Năm học mới, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh triển khai mô hình lớp học mở nhằm công khai chất lượng giáo dục và tăng cường sự đồng thuận của phụ huynh học sinh trong giáo dục học sinh.

Cầu nối với phụ huynh học sinh
Trong nỗ lực xây dựng trường học hạnh phúc và nâng cao chất lượng giáo dục khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, mô hình lớp học mở được TP.HCM triển khai đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực.
Lớp học mở không còn là một hoạt động mang tính phong trào trong hoạt động giáo dục mà đã trở thành một giải pháp chiến lược, một công cụ quản trị nhà trường hiện đại. Từ lớp học mở đã trở thành cầu nối hiệu quả kết nối phụ huynh với nhà trường, công khai chất lượng giáo dục, xây dựng niềm tin bền vững và huy động sức mạnh cộng hưởng từ gia đình và xã hội, trực tiếp góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
Hơn 85% phụ huynh tham gia ít nhất một hoạt động của trường là tỷ lệ trong tổ chức mô hình lớp học mở mà Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Sài Gòn, TP.HCM đạt được trong năm học 2024-2025. Trong năm học, nhà trường đã đa dạng hóa hình thức tổ chức các lớp học mở, bao gồm lớp học mở ở tất cả các môn học, trong hoạt động trải nghiệm; “lớp học xanh” – công khai cơ sở vật chất, chất lượng dạy học bán trú, hoạt động ngoài giờ chính khóa; không gian hoạt động trải nghiệm bên ngoài trường… Trong tất cả các hoạt động nhà trường đều “mở cửa” để phụ huynh học sinh cùng đến tham dự, trải nghiệm cùng con, tăng thêm sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường.
Cô Đỗ Ngọc Chi – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đánh giá, các lớp học mở không chỉ dừng ở việc trở thành cầu nối giữa nhà trường với phụ huynh học sinh, giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về quá trình giáo dục của nhà trường với con em mình, từ đó thêm tin tưởng và đồng hành. Mà thực tiễn triển khai cho thấy, qua mô hình lớp học mở còn là phương pháp hiệu quả góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của nhà trường. Giáo viên nâng cao trách nhiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy và chuẩn bị bài kỹ lưỡng hơn. Học sinh tăng sự tự tin, chủ động, cùng với kỹ năng giao tiếp và hợp tác. Việc phụ huynh tham gia vào các tiết học đã tạo động lực để giáo viên không ngừng sáng tạo, biến mỗi tiết học trở thành một thông điệp về sự minh bạch và trách nhiệm. Góp phần tạo nên phong trào thi đua…
“Giải pháp “Lớp học mở” đã tạo nên môi trường giáo dục minh bạch, dân chủ và đầy cảm hứng. Giải pháp này đã chứng minh rằng việc công khai chất lượng giáo dục không chỉ là một yêu cầu quản lý mà còn là một giải pháp chiến lược để xây dựng niềm tin và nâng tầm chất lượng giáo dục. Nhà trường cam kết tiếp tục đổi mới, sáng tạo và lan tỏa giá trị cốt lõi của giải pháp – “Mở cánh cửa lớp học, mở lòng cha mẹ học sinh, mở ra cơ hội để mỗi học sinh tỏa sáng” – cô Đỗ Ngọc Chi phấn khởi.
Giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục
Năm học 2025-2026, TP.HCM đứng trước thách thức lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục do địa bàn sau hợp nhất cùng Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đa dạng từ nông thôn, thành thị, xã đảo, đặc khu, sự chưa đồng nhất về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học cũng như năng lực đội ngũ giáo viên. TP.HCM mới trở thành siêu đô thị về giáo dục với quy mô gần 2,6 triệu học sinh, trên 3.500 cơ sở giáo dục… Chính vì vậy, mô hình lớp học mở được ngành giáo dục thành phố xác định là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đi từ sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, xã hội và thay đổi nhận thức của đội ngũ giáo viên.

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, trong năm học mới 2025-2026, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức thực hiện mô hình “Trường học xanh, lớp học mở” để công khai chất lượng giáo dục đến từng cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội. Các nhà trường sẽ mời cha mẹ học sinh đến lớp cùng tham dự tiết học, cùng tham gia các hoạt động học tập, vui chơi và sinh hoạt của học sinh tại lớp; hoạt động bán trú, tham gia bữa ăn; cùng con tham dự các chuyên đề, các câu lạc bộ, hoạt động giáo dục của nhà trường.
Cùng với lớp học xanh, lớp học mở là xây dựng, phát triển mô hình “Trường học hạnh phúc” nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và học viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
“Giải pháp “Lớp học mở” trước hết giúp tăng cường kết nối nhà trường – gia đình và công khai chất lượng giáo dục. Do đó, việc áp dụng giải pháp này sẽ giúp các trường thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học, đồng thời xây dựng được hình ảnh một cơ sở giáo dục chủ động, đổi mới và minh bạch” – ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.
Để góp phần thực hiện hiệu quả mô hình lớp học mở tại các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố với quy mô, đặc thù ngành giáo dục thành phố sau sáp nhập, nhiều hiệu trưởng kiến nghị Sở GD-ĐT TP.HCM tạo ra một “cộng đồng các trường học mở”, nơi các giải pháp hiệu quả được chia sẻ và lan tỏa. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu chung của giáo dục cả nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đỗ Giang Quân

Bình luận (0)