Năm học 2025-2026, AI được tích hợp giảng dạy trong tiết kỹ năng công dân số tại Trường THPT Thủ Đức, phường Thủ Đức, TP.HCM khiến học sinh vô cùng thích thú.

Học sinh thích thú
Tiết học kỹ năng công dân số AI của lớp 11A13, Trường THPT Thủ Đức, phường Thủ Đức, TP.HCM diễn ra tại phòng kỹ năng số AI khá thú vị. Học tại phòng học riêng với thiết bị hiện đại là điểm mới trong giảng dạy môn công dân số được nhà trường triển khai trong năm học này.
Học sinh trong lớp được chia thành 7 nhóm, mỗi nhóm được bố trí 3-4 máy tính bảng để hoàn thành các nhiệm vụ giáo viên giao. Nội dung bài học hôm nay học sinh được học về các nguyên tắc.
Bằng những minh họa trực quan qua các trường hợp thực tế cụ thể, thầy Huỳnh Minh Hân – giáo viên kỹ năng công dân số đã giúp học sinh nhận biết ranh giới an toàn và không an toàn đối với các mối quan hệ trực tuyến trên mạng xã hội, biết cách thiết lập ranh giới cá nhân trên mạng xã hội, tôn trọng người khác trên mạng xã hội. Để từ đó có cách chia sẻ, ứng xử phù hợp trong những tình huống, tránh đặt mình vào những mối nguy hại.
Quốc An – học sinh lớp 11A13 cho biết, công dân số là nội dung đã được học từ năm lớp 10, khá thú vị, hữu ích. Kiến thức trong năm lớp 10 đã giúp bạn trang bị được kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, phân bổ thời gian khoa học khi lên mạng xã hội; sử dụng internet, mạng xã hội một cách hữu ích phục vụ việc học, giải trí.
“Năm nay, các tiết công dân số không chỉ dừng ở việc giúp chúng em tiếp tục nhận diện, trang bị kỹ năng an toàn trên mạng xã hội, mà còn được tích hợp thêm các nội dung bài học về việc sử dụng AI một cách đúng đắn, phù hợp. Môn học giới thiệu cho chúng em các công cụ AI hỗ trợ hiệu quả việc học và cách sử dụng để AI trở thành công cụ trong học tập” – An cho hay.
Tương tự, với Thanh Ngân – học sinh lớp 11A13, tiết công dân số là rất cần thiết khi từng bài học lại giúp mỗi học sinh “bóc” ra những khía cạnh và rút ra bài học khi sử dụng mạng xã hội, để sử dụng mạng xã hội thông minh, phục vụ hữu ích cho học tập, cuộc sống. Đặc biệt khi tiết học còn được tích hợp thêm nội dung về AI.
“Trong thời đại công nghệ số hiện nay, mỗi học sinh đều cần thiết phải được trang bị kỹ năng để trở thành công dân số, làm chủ công nghệ. Ở lứa tuổi học sinh, theo em kỹ năng của một công dân số không chỉ là biết sử dụng công nghệ mà còn phải biết cách sử dụng an toàn, đồng thời biết biến công nghệ, AI trở thành công cụ để phục vụ tốt hơn cho việc học, tra cứu thông tin, quá trình tự học”.
Theo thầy Huỳnh Minh Hân – các tiết học kỹ năng số khá nhẹ nhàng, học sinh được học với thiết bị điện tử, học kỹ năng cần thiết khi sử dụng mạng xã hội. Và không thể thiếu việc học sinh được làm quen với AI, đưa AI vào trong việc học tập, tìm kiếm thông tin một cách an toàn, chuẩn mực ngay trong tiết công dân số.
“Đưa AI vào trường phổ thông được ngành giáo dục đẩy mạnh trong năm học này. Riêng tại TP.HCM, AI đã được nhiều trường mạnh dạn thí điểm vào giảng dạy theo nhiều hình thức, hỗ trợ học sinh các kỹ năng số ở những mức độ khác nhau. Bằng việc lồng ghép trong các tiết kỹ năng công dân số, học sinh dần có những hiểu biết cụ thể hơn về AI, biết chọn lựa những phần mềm AI phù hợp để ứng dụng trong học tập và biết cách ứng dụng hiệu quả. Chính với những điểm mới đó mà giờ học công dân số luôn được học sinh đón nhận, sôi động và đầy hào hứng” – thầy Hân chia sẻ.
Từ thí điểm đến mạnh dạn nhân rộng
Kỹ năng công dân số là nội dung giáo dục dịch vụ được Trường THPT Thủ Đức triển khai giảng dạy cho học sinh khối 10 từ năm học 2024-2025, trở thành một trong số ít trường THPT đầu tiên tại TP.HCM mạnh dạn đưa công dân số vào triển khai từ sớm. Năm học trước, công dân số được Trường THPT Thủ Đức thực hiện thí điểm tại 6 lớp 10, với thời lượng 1 tiết/tuần.
Sau 1 năm thí điểm, thầy Đỗ Vũ Ngọc Trung – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức cho biết, ngay trong hè nhà trường đã đánh giá lại hiệu quả của chương trình, đồng thời phối hợp với đối tác xây dựng lại chương trình giảng dạy công dân số, sao cho phù hợp nhất với đối tượng học sinh, chương trình năng lực số của Bộ GD-ĐT, đặc biệt là tiệm cận với khung năng lực số của học sinh THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đồng thời, nhà trường mở rộng triển khai nhân rộng nội dung kỹ năng công dân số cuốn chiếu lên khối 11, triển khai tiếp tục ở khối 10, đảm bảo chương trình học có tính ổn định, theo lộ trình… Thời gian vẫn 1 tiết/tuần.
“Điểm mới trong việc tổ chức giảng dạy môn học này trong năm học 2025-2026 đó là nhà trường đã thiết kế riêng 1 phòng kỹ năng số AI, với các thiết bị giảng dạy phù hợp, đáp ứng yêu cầu đặt ra của môn học. Trong nội dung xây dựng lại, một điểm mới là chương trình đã được tích hợp thêm nội dung giảng dạy AI để học sinh hứng thú hơn trong môn học, trang bị thêm cho các em những kỹ năng sử dụng AI cần thiết phục vụ học tập…” – thầy Trung nói.
Từ kinh nghiệm thực tế của trường sau 1 năm thí điểm, bước sang giai đoạn nhân rộng, thầy Trung nhận định để kỹ năng công dân số triển khai hiệu quả, đảm bảo giúp học sinh trang bị được các kỹ năng số cần thiết phục vụ học tập thì trước hết nhà trường cần làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh hiểu, đồng thuận về nội dung này. Trên hết, nhà trường cần chứng minh được tính ứng dụng hiệu quả, cần thiết của môn học đối với học sinh thông qua chính từng bài giảng ở trên lớp, để học sinh tuyên truyền cho phụ huynh hiểu.
“Năm học trước, kỹ năng công dân số là nội dung mới được lần đầu nhà trường triển khai nên cũng gặp nhiều khó khăn khi giới thiệu, chia sẻ với phụ huynh. Để phụ huynh đồng hành, tin tưởng, nhà trường đẩy mạnh thông tin, công khai các nội dung giảng dạy ở lớp đến phụ huynh” – thầy Trung chia sẻ.
Kỹ năng công dân số là nội dung được Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn giảng dạy rộng rãi ở các bậc học từ năm học 2025-2026. Nội dung này được triển khai dưới 3 hình thức: qua môn tin học; tích hợp trong các môn học khác và tổ chức giảng dạy tăng cường, câu lạc bộ.
Đỗ Khương Yến

Bình luận (0)