Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phân tích kỹ thuật hậu kỳ phim “Mưa đỏ”

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 27-9, Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC đã tổ chức chương trình “Phân tích kỹ thuật hậu kỳ phim “Mưa đỏ” – Kỹ xảo điện ảnh biến những điều không thể thành có thể” nhằm kết nối sinh viên với người làm nghề, góp phần phát triển ngành kỹ xảo điện ảnh, hoạt hình 3D và thiết kế game.

Sự kiện có sự tham gia và giao lưu của đội ngũ đến từ 3D Art – đơn vị đảm nhiệm toàn bộ kỹ xảo cho phim “Mưa đỏ” là anh Đinh Việt Phương (CEO/Producer), anh Phạm Ngọc Anh (Trưởng phòng VFX) và anh Nguyễn Dũng Minh (Biên tập Giám sát hình ảnh VFX).

Đội ngũ 3D Art – đơn vị đảm nhiệm toàn bộ kỹ xảo cho phim “Mưa đỏ” giao lưu, chia sẻ với các bạn trẻ

Ngay khi phim “Mưa đỏ” vượt mốc 500 tỷ chỉ sau 15 ngày ra rạp rồi đạt mức 700 tỷ đồng đã phá hàng loạt kỷ lục của điện ảnh Việt Nam.

Đằng sau sự thành công ấy, những khung hình khói lửa cũng đã trở thành mối quan tâm của khán giả và giới làm nghề. Bằng cách nào một ê-kíp VFX (kỹ xảo điện ảnh) trong nước có thể dựng lại chiến trường Thành cổ Quảng Trị với mức độ thuyết phục.

Trong quá trình ấy, đội 3D Art với đội trưởng là anh Đinh Việt Phương cùng đạo diễn Đặng Thái Huyền và DOP Lý Thái Dũng đã “làm việc kiểu dã chiến” suốt 81 ngày quay ở Quảng Trị, trước khi bước vào 4,5 tháng hậu kỳ khắc nghiệt để kịp lịch phát hành đúng dịp A80 (80 năm Quốc khánh).

Ông Đinh Trí Dũng – Giám đốc Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC tương tác với khác mời

Thành cổ Quảng Trị hôm nay không thể giữ nguyên địa hình 1972. Quay phim lịch sử để không thấy được hậu cảnh của hiện tại đội VFX phải “tẩy” những gì không thuộc quá khứ, rồi thêm các công sự, hầm hào, vật cản, khói lửa, pháo sáng, mảnh văng… theo logic quân sự của chiến dịch để khán giả không thấy kỹ xảo, chỉ thấy chiến trường.

Khi được hỏi về động lực để thực hiện dự án, đại diện ê-kíp VFX, anh Đinh Việt Phương nói về một điều giản dị đó là tri ân. Tri ân thế hệ đi trước bằng cách kể câu chuyện của họ bằng ngôn ngữ của hôm nay – chân thực, tự trọng, và không lạm dụng kỹ xảo.

Trong phần giao lưu, các bạn trẻ, sinh viên đã đặt nhiều câu hỏi giao lưu với khách mời. Nhiều em đã đặt những câu hỏi rất thực tế về phát triển nghề kỹ xảo tại Việt Nam.

Đội ngũ đến từ 3D Art cho rằng, muốn đi theo hướng này, điều quan trọng nhất là nền tảng về hình ảnh: bố cục, ánh sáng – bóng tối, màu sắc và nhịp chuyển động. Kế đến là thói quen làm việc có kỷ luật, tư duy giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp nhóm và một thế mạnh riêng để nổi bật khi xin việc.

Đông đảo sinh viên lắng nghe chia sẻ về cơ hội, tiềm năng của ngành kỹ xảo điện ảnh

Với người mới hoặc sinh viên mới ra trường nên có lộ trình cụ thể. Trong 3 tháng đầu hãy hoàn thiện lần lượt vài cảnh đơn giản rồi một cảnh có hiệu ứng nhẹ và cuối cùng là một cảnh hoàn chỉnh từ đầu đến cuối, có hình trước – sau và mô tả ngắn cách mình làm.

Hồ sơ ứng tuyển chỉ cần 60–90 giây với 5–7 đoạn tốt nhất, kèm vài dòng nêu bài toán, cách làm và kết quả. Học công cụ theo nhu cầu, bắt đầu với một phần mềm chính cho thật chắc; khi cần mới bổ sung.

“Hãy giữ lửa bằng mục tiêu nhỏ mỗi tuần, tham gia nhóm nhận góp ý và giữ sức khỏe. Cách đi này giúp đáp ứng đúng nhu cầu công việc: làm được việc, đúng hạn, phối hợp tốt. Phụ huynh và các em học sinh, sinh viên có thể yên tâm vì đây là kỹ năng lâu dài, không phụ thuộc vào một phần mềm cụ thể”, đội ngũ đến từ 3D Art chia sẻ.

Hồ Trinh

Bình luận (0)