Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Bản sắc giáo dục qua Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Tạp Chí Giáo Dục

Đối với ngành GD-ĐT TP.HCM, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xem là bản sắc riêng có, nhiều năm nay đã đi vào từng nhà trường, gắn kết và bao trùm trong từng hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại mỗi nhà trường.

Bản sắc của ngành GD-ĐT TP.HCM thể hiện qua xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Đưa bản sắc “phủ” rộng toàn ngành

Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên TP.HCM mới đi vào vận hành sau sáp nhập cùng Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.  Ngành giáo dục thành phố xác định, việc tiếp nối xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là cách để toàn ngành đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, hiệu quả. Đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, quản lý giáo dục quản lý chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, lý tưởng cống hiến của học sinh.

Từ không gian này sẽ trở thành không gian để các nhà trường tổ chức các hội thi, cuộc thi về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên dương các tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác một cách ý nghĩa, trang trọng, không mang tính hình thức. Nơi đây cũng trở thành lớp học mở để đổi mới không gian học tập ở nhiều bộ môn như lịch sử, ngữ văn, triển khai các dự án học tập, chuyên đề học tập…, tạo phong trào thi đua dạy tốt, học tốt sôi nổi trong toàn ngành.

Năm học 2025-2026, lần đầu tiên Trường THCS Phước Bửu, xã Hồ Tràm, TP.HCM đưa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh vào trong hoạt động giáo dục của nhà trường, hòa chung cùng với ngành GD-ĐT TP. Trong đó, không gian văn hóa về Bác được nhà trường cụ thể hóa trong các hoạt động giáo dục, rèn luyện học sinh như: tổ chức cho học sinh hát các ca khúc truyền thống, cách mạng, về quê hương, đất nước, Bác Hồ trong giờ sinh hoạt, ra chơi, hoạt động văn hóa văn nghệ; tổ chức kể chuyện, sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tháng; giáo dục học sinh thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”; treo ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các phòng học; lồng ghép nội dung giáo dục về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong kế hoạch giảng dạy, sinh hoạt, trải nghiệm và các hoạt động của nhà trường. Lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác vào giảng dạy các môn học giáo dục công dân, lịch sử, hoạt động ngoại khóa nhằm bồi dưỡng lý tưởng sống, đạo đức, lối sống văn hóa, lòng yêu nước, tinh thần cống hiến cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh – Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã góp phần giúp nhà trường thực hiện có hiệu quả công tác chính trị tư tưởng; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, xây dựng văn hóa học đường gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Đặc biệt, việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đưa vào các hoạt động giáo dục của trường trong năm học này đã tạo thêm phong trào thi đua sôi nổi đổi mới, sáng tạo trong dạy và học toàn trường.

Tương tự, tại Trường THPT Tân Phước Khánh, phường Tân Khánh, TP.HCM, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh lần đầu tiên hiện hữu trong các hoạt động giáo dục nhà trường trong năm học này. Nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Việc thực hiện được chia thành 3 giai đoạn: phổ biến kế hoạch, triển khai đồng bộ cho đến duy trì, chăm sóc và làm mới không gian.

Điều đặc biệt là không cố định ở một không gian nhất định, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được Trường THPT Tân Phước Khánh xây dựng bao trùm trong toàn bộ khuôn viên trường, từ không gian văn hóa vật thể; qua các hoạt động ở sân trường, lớp học cho đến không gian số website trường, fanpage Đoàn trường và cả các địa điểm ngoài trường: các “địa chỉ đỏ”, di tích lịch sử – văn hóa tại TP.HCM trong các hoạt động tham quan, trải nghiệm.

Thầy Phạm Trọng Sang – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, xuyên suốt năm học, nhà trường sẽ lồng ghép Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong giảng dạy và hoạt động giáo dục qua việc tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác vào các môn học và hoạt động trải nghiệm. Đổi mới giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm với việc triển khai kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác hàng tuần, sinh hoạt chuyên đề về Bác theo chủ đề hàng tháng. Song song đó, nhà trường sẽ tổ chức cuộc thi sáng tạo học tập và làm theo lời Bác, tổ chức triển lãm ảnh, phát động phong trào trồng cây…

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được nhà trường quán triệt sâu sắc về ý nghĩa đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Qua không gian, nhà trường hướng tới đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hành động tự giác, thường xuyên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong toàn trường, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh, hiện đại” – thầy Sang nhìn nhận.

Mỗi nhà trường là một mô hình tiêu biểu về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Theo bà Huỳnh Lê Như Trang – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2025-2026 ngành giáo dục thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đa dạng về hình thức, từ vật thể, phi vật thể, không gian số một cách sáng tạo, gần gũi với học sinh. Trong đó tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ và chuyển đổi số để Không gian văn hóa Hồ Chí Minh có thể bao trùm rộng rãi trong các hoạt giáo dục của nhà trường, thu hút học sinh học tập, trải nghiệm mọi lúc, mọi nơi.

Khuyến khích các nhà trường tổ chức, tham gia các cuộc thi, tìm hiểu, hiến kế đề xuất giải pháp xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh theo các chủ đề, nội dung gắn với các đặc điểm từng địa phương, đơn vị. Phấn đấu xây dựng mỗi cơ sở giáo dục trở thành mô hình tiêu biểu về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn phường, xã, đặc khu.

“Đối với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là vật thể hiện hữu hoặc khu vực trưng bày tại trường, nhà trường cần khai thác hiệu quả phục vụ cho hoạt động học tập, sinh hoạt; tránh hình thức, lãng phí, không sử dụng thực chất. Trong đó, tập trung thực hiện đồng bộ và theo đúng định hướng của ngành, hướng đến giá trị cụ thể học sinh được thụ hưởng trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” – bà Trang yêu cầu.

Đối với việc triển khai Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, học sinh, cán bộ, giáo viên của TP.HCM phải là những người hiểu sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để nỗ lực hơn nữa trong dạy và học. Đặc biệt, khi toàn ngành đang xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, đây là yêu cầu càng phải được các nhà trường quan tâm và đẩy mạnh giáo dục học sinh hơn nữa.

Đỗ Yến Hoa

Bình luận (0)