Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Hiệu trưởng đóng vai trò dẫn dắt và kiến tạo trường học hạnh phúc

Tạp Chí Giáo Dục

Hiu trưng nhà trưng đóng vai trò dn dt và kiến to trong xây dng trưng hc hnh phúc, hưng ti mc tiêu phát trin toàn din hc sinh.

TS. Nguyễn Ngọc Ân (Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam) nhấn mạnh vai trò dẫn dắt và kiến tạo của hiệu trưởng nhà trường khi xây dựng trường học hạnh phúc

Nhng thành t quan trng khi xây dng trưng hc hnh phúc

Chia sẻ tại chuyên đề “Kiến tạo trường học hạnh phúc” do Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) tổ chức mới đây, TS. Nguyễn Ngọc Ân (Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam) nhấn mạnh, trường học hạnh phúc là hành trình bền bỉ, lâu dài, là mục tiêu mà mỗi trường học cần phải hướng tới.

Trường học hạnh phúc được xây dựng trước hết hướng đến giúp giáo viên có sức khỏe tinh thần và thể chất được tốt nhất. Khi thầy cô có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt thì mới có thể sáng tạo, cống hiến tốt. Và vì lẽ đó, sức khỏe thể chất và tinh thần chính là đường dẫn của trường học hạnh phúc. Để có trường học hạnh phúc thì từng cá thể trong trường phải hạnh phúc, từ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh.

Dù vậy, theo TS. Ân, trường học hạnh phúc cũng như những đổi mới của ngành giáo dục khi đưa vào thực tiễn không phải là điều dễ dàng. Bởi những rào cản về tâm lý, quan điểm, ngại thay đổi từ phía giáo viên, nhà trường. Khái niệm trường học hạnh phúc được hiểu khác nhau, làm theo kiểu khác nhau. Đôi khi giản đơn cho rằng chỉ cần trang hoàng lại lớp học, tạo không khí vui vẻ trong trường học đã là hạnh phúc. Hay có người cho rằng trường học hạnh phúc có nghĩa là học ít đi, vui chơi nhiều hơn, không cần thiết triển khai ở mỗi nhà trường. Đây là những rào cản, khó khăn lớn nhất khi triển khai trường học hạnh phúc.

“Để xây dựng trường học hạnh phúc thì cần thay đổi nhận thức của giáo viên về sức khỏe tinh thần, hệ quả của sức khỏe tinh thần với chất lượng công việc. Muốn đổi mới thành công thì phải sáng tạo, muốn sáng tạo thì phải có sức khỏe tinh thần tốt, muốn sức khỏe tinh thần tốt thì phải có cảm xúc tích cực. Cảm xúc tích cực chính là căn nguyên của hạnh phúc. Thầy cô cần ý thức chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bản thân, song sức khỏe tinh thần thì lại hay bị chủ quan”, TS. Ân dẫn giải.

Từ phân tích trên, TS. Ân nhấn mạnh rằng, khi xây dựng trường học hạnh phúc và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực cho mỗi giáo viên thì hiệu trưởng nhà trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Hiệu trưởng là người dẫn dắt, quyết định mọi thành tố trong nhà trường.

Do đó, TS. Ân chỉ rõ: Trường học hạnh phúc thì phải bắt đầu từ hiệu trưởng, hiệu trưởng phải là người dẫn dắt, thay đổi tư duy và nhận thức trong trách nhiệm với sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất của giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên thể hiện. Hiệu trưởng phải tạo được môi trường để giáo viên thăng hoa, hạnh phúc trong công việc, có những điều kiện để giáo viên nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, song song đó hiệu trưởng phải kịp thời ghi nhận, tôn vinh thầy cô làm tốt để lan tỏa.

“Khi xây dựng trường học hạnh phúc thì hiệu trưởng và giáo viên chính là thành tố quan trọng nhất, tác động và định hình đến các thành tố còn lại là học sinh, phụ huynh, môi trường giáo dục”, TS. Ân nêu rõ.

To môi trưng đ hc sinh phát trin toàn din

Thầy Nguyễn Trần Khánh Bảo (Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie) cho biết, trường học hạnh phúc tiếp tục là mục tiêu bền bỉ mà nhà trường hướng tới xây dựng trong năm học 2025-2026. Trường học hạnh phúc không phải là cuộc vận động hay phong trào mà phải là định hướng để nhà trường tiến đến.

Theo thầy Bảo, không có một công thức chung nào để xây dựng trường học hạnh phúc, khi triển khai xây dựng trường học hạnh phúc, từ đội ngũ thầy cô, nhân viên phải hiểu sâu sắc về trường học hạnh phúc.

“Khi xây dựng trường học hạnh phúc, nhà trường hướng đến mỗi thầy cô phải thực sự hạnh phúc với nghề mình chọn, trường mà mình gắn bó. Và phải truyền được cảm hứng hạnh phúc đó vào bài giảng, vào công tác giáo dục học sinh. Ban giám hiệu tạo ra môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, khoa học để thầy cô thoải mái khi đến trường. Với mỗi giáo viên, nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện để từng thầy cô tạo bầu không khí giảng dạy, học tập không áp lực, căng thẳng cho học sinh, tạo ra giá trị gắn liền với truyền thống nhà trường. Với riêng học sinh, trong trường học hạnh phúc sẽ được thụ hưởng môi trường học tập giúp các em phát triển năng lực, dám sáng tạo, năng động”, thầy Bảo chia sẻ.

Từ mục tiêu trên, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie cho biết, năm học mới nhà trường đặt ra nhiều yêu cầu về bài giảng, về các hoạt động giáo dục của trường, nâng cao cơ sở vật chất, cải tạo nhà vệ sinh trường học…, để học sinh khi đến trường không chỉ để học kiến thức môn học mà còn được tham gia vào nhiều hoạt động giáo dục, cảm thấy thoải mái, để phát triển phẩm chất, năng lực, văn nghệ, thể dục thể thao, hướng tới phát triển toàn diện… Với riêng phụ huynh, nhà trường hướng tới làm sao tạo sự đồng thuận của phụ huynh không chỉ về xã hội hóa giáo dục mà còn là về sự đồng hành trong phương pháp giáo dục học sinh.

Năm học 2025-2026, nhà trường tập trung tăng cường chuyển đổi số trong dạy học và quản trị, cải cách hành chính thông qua việc đưa vào vận hành App phục vụ chuyển đổi số, thông tin mọi hoạt động của trường đến phụ huynh một cách nhanh chóng, kịp thời; mọi hoạt động liên hệ của phụ huynh với nhà trường đều có thể thông qua App, phụ huynh không mất nhiều thời gian và đảm bảo rằng trong thời gian học sinh học ở trường, phụ huynh vẫn có thể theo dõi mọi hoạt động, rèn luyện của con tại trường.

Với dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường chú trọng chương trình nhà trường để phát triển toàn diện học sinh gắn với các đề án của thành phố về ngoại ngữ, tin học, đẩy mạnh các hoạt động về tiếng Anh tạo môi trường cho học sinh luyện tập, rèn luyện, hướng tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học; xây dựng giải pháp cho từng nhóm học sinh; tính toán tăng tối đa khả năng lực chọn môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với năng lực, sở thích của học sinh.

“Năm học mới, nhà trường đẩy mạnh các hoạt động rèn luyện thể dục thể thao cho học sinh. Hiện nay nhà trường đã có nhà thi đấu đa năng, sân bóng rổ, sân cầu lông, sân Pickleball…; câu lạc bộ đội – nhóm trong trường được duy trì. Nhà trường đã thành lập Ban tư vấn giáo dục thể chất, tiếp tục phổ cập bơi lội phòng chống đuối nước. Trong nỗ lực xây dựng trường học hạnh phúc, nhà trường hướng tới mục tiêu mỗi học sinh của trường sẽ biết chơi ít nhất một môn thể thao”, thầy Bảo nói thêm.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)