Bộ GD-ĐT cho rằng trong sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để giải quyết những bài toán lớn về công nghệ chiến lược, cần dạy học sinh cách giải quyết vấn đề; cách đối mặt với những bài toán khác nhau trong thực tiễn bằng nỗ lực, cố gắng. Đồng thời, hướng đến môi trường học thật, thi thật, nhân tài thật.

Điều này được Bộ GD-ĐT đưa ra khi nhìn nhận lại những điểm nổi bật của công tác đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 – một trong những công tác quan trọng tại kỳ thi tốt nghiệp. Cũng bởi tính chất quan trọng này, công tác đề thi một lần nữa được Bộ GD-ĐT tiếp tục nhấn mạnh vào thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2026.
Kỳ thi đầu tiên xây dựng thư viện đề theo hướng mở
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là kỳ thi đầu tiên xây dựng thư viện đề thi theo hướng mở phù hợp với phương thức một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa. Đối với công tác chuẩn bị, Bộ GD-ĐT cho biết, đã triển khai 3 đợt tập huấn cho giáo viên trên toàn quốc theo các giai đoạn. Tháng 12-2023, mời các chuyên gia hàng đầu của Viện Khảo thí Hoa Kỳ tập huấn trực tuyến cho hơn 3.500 giáo viên về công tác xây dựng câu hỏi thi; tổ chức tập huấn trực tiếp cho các giáo viên này ở cả 18 môn học. Tháng 4-2024, triển khai tập huấn trực tiếp cho hơn 2.700 giáo viên cốt cán của 63 sở GD-ĐT và các trường ĐH sư phạm trên cả nước. Tháng 2-2025, triển khai tập huấn trực tiếp cho hơn 2.600 giáo viên trên phạm vi cả nước và cuối mỗi đợt thì mỗi giáo viên nộp 1 đề thi để đóng góp vào thư viện câu hỏi thi. Việc này vừa huy động được trí tuệ tập thể của toàn ngành; đồng thời, giảm chi phí xây dựng so với trước đây.
| Theo định hướng của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025 nhưng sẽ có một số điều chỉnh để phù hợp thực tiễn. Đáng chú ý, vào tháng 6-2027, cả nước dự kiến sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại các điểm có đủ điều kiện và thi tốt nghiệp THPT trên giấy tại các điểm thi khác.
Chính vì vậy, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 5-2026, bộ sẽ thử nghiệm câu hỏi thi trên máy tính với quy mô khoảng 100 nghìn thí sinh. Việc thử nghiệm này cũng là một phần của quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi. Quá trình thử nghiệm phục vụ công tác chuẩn bị cho việc thi trên máy tính với phạm vi rộng. |
Ngày 18-10-2024, Bộ GD-ĐT đã công bố 18 đề tham khảo bảo đảm đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; đồng thời, bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tập trung chủ yếu lớp 12 giúp giáo viên chủ động giảng dạy, ôn tập ngay từ đầu năm học. Bộ cũng xây dựng các đề thi để thử nghiệm nhằm đánh giá các đối tượng học sinh trên toàn quốc; với hơn 12.000 học sinh thi trên máy vi tính, trong đó có học sinh hệ chuyên, học sinh học lớp chất lượng cao, lớp trung bình và hệ giáo dục thường xuyên. Kết quả thử nghiệm đã được phân tích kỹ lưỡng bằng lý thuyết khảo thí hiện đại. Theo bộ, đây cũng là một trong những căn cứ quan trọng để hội đồng ra đề thi tham khảo cho việc xác định mức độ của đề thi, bảo đảm độ phân hóa và đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29 “đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH”.
Hướng đến học thật, thi thật, nhân tài thật
Bộ GD-ĐT nhận định, qua phân tích kết quả của các môn cho thấy, ở nhiều môn như ngữ văn, toán, hóa học, vật lí, sinh học… đề thi không còn đặt nặng vào học thuộc tình huống mẫu mà yêu cầu học sinh phải hiểu bản chất, vận dụng kiến thức vào thực tế, giải thích hiện tượng hoặc giải quyết tình huống đặt ra. Theo đánh giá của các chuyên gia và xã hội, đề thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo đúng cấu trúc định dạng đề thi đã được công bố. Phổ điểm các môn có sự phân hóa phù hợp bảo đảm cho các mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT; đánh giá chất lượng dạy – học ở các trường và các địa phương; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Bộ GD-ĐT phân tích, tính phù hợp của đề thi được thể hiện rõ ở các khía cạnh: Thứ nhất, việc xét tốt nghiệp THPT cho học sinh được Bộ GD-ĐT tính toán, điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện tối đa như tính điểm xét tốt nghiệp chỉ còn 50% điểm thi tốt nghiệp, còn lại 50% tính điểm từ quá trình 3 năm học THPT. Bằng tốt nghiệp THPT không xếp loại giỏi, khá, trung bình như trước đây góp phần giảm bớt áp lực trong quá trình học tập, thi cử. Như vậy, học sinh mọi vùng miền có quá trình học tập nghiêm túc trong 3 năm THPT thì không phải lo lắng về vấn đề thi, xét tốt nghiệp.

Thứ hai, số môn thi tốt nghiệp giảm từ 6 môn xuống còn 4, không chỉ góp phần giảm áp lực thi cử mà còn liên quan đến định hướng nghề nghiệp. Sự điều chỉnh trong đề thi là cơ hội để học sinh thay đổi cách tiếp cận, từ bỏ lối học đối phó, luyện mẹo chuyển sang học theo hướng hiểu bản chất, rèn tư duy và năng lực giải quyết vấn đề. Đó mới là nền tảng bền vững giúp học sinh phát triển lâu dài trong hành trình học tập. Những nền tảng kiến thức này còn giúp học sinh tiếp tục theo học ở các bậc học cao hơn. Do vậy, học sinh, giáo viên cần làm quen, điều chỉnh cách học, cách dạy trong những năm học tới.
Thứ ba, trong sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để giải quyết những bài toán lớn về công nghệ chiến lược, cần dạy học sinh cách giải quyết vấn đề; đối mặt với những bài toán khác nhau trong thực tiễn bằng cách nỗ lực, cố gắng hết sức; hướng đến môi trường học thật, thi thật, nhân tài thật cho dù ban đầu còn bỡ ngỡ. Nhìn lại kỳ thi năm 2025, Bộ GD-ĐT khẳng định rằng, có một số thông tin cho là đề khó vào thời điểm chưa có kết quả thi, đặc biệt đối với môn toán và tiếng Anh. Sau khi có kết quả, qua phân tích phổ điểm cho thấy đề thi hai môn này hoàn toàn phù hợp với mục đích kỳ thi chứ không như việc đồn đoán.
Việt Ngân

Bình luận (0)