Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Lập kế hoạch học tập để chinh phục giảng đường đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm chinh phc ging đưng đi hc, đc bit là đưc hc ngôi trưng mơ ưc, các em hc sinh không ch da vào s may mn mà đòi hi phi xây dng mt kế hoch hc tp nghiêm túc và bn b. Có như vy, các em mi có đng lc phn đu đ đt đưc kết qu như mong đi.

Chuyên gia tâm lý – kỹ năng Tiêu Minh Sơn tư vấn cách chọn nguyện vọng xét tuyển đại học cho học sinh lớp 12

Lp kế hoch hc tp t sm

Dù mới học lớp 11 nhưng em Cao Lưu Tường Vy (lớp 11A1 Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, phường Xóm Chiếu, TP.HCM) đã xác định được mục tiêu và có kế hoạch học tập khoa học để chinh phục giảng đường đại học. Tường Vy chia sẻ: “Hiện nay em học khối khoa học tự nhiên, vì vậy em xác định đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sau khi tốt nghiệp THPT. Trong tương lai, em muốn trở thành bác sĩ. Em rất yêu thích nghề này, vì đó không chỉ là đam mê của em mà còn tạo cơ hội cho em được chữa bệnh cho mọi người, nhất là người nghèo khó”.

Để phấn đấu trúng tuyển vào ngôi trường mong muốn học, Tường Vy đã lập kế hoạch học tập rất rõ ràng. Theo đó, em tập trung vào các môn học có trong tổ hợp xét tuyển của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Bên cạnh kiến thức học trên lớp, về nhà em còn tìm hiểu thêm kiến thức liên quan đến ngành y để ôn luyện. “Em tìm hiểu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, từ sách vở đến internet. Tuy nhiên, không phải kiến thức nào em cũng tiếp thu mà em sẽ chọn lọc ra những kiến thức cần thiết. Đặc biệt, em cũng chú trọng đến những bài tập về thực hành. Cách này giúp em không chỉ nhớ kiến thức lâu, có hệ thống mà còn có thể áp dụng ra ngoài thực tế”, Tường Vy bày tỏ.

Song song đó, Tường Vy cũng đầu tư cho việc rèn luyện thêm khả năng đọc hiểu tiếng Anh để sau này có thể đọc tài liệu chuyên ngành. “Trong thời đại ngày nay tiếng Anh rất quan trọng. Nếu mình muốn học hỏi, nghiên cứu thêm kiến thức chuyên ngành mà không có khả năng đọc hiểu tiếng Anh thì sẽ khiến công việc bị hạn chế. Vì vậy, em rất chú tâm và đầu tư học tiếng Anh. Em mong rằng những kiến thức mà mình trau dồi, tích lũy sẽ hỗ trợ công việc sau này cũng như giúp em có thể vươn ra thế giới, mang những kiến thức mới, hay của thế giới về phục vụ đất nước”, Tường Vy nói.

Em Cao Lưu Tường Vy (thứ hai từ phải sang, hàng đứng) cho biết đã xác định mục tiêu học tập từ sớm

Bên cạnh kế hoạch và mục tiêu học tập, Tường Vy còn thường xuyên tìm hiểu về thị trường lao động để nắm được những yêu cầu cũng như nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực y khoa. Em cho rằng, muốn tìm được môi trường làm việc tốt, song hành với kiến thức là kỹ năng. Đó là kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, y đức. “Người ta nói “lương y như từ mẫu”, là người theo ngành y chúng ta phải làm sao để xứng đáng với câu nói ấy. Em sẽ cố gắng để sau này vừa làm tốt công việc vừa xứng đáng với kỳ vọng của xã hội”, Tường Vy cho biết.

Nghiêm túc và bn b

Theo chuyên gia tâm lý – kỹ năng Tiêu Minh Sơn, việc lập kế hoạch để chinh phục giảng đường đại học, đặc biệt là ở ngôi trường mơ ước không chỉ dựa vào sự may mắn mà đòi hỏi phải có một kế hoạch học tập nghiêm túc và bền bỉ. Các em học sinh trước hết cần xác định rõ ước mơ của mình: học ngành gì, tại ngôi trường nào và lý do tại sao lại chọn con đường đó. Khi có mục tiêu rõ ràng, các em nên chia nhỏ thành những giai đoạn cụ thể như củng cố kiến thức nền ở các môn chính, luyện tập kỹ năng làm bài thi và thường xuyên tự đánh giá lại năng lực của bản thân. Một kế hoạch học tập khoa học sẽ giúp các em phân bổ thời gian cân đối giữa việc học trên lớp, tự học ở nhà, ôn luyện và nghỉ ngơi. Ngoài ra, các em cần tạo thói quen, kỷ luật: lập thời khóa biểu chi tiết, ghi chép tiến độ và điều chỉnh khi gặp khó khăn. Điều quan trọng là giữ được sự kiên trì, tránh so sánh tiêu cực với bạn bè, thay vào đó hãy tập trung vào sự tiến bộ của chính mình.

Bên cạnh học kiến thức, các em cũng nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối diện với áp lực, thất bại và coi đó như cơ hội học hỏi. Sự đồng hành của thầy cô, gia đình và bạn bè cũng là nguồn động lực giúp các em tiến bước vững vàng. Chỉ khi có kế hoạch rõ ràng và tinh thần kiên định, các em mới thật sự sẵn sàng chinh phục giảng đường mơ ước.

Ông Minh Sơn cho biết thêm, trường đại học không chỉ là nơi người học tiếp nhận kiến thức chuyên môn mà còn là môi trường rèn luyện toàn diện để chuẩn bị cho cuộc sống nghề nghiệp sau này. Để ra trường có việc làm tốt, bên cạnh kiến thức, người học cần tập trung phát triển kỹ năng mềm – yếu tố mà nhà tuyển dụng ngày nay rất coi trọng. Đầu tiên là kỹ năng giao tiếp: học cách lắng nghe, diễn đạt ý tưởng rõ ràng, và ứng xử linh hoạt trong nhiều hoàn cảnh. Thứ hai là kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác, vì hầu hết công việc đều đòi hỏi khả năng phối hợp hiệu quả với người khác. Thứ ba, các em cần tư duy phản biện và giải quyết vấn đề – biết phân tích tình huống, đưa ra quyết định đúng đắn và sáng tạo. Ngoài ra, kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc khoa học sẽ giúp các em làm việc hiệu quả, tránh căng thẳng.

Trong thời đại số, việc thành thạo công nghệ, tin học văn phòng và ngoại ngữ là lợi thế không thể thiếu. Bên cạnh đó, các em cũng nên rèn luyện khả năng thích ứng, linh hoạt trước thay đổi, vì thị trường lao động luôn biến động. Sự kết hợp giữa chuyên môn vững chắc và kỹ năng mềm toàn diện sẽ tạo nên hình ảnh ứng viên chuyên nghiệp, giúp các em tự tin tìm được công việc tốt sau khi ra trường.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)