Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nên dạy trẻ “tinh thần Lục Vân Tiên”

Tạp Chí Giáo Dục

V vic ti Trưng THCS Đi Kim (Hà Ni) va qua, khi mt nam sinh lp 7 hành hung cô giáo ch nhim ngay trong lp hc, đã làm dy lên nhiu tranh lun v giáo dc đo đc cho hc sinh. Đc bit, s th ơ ca các hc sinh chng kiến khiến dư lun đt câu hi: Liu có nên dy tr “tinh thn Lc Vân Tiên”, tc là “thy chuyn bt bình chng tha”, như nhân vt Lc Vân Tiên trong tác phm ca Nguyn Đình Chiu?

Theo tác giả, giáo viên có thể lồng ghép giảng dạy tinh thần Lục Vân Tiên vào môn ngữ văn hoặc giáo dục công dân (ảnh minh họa).  Ảnh: T.L

Tinh thần này khuyến khích sự dũng cảm, chính trực, sẵn sàng hành động trước bất công, nhưng trong bối cảnh hiện đại, việc áp dụng cần cân nhắc để phù hợp, hiệu quả và an toàn.

Hiu đúng tinh thn Lc Vân Tiên

Tinh thần Lục Vân Tiên, với hình ảnh người hùng ra tay cứu người yếu thế trước cái ác, là giá trị đạo đức cao đẹp, thể hiện lòng chính nghĩa và trách nhiệm xã hội. Đó là tinh thần nghĩa hiệp, dũng cảm, giàu lòng nhân ái, thương yêu đồng bào, sẵn sàng chống lại bất công, cái ác để bảo vệ lẽ phải. Đây là một lý tưởng sống cao đẹp, hướng tới sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác và những phẩm chất quý báu của con người Việt Nam. Đặc điểm của tinh thần Lục Vân Tiên là nghĩa hiệp và dũng cảm, không ngần ngại đối mặt và chiến đấu với bọn cướp để giải cứu người lương thiện, dù phải đối mặt với nguy hiểm. Đó là lòng nhân ái sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn và bất hạnh trong cuộc sống. Đó là trách nhiệm với cộng đồng, thể hiện trách nhiệm và lý tưởng sống cao đẹp, luôn đặt lợi ích của người khác và cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân. Đó là chống lại cái xấu, cái ác, mang lại sự bình yên cho xã hội…

Trong vụ việc tại Trường THCS Đại Kim, nếu có học sinh dám lên tiếng hoặc can ngăn hành vi bạo lực của bạn mình, có lẽ tình huống đã không leo thang. Sự thờ ơ của các em chứng kiến cho thấy thiếu hụt tinh thần trách nhiệm và lòng can đảm – những phẩm chất mà Lục Vân Tiên đại diện. Dạy trẻ tinh thần này giúp các em học cách không làm ngơ trước bất công, như hành hung giáo viên, bắt nạt bạn bè, hay các hành vi sai trái khác. Tuy nhiên, tinh thần Lục Vân Tiên cần được hiểu đúng. Không phải lúc nào trẻ cũng nên trực tiếp đối đầu, đặc biệt trong các tình huống nguy hiểm, mà cần được hướng dẫn cách hành động thông minh, an toàn. Ví dụ, trong vụ việc tại Trường THCS Đại Kim, thay vì trực tiếp ngăn cản bạn, học sinh có thể báo cho giáo viên khác, gọi bảo vệ, hoặc hỗ trợ cô giáo sau sự việc. Điều này vẫn thể hiện lòng chính nghĩa nhưng tránh rủi ro.

Giáo dc tinh thn Lc Vân Tiên

Cha mẹ và thầy cô đóng vai trò then chốt trong việc giáo dục trẻ, đặc biệt khi hiện tượng vô cảm đang gia tăng trong giới trẻ. Trong gia đình, cha mẹ cần thể hiện tinh thần chính trực trong đời sống hằng ngày, như giúp đỡ người gặp khó khăn trên đường, lên tiếng khi thấy bất công trong cộng đồng. Ví dụ, nếu chứng kiến một vụ bắt nạt ở công viên, cha mẹ có thể giải thích cho con: “Cha mẹ giúp người bị hại vì đó là điều đúng đắn, nhưng phải đảm bảo an toàn”. Điều này giúp trẻ học cách hành động có trách nhiệm. Không chỉ vậy, thay vì khuyến khích trẻ “ra tay” một cách bộc phát, cha mẹ nên hướng dẫn các bước cụ thể: nhận diện bất công, đánh giá tình huống, tìm sự hỗ trợ từ người lớn (giáo viên, công an…). Trong vụ việc tại Trường THCS Đại Kim, cha mẹ có thể thảo luận với con: “Nếu con thấy bạn đánh cô, con sẽ làm gì? Gọi thầy cô khác hay báo bảo vệ?”. Điều này giúp trẻ hiểu rằng can thiệp, hạn chế xung đột không nhất thiết là đối đầu trực tiếp. Và đương nhiên, cha mẹ nên khuyến khích sự đồng cảm cho trẻ. Cha mẹ tổ chức các hoạt động gia đình như làm từ thiện, tham gia tình nguyện để trẻ cảm nhận giá trị của việc giúp đỡ người khác. Tinh thần Lục Vân Tiên thường bắt nguồn từ lòng trắc ẩn, nên cần nuôi dưỡng đồng cảm từ nhỏ.

Vai trò của thầy cô cũng rất quan trọng. Giáo viên có thể lồng ghép tinh thần Lục Vân Tiên vào môn ngữ văn hoặc giáo dục công dân. Khi dạy bài Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu, hãy thảo luận với học sinh: “Nếu Lục Vân Tiên ở lớp chúng ta, anh ấy sẽ làm gì khi thấy bạn đánh cô?”. Từ đó, hướng dẫn học sinh cách ứng xử đúng, như báo cáo sự việc hoặc hỗ trợ nạn nhân. Điều rất quan trọng là cần tạo môi trường an toàn. Nhà trường cần xây dựng văn hóa khuyến khích học sinh lên tiếng. Sau vụ việc tại Trường THCS Đại Kim, các trường có thể tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, nơi học sinh chia sẻ cảm nghĩ về sự thờ ơ và học cách can thiệp an toàn (ví dụ: báo cáo ẩn danh qua hộp thư góp ý, gửi ý kiến qua Google form mà không cần ghi tên…). Giáo viên cần đảm bảo học sinh dám lên tiếng mà không sợ bị trả thù. Cuối cùng, giáo viên cần được đào tạo kỹ năng mềm, như tổ chức các buổi học về quản lý xung đột, kỹ năng giao tiếp, nhận diện cảm xúc… Ví dụ, mô phỏng tình huống như vụ việc tại Trường THCS Đại Kim để học sinh thực hành cách phản ứng: gọi thầy cô, hỗ trợ nạn nhân, hay ngăn cản bạn một cách hòa bình.

Thc hành tinh thn Lc Vân Tiên trong bi cnh hin đi

Dù tinh thần Lục Vân Tiên mang giá trị tích cực, việc áp dụng cần điều chỉnh để phù hợp với xã hội hiện đại, đặc biệt với học sinh còn non nớt về tâm lý và thể chất. Trẻ cần được dạy rằng can thiệp trực tiếp vào tình huống nguy hiểm (như bạo lực học đường) có thể gây rủi ro; thay vào đó, hãy tìm sự hỗ trợ từ người lớn hoặc cơ quan chức năng. Trong vụ việc tại Trường THCS Đại Kim, một học sinh cố ngăn bạn có thể bị tấn công nên báo cáo là lựa chọn an toàn hơn. Bên cạnh đó, người lớn cần dạy tư duy phản biện. Trẻ cần học cách phân biệt đúng sai trước khi hành động. Ví dụ, không phải mọi bất bình đều cần “ra tay” mà có thể giải quyết qua đối thoại. Giáo viên và cha mẹ nên hướng dẫn trẻ đặt câu hỏi: “Hành động này có giúp giải quyết vấn đề không?”. Đồng thời, nên khuyến khích hành động tập thể; thay vì một mình đối đầu, trẻ nên được dạy cách phối hợp với bạn bè hoặc người lớn để can thiệp. Ví dụ, một nhóm học sinh cùng báo cáo vụ việc sẽ hiệu quả và an toàn hơn.

Từ vụ việc này, cha mẹ và thầy cô có thể triển khai các hành động cụ thể. Các trường nên tổ chức hội thảo với chuyên gia tâm lý, mời cả phụ huynh và học sinh tham gia, thảo luận về trách nhiệm xã hội và cách phản ứng trước bất công. Đồng thời, phát động các phong trào, chẳng hạn “Hành động vì công lý”, trong trường, khuyến khích học sinh viết bài, làm video về lòng dũng cảm và đồng cảm, lấy cảm hứng từ Lục Vân Tiên nhưng nhấn mạnh hành động an toàn, thông minh. Ngoài ra, cần có giải pháp đảm bảo học sinh liên quan (kể cả những em thờ ơ) được tư vấn tâm lý để hiểu hậu quả của hành vi và cách thay đổi; vì vậy nhà trường nên duy trì một chuyên gia tâm lý thường trực.

Tinh thần Lục Vân Tiên – thấy chuyện bất bình thì ra tay – vẫn là giá trị quý báu cần dạy cho học sinh và giới trẻ, đặc biệt trong bối cảnh hiện tượng vô cảm gia tăng như vụ việc tại Trường THCS Đại Kim. Tuy nhiên, cha mẹ và thầy cô cần hướng dẫn trẻ áp dụng tinh thần này một cách thông minh, an toàn, và phù hợp với lứa tuổi, tránh hành động bộc phát gây nguy hiểm. Bằng cách kết hợp nhiều giải pháp, chúng ta có thể xây dựng một thế hệ trẻ giàu lòng chính nghĩa, dám lên tiếng trước bất công nhưng vẫn biết bảo vệ bản thân và cộng đồng. Hãy để tinh thần Lục Vân Tiên sống mãi, nhưng trong một hình hài mới, phù hợp với thời đại.

Nguyn Minh Hi

Bình luận (0)