Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Khi nhạc kịch truyền cảm hứng tích cực cho khán giả trẻ!

Tạp Chí Giáo Dục

“Đây là một vở nhạc kịch hướng đến cộng đồng, đi vào một trong những vấn đề gai góc, nhức nhối của xã hội hiện nay: trầm cảm và tự tử. Tôi kỳ vọng tác phẩm nghệ thuật này sẽ lan tỏa năng lượng tích cực và thu hút người xem” – NSND Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B chia sẻ!

NSND Mỹ Uyên đưa nhạc kịch “Ảo quan” truyền cảm hứng tích cực cho khán giả trẻ 

Dự án sân khấu thể nghiệm về đề tài sức khỏe tâm thần

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B cùng TheAfter thực hiện vở nhạc kịch đương đại “Ảo quan”, đánh dấu sự trở lại của nhà hát với dòng tác phẩm thể nghiệm. Đây là tác phẩm nhạc kịch đương đại do nghệ sĩ Chinh Ba chấp bút và đạo diễn. Tác phẩm kết hợp nhiều hình thức thể nghiệm từ kịch, nhạc kịch, sắp đặt video, tương tác livestream cùng với sự tham vấn của các chuyên gia tâm lý và xã hội học đồng hành bởi Trung tâm ICS – Tổ chức hoạt động vì quyền con người, bảo vệ các giá trị bình đẳng, tự do và nhân văn.

Vở nhạc kịch mở đầu bằng sự ra đi của hai chàng trai trẻ có tên Bee và Con trai của mẹ. Bi kịch kéo theo một chuỗi bi kịch trên hành trình tìm kiếm nguyên nhân trong vô vọng của hai bà mẹ. Cùng với nỗi đau mất con, hai bà mẹ phải đối diện với bạo lực truyền thông, những cuộc tranh cãi không hồi kết của công chúng, sự dằn vặt nội tâm khi không rõ nguyên nhân có phải do cách đối xử của mình cho con cái hay không, và đỉnh điểm là những lần đối diện với các thành viên còn lại trong gia đình!

Một cảnh trong vở “Ảo quan”

Có thể nói, ở mỗi phương pháp thực hành nghệ thuật trong “Ảo quan” đều may mắn quy tụ được những tên tuổi hàng đầu trong cộng đồng sáng tạo. Vở có sự tham gia của giám đốc âm thanh người nước ngoài, các ca khúc ngoại quốc cũng đã được xin phép để sử dụng trong vở diễn, có huấn luyện viên thanh nhạc riêng, biên đạo múa từ ê-kíp đi Nga của ca sĩ Đức Phúc… Diện mạo Sân khấu nhỏ ở lần biểu diễn này là công trình tâm huyết của kiến trúc sư Minh Nhật và Quốc Cường – hai cái tên bảo chứng cho chất lượng và thẩm mỹ của sàn diễn.

Với yêu cầu cao của thủ pháp dàn dựng, tất cả diễn viên, ca sĩ tham gia đều phải vượt ra khỏi vùng an toàn. Khán giả sẽ không còn thấy một Trần Tuấn Kiệt hoạt ngôn, tinh nghịch nữa mà với nhân vật Bee, Kiệt phải giải bài toán truyền tải cảm xúc và thân phận thông qua múa, hình thể, biểu cảm và chỉ được giao… hai câu thoại. Hơn nữa, đề tài về sức khỏe tâm thần cũng thôi thúc Kiệt được trở thành một phần của dự án, được sống với nhân vật để đâu đó có câu trả lời cho những trường hợp mắc vấn đề rối loạn và lo âu. Diễn viên trẻ Trần Đại Chính bày tỏ sự hào hứng khi lần đầu tiên có cơ hội biểu diễn trên sân khấu chuyên nghiệp và đã có cơ hội rèn luyện những kỹ thuật biểu diễn khó.

Ê-kíp thực hiện vở nhạc kịch “Ảo quan”

Lần tổ chức sản xuất và biểu diễn “Ảo quan” đánh dấu 9 năm NSND Mỹ Uyên và Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B trở lại với dòng biểu diễn thể nghiệm, kể từ tác phẩm “Giấc mơ” năm 2016. NSND Mỹ Uyên cho biết “máu” nghệ thuật chưa bao giờ cho phép chị ngưng thử nghiệm, bởi không gian chị điều hành hiện tại là “cái nôi” của dòng kịch thể nghiệm tại TP.HCM ngay từ thuở sơ khai hơn 3 thập kỷ trước.

Bên cạnh việc ra mắt công chúng TP.HCM với 5 suất diễn (7, 8, 14, 15, 16-11-2025) tại Sân khấu 5B Võ Văn Tần, dự án còn kết hợp với Trung tâm ICS để tạo ra một chuỗi sự kiện vệ tinh nhằm tạo điều kiện cho công chúng gặp gỡ trò chuyện với các nhà nghiên cứu xã hội, các chuyên gia tâm lý học nhằm giúp tăng cường nhận thức về vấn đề tâm lý này, cũng như tạo một mạng lưới các địa chỉ hỗ trợ tâm lý cho người trầm cảm. NSND Mỹ Uyên và ê-kíp cũng mong tinh thần của tác phẩm sẽ được lan tỏa rộng hơn, để có thể sáng đèn tiếp tục cho các trường học, cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội quan tâm đến vấn đề cấp thiết này.

Vở diễn có sự tham gia của NSND Mỹ Uyên, Hồ Hoàng Ngọc, Trần Tuấn Kiệt, Trần Đại Chính, Quan Phúc Toàn, Vũ Thiên Bảo, Charlotte Thiên Tường, Phất Đỗ, Hứa Mạnh Dũng, Tống Liên, bé Đào Minh Khang, bé Mai Thiên Quý.

Vở sẽ tham gia Liên hoan quốc tế Sân khấu thể nghiệm lần thứ 6 sẽ diễn ra tại Ninh Bình vào tháng 11-2025 tới đây!

Tìm kiếm những “đại sứ” truyền cảm hứng sống tích cực

Tác giả – đạo diễn Chinh Ba và NSND Mỹ Uyên cho biết rất tâm huyết khi hiện thực hóa “Ảo quan” để câu chuyện của sức khỏe tâm thần có cơ hội được gọi tên, được đối diện thẳng thắn, cởi mở trong tinh thần yêu thương và bao dung.

Thạc sĩ tâm lý Phan Tường Yên đánh giá cao thông điệp và cách dàn dựng của nhạc kịch “Ảo quan”. Nhà tâm lý nhận định “điều đáng buồn là hiện nay, những vấn đề về tinh thần, về tâm thần, về đấu tranh nội tâm lại đang nằm ở đáy tháp quan tâm của chúng ta. Nhưng vấn đề tiêu cực của sức khỏe tâm thần lại khó nhìn thấu, khó đo đếm mà lại dễ dẫn đến các hành vi tự hại đáng quan ngại. Với những dự án nghệ thuật như “Ảo quan”, tôi kỳ vọng với cách tiếp cận thận trọng, khoa học thì đâu đó những khán giả xem xong sẽ tự trở thành những đại sứ của hạnh phúc, truyền tinh thần lạc quan đến cộng đồng, để những người mắc vấn đề trầm cảm hay lo âu biết rằng họ không cô đơn”.

Đạo diễn Chinh Ba cho rằng: “Với nghệ sĩ, chúng tôi không sáng tạo ra tác phẩm để đánh giá, khẳng định hay tìm ra giải pháp để dứt điểm một vấn đề xã hội nào cả. Ít nhất ở nhạc kịch “Ảo quan”, tôi cùng cộng sự mong khơi gợi lại những đồng điệu với ai đã và đang rơi vào vùng trũng cảm xúc hoặc đồng cảm với người thân, bạn bè của người có vấn đề sức khỏe tâm thần. Đích đến cuối cùng của những nhân vật trong vở là sự thứ tha, cho những quyết định dại dột, thứ tha cho bản thân mình”.

Anh Khôi

Bình luận (0)