Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Dạy học 2 buổi/ngày không còn phân biệt chính khóa, ngoại khóa

Tạp Chí Giáo Dục

Thời lượng 7 tiết/ngày khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026 là thời lượng dạy học đảm bảo mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, không phân biệt thời lượng chính khóa, ngoại khóa.

Không phân biệt chính khóa, ngoại khóa khi dạy học 2 buổi/ngày tạo điều kiện cho các trường học trong tổ chức hoạt động giáo dục

Chương trình nhà trường thuộc thời lượng dạy học 2 buổi/ngày

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong tổ chức dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026 theo quy định của Bộ GD-ĐT là không chỉ điều chỉnh số tiết dạy/ngày từ không quá 8 tiết/ngày ở các năm học trước xuống còn không quá 7 tiết/ngày mà còn quy định rõ chương trình nhà trường thuộc thời lượng dạy học 2 buổi/ngày, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục toàn diện về đức – trí – thể – mỹ, bao gồm giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục văn hóa đọc, văn hóa học đường, giáo dục thể chất, nghệ thuật, giáo dục tài chính, phát triển năng lực ngoại ngữ, năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo, năng lực thẩm mỹ, hình thành ý thức, thói quen tự học… Đặc biệt, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, thời lượng 7 tiết khi thực hiện dạy học 2 buổi/ngày thì không phân biệt buổi 1, buổi 2. Việc tổ chức chương trình nhà trường thực hiện theo chủ trương xã hội hóa, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

So với trước đây, quy định chương trình nhà trường thuộc thời lượng dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT từ năm học 2025-2026 và không phân biệt chính khóa, ngoại khóa đã “cởi trói” và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường học tại TP.HCM trong tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày. Bởi trên thực tế, việc triển khai thực hiện chương trình nhà trường trong suốt nhiều năm nay là đặc thù của TP.HCM, hoạt động này không chỉ bổ trợ, song hành, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch của thành phố, ngành GD-ĐT, đáp ứng chiến lược phát triển giáo dục thành phố, giúp trang bị cho học sinh thành phố kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế.

Đối với các nội dung trong chương trình nhà trường từ năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, Sở GD-ĐT TP.HCM quy định bao gồm hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm, STEM/STEAM, kỹ năng sống, năng lực số, AI, ngoại ngữ, thể thao, văn hóa, nghệ thuật, tư vấn hướng nghiệp…; những hoạt động, nội dung học tập nhằm tổ chức thực hiện triển khai các đề án, kế hoạch của thành phố và ngành giáo dục.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM), việc tổ chức chương trình nhà trường cần đa dạng, phong phú, phù hợp, hiệu quả các hình thức dạy học như học nhóm, tự học, câu lạc bộ; kết hợp trong/ngoài lớp; trực tiếp, trực tuyến hoặc phối hợp; phối hợp giữa giáo viên của trường với chuyên gia đến từ các tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp… Về thời lượng dạy học, hoạt động giáo dục trong buổi 1, buổi 2, số tiết cho buổi 1 và số tiết cho buổi 2 trong ngày, trong tuần cần được sắp xếp linh hoạt đúng theo thời lượng quy định, phù hợp, thuận tiện với điều kiện thực hiện của nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh. “Kế hoạch chương trình nhà trường phải cụ thể, rõ ràng, khoa học về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, hình thức thực hiện, thời gian, địa điểm, nguồn lực. Đảm bảo sự tham gia tự nguyện của học sinh, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và phù hợp với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường và có hồ sơ minh chứng”, ông Quốc nêu.

Thiết kế phù hợp với đặc thù
nhà trường

Cô Nguyễn Đoan Trang (Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, phường Tân Định) cho biết, các nội dung chương trình nhà trường được nhà trường tổ chức trong năm học 2025-2026 bao gồm STEM, giáo dục kỹ năng, ngoại ngữ, tin học…, được lấy ý kiến phụ huynh học sinh trước khi tổ chức và sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt theo nhu cầu của từng phụ huynh học sinh. “Việc tổ chức chương trình nhà trường khi dạy học 2 buổi/ngày và không phân biệt thời lượng buổi 1, buổi 2, chính khóa, ngoại khóa tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong tổ chức hoạt động giáo dục, thiết kế thời khóa biểu, từ đó đáp ứng tốt hơn mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh”, cô Trang chia sẻ.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (phường Thủ Đức), chương trình nhà trường trong năm học 2025-2026 được nhà trường thiết kế với 4 nội dung chính về kỹ năng sống, công dân số, kỹ năng tư duy và STEM. Các nội dung được nhà trường đưa vào thời lượng sau 7 tiết/ngày, phụ huynh học sinh đăng ký theo tinh thần tự nguyện. Các nội dung về tiếng Anh tăng cường, tin học quốc tế được đưa vào thời lượng 7 tiết/ngày.

Theo Ban Giám hiệu nhà trường, cách tổ chức như trên giúp nhà trường chủ động và thuận lợi trong tổ chức hoạt động giáo dục, phát triển năng lực học sinh theo điều kiện và đặc thù của từng đối tượng học sinh, tạo được sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh nhà trường.

Nhà trường được chủ động tổ chức dạy học vào thứ bảy

Theo quy định của Bộ GD-ĐT về việc dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026, các trường học khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày được dạy tối thiểu 9 buổi/tuần với bậc tiểu học và không quá 11 buổi/tuần đối với THCS và THPT. Như vậy, việc tổ chức dạy học vào ngày thứ bảy là thuộc quyền chủ động trong thiết kế hoạt động giáo dục của mỗi cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng một trường THCS tại TP.HCM cho biết, các năm học trước Bộ GD-ĐT vẫn cho phép nhà trường được dạy vào ngày thứ bảy khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, song do quy định được dạy không quá 8 tiết/ngày khi dạy học 2 buổi/ngày nên các trường có thêm thời lượng để tổ chức các nội dung, hoạt động giáo dục, vì thế hầu hết chỉ dành ngày thứ bảy để học sinh được sinh hoạt, tham gia các câu lạc bộ, rèn luyện kỹ năng theo nhu cầu.

Tuy nhiên, từ năm học 2025-2026, do quy định điều chỉnh về số tiết học không quá 7 tiết/ngày, vì vậy, để đảm bảo tải hết các nội dung chương trình giáo dục theo mục tiêu chiến lược phát triển nhà trường và hướng tới phát triển toàn diện học sinh theo yêu cầu đặt ra thì nhiều trường học phải tổ chức dạy học 1 buổi vào ngày thứ bảy. “Thay đổi này có thể bước đầu gây xáo trộn cho một số phụ huynh học sinh về các kế hoạch giáo dục khác trước đó song đây là yêu cầu bắt buộc nhà trường phải làm. Nhà trường đã thông tin, trao đổi, tuyên truyền để phụ huynh học sinh nắm rõ, đồng thuận”, hiệu trưởng này chia sẻ.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, việc có tổ chức dạy học vào ngày thứ bảy hay không là thuộc quyền chủ động trong tổ chức hoạt động giáo dục của mỗi nhà trường, trên cơ sở điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và hoạt động giáo dục nhằm đáp ứng mục tiêu chiến lược của trường. Tuy nhiên, cách tổ chức cần hướng tới việc không gây quá tải cho học sinh, phù hợp với tâm sinh lý học sinh và điều kiện phụ huynh.

Bài, ảnh: Đỗ Yến

Bình luận (0)