Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đề xuất chuyển nhiều cơ sở giáo dục ĐH về địa phương quản lý

Tạp Chí Giáo Dục

B GD-ĐT s trc tiếp qun lý các ĐH, trưng ĐH trng đim hoc đã đưc quy hoch là cơ s giáo dc ĐH trng đim quc gia v k thut và công ngh; trưng CĐ thc hin chc năng trung tâm vùng, trung tâm quc gia đào to và thc hành ngh cht lưng cao. B Y tế; B Văn hóa, Th thao và Du lch qun lý cơ s giáo dc ĐH đào to chuyên sâu đc thù. Chuyn các cơ s giáo dc còn li v đa phương qun lý.

Giảng viên một trường ĐH công lập tại TP.HCM đang trong giờ dạy 

Đề xuất trên được nêu trong Dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục – đào tạo mà cuối tuần qua Bộ GD-ĐT công bố.

Sp xếp cơ s giáo dc ĐH, ngh nghip tinh gn, hiu qu

Liên quan đến vấn đề sắp xếp, tái cấu trúc hệ thống cơ sở giáo dục công lập, dự thảo nghị quyết nhấn mạnh sẽ tiếp tục sắp xếp, tái cấu trúc cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên công lập (trừ cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao). Đồng thời, hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trường trung học nghề theo khu vực liên phường, xã. Việc thực hiện sẽ theo hướng giảm đầu mối, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với nhân sự và tài chính, xóa bỏ cấp trung gian; bảo đảm hệ thống quản trị tinh gọn, thống nhất, hiệu quả.

Cùng với quá trình sắp xếp này, Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp quản lý các ĐH, trường ĐH trọng điểm hoặc đã được quy hoạch là cơ sở giáo dục ĐH trọng điểm quốc gia về kỹ thuật và công nghệ (được giao dẫn dắt mạng lưới trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng); trường CĐ thực hiện chức năng trung tâm vùng, trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao. Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý cơ sở giáo dục ĐH đào tạo chuyên sâu đặc thù. Chuyển các cơ sở giáo dục còn lại về địa phương quản lý; bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Nghiên cứu sáp nhập các viện nghiên cứu với các cơ sở giáo dục ĐH (trừ tổ chức khoa học công nghệ công lập đặc thù).

Cơ quan quản lý trực tiếp bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp công lập theo quy định của Đảng và pháp luật có liên quan. Đối với ĐH quốc gia, Bộ GD-ĐT trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc. Trong giai đoạn chuyển tiếp khi bãi bỏ hội đồng trường, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định tiêu chuẩn, tiêu chí, thời hạn bổ nhiệm và quyết định số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ sở giáo dục ĐH lẫn giáo dục nghề nghiệp công lập.

Đề xuất Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý cơ sở giáo dục ĐH đào tạo chuyên sâu đặc thù

Về tài chính và đầu tư cho GD-ĐT, chính sách quy định ngân sách Nhà nước dành tối thiểu 20% tổng chi cho giáo dục; trong đó, chi đầu tư phát triển tối thiểu 5%, chi cho giáo dục ĐH tối thiểu 3%. Ưu tiên ngân sách cho mầm non, phổ thông, vùng đặc biệt khó khăn; đồng thời, bảo đảm đầu tư cho ĐH, nghề nghiệp và thường xuyên theo hướng nhân lực chất lượng cao. Xây dựng cơ chế tài chính đặc biệt để thực hiện giáo dục bắt buộc hết THCS vào năm 2030, phổ cập THPT vào 2035; hỗ trợ cơ sở trọng điểm, khoa học – công nghệ và giáo dục đặc thù. Bảo đảm miễn phí sách giáo khoa trước năm 2030, miễn học phí môn giáo dục quốc phòng – an ninh. Thực hiện ưu đãi vượt trội về đất đai, thuế, cơ sở vật chất và trao thẩm quyền đầu tư công trung hạn cho giám đốc hai ĐH Quốc gia TP.HCM và Hà Nội.

Tuyn dng, đãi ng nhân lc giáo dc không ph thuc h thng thang bng lương chung

Cũng theo dự thảo nghị quyết, giám đốc sở GD-ĐT có thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn cấp tỉnh. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí đối với giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT; bảo đảm lựa chọn, bổ nhiệm người có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu lãnh đạo, quản lý ngành giáo dục tại địa phương.

Đáng chú ý, dự thảo nghị quyết đề xuất các địa phương xây dựng và áp dụng cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ linh hoạt, cạnh tranh đối với nhân lực giáo dục; có thể không phụ thuộc vào hệ thống thang bảng lương viên chức chung. Điều này nhằm thu hút và trọng dụng chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học quốc tế, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài. Thực hiện cơ chế đồng cơ hữu đối với nhân lực giáo dục để sử dụng tối ưu nguồn nhân lực từ các cơ sở giáo dục.

Về hội nhập quốc tế trong giáo dục – đào tạo, dự thảo nghị quyết đề xuất chính sách thí điểm miễn thị thực và giấy phép lao động trong 5 năm cho chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài có trình độ tiến sĩ tham gia quản lí, giảng dạy, nghiên cứu tại cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp. Cùng với đó là chính sách khuyến khích liên kết giữa cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam và các trường ĐH nước ngoài thuộc top 500 thế giới để thành lập phân hiệu tại Việt Nam theo phương thức PPP (đầu tư theo phương thức đối tác công – tư). Đồng thời, cho phép sinh viên quốc tế học tập tại Việt Nam được làm thêm tối đa 20 giờ/tuần.

Về chuyển đổi số, phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục, dự thảo nghị quyết đề xuất chính sách thí điểm mô hình hợp tác Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp để xây dựng nền tảng giáo dục quốc gia thông minh, phục vụ quản trị, đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá. Phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối với cơ sở dữ liệu thị trường lao động và dữ liệu khoa học – công nghệ nhằm dự báo cung cầu nhân lực, nâng cao hiệu quả quản lý. Thí điểm cơ chế sử dụng ngân sách và huy động chuyên gia trong, ngoài nước để phát triển công nghệ chiến lược, triển khai mô hình ĐH số, chia sẻ nguồn lực giữa các cơ sở đào tạo. Đồng thời, xây dựng cơ chế hợp tác ba bên để đầu tư phòng thí nghiệm dùng chung; tăng cường đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, ưu tiên các lĩnh vực then chốt.

Mê Tâm

Bình luận (0)