng dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục; không gây quá tải, phù hợp tâm sinh lý và sức khỏe học sinh. Bảo đảm quyền lợi, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương; ưu tiên bố trí ngân sách để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

“Tổ chức thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn. Thời lượng dạy học buổi 1 và buổi 2 trong tuần thực hiện linh hoạt trong sắp xếp; không cố định buổi 1 là buổi sáng và buổi 2 là buổi chiều” – ông Quốc nhấn mạnh.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)