Không dừng ở hỗ trợ công tác hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học, trao học bổng…, việc ký kết hợp tác giữa các trường THPT với trường đại học (ĐH) đang mở ra theo hướng huy động nguồn lực, đổi mới công tác dạy và học theo yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày.

Đổi mới nội dung ký kết hợp tác
Mới đây, gần 3.000 học sinh Trường THPT Tây Thạnh (phường Tây Thạnh, TP.HCM) được tham gia chuyên đề giáo dục hướng nghiệp hết sức thú vị: “Bước ra thế giới từ ghế nhà trường” do TS. Hồ Thanh Trí (Viện trưởng Viện Quốc tế, Trường ĐH Công thương TP.HCM) trao đổi. Chuyên đề đã mang đến cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12 có thêm góc nhìn sâu sắc về tương lai nghề nghiệp, hành trang hội nhập và phát triển bản thân từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông.
Việc đưa chuyên gia, giảng viên về trường thực hiện công tác hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nằm trong khuôn khổ ký kết hợp tác giữa Trường THPT Tây Thạnh với các trường ĐH, trong đó có Trường ĐH Công thương TP.HCM. Nội dung ký kết bao gồm các lĩnh vực: giáo dục hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, tổ chức đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức và hợp tác nghiên cứu khoa học. Theo thầy Nguyễn Vân Yên (Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh), với nhiều điểm mới trong dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026 đặt ra thêm những yêu cầu cho nhà trường trong đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội cùng đồng hành với hoạt động giáo dục, giảng dạy cho nhà trường. Chính vì thế, việc ký kết hợp tác với các trường ĐH cũng góp phần hỗ trợ nhà trường đổi mới hoạt động giáo dục, tạo thêm nguồn lực để nhà trường đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, tạo thêm sân chơi cho học sinh.
“Việc ký kết hợp tác đánh dấu bước phát triển quan trọng mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục ĐH và nghề nghiệp cho học sinh nhà trường, hỗ trợ đổi mới hoạt động dạy và học của trường trong năm học. Không dừng ở việc hỗ trợ học sinh trong hướng nghiệp, tuyển sinh, các chương trình ký kết hợp tác với trường ĐH mang đến thêm các trải nghiệm cho học sinh nhà trường về rèn luyện kỹ năng, kiến thức…”, thầy Yên cho biết.
Tương tự, Trường THPT Trường Chinh (phường Đông Hưng Thuận, TP.HCM) cũng mới ký kết hợp tác từ năm học 2025-2026 với một trường ĐH công lập. Hai đơn vị xây dựng chương trình hợp tác trong các lĩnh vực: hướng nghiệp – tuyển sinh – trao học bổng tạo nguồn; bồi dưỡng giáo viên nâng cao trình độ, tập huấn cho giáo viên phương pháp giảng dạy, đánh giá; tổ chức các sân chơi công nghệ, hướng dẫn nghiên cứu khoa học, đồng hành tài trợ các hội thao, cuộc thi cho học sinh phù hợp với tình hình, điều kiện của hai đơn vị. Thầy Trịnh Duy Trọng (Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh) đánh giá, chương trình hợp tác góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của nhà trường và trường ĐH; nâng cao chất lượng đầu vào và giúp đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ, hỗ trợ học sinh có đam mê lựa chọn ngành nghề phù hợp, phục vụ cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển kinh tế – xã hội của vùng và của ngành, góp phần giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục năm học mới.
Trong khi đó, Trường THPT Phan Đăng Lưu (phường Bình Lợi Trung, TP.HCM) hiện đang thực hiện ký kết hợp tác với 2 trường ĐH ngoài công lập. Từ chương trình hợp tác mở ra cho học sinh nhà trường nhận các suất học bổng, hỗ trợ thêm học sinh các chuyên đề tâm lý, hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học… Cô Trần Thị Thơm (Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu) cho biết, điểm mới của các chương trình hợp tác năm nay đang được nhà trường đặt ra là yêu cầu trường ĐH hỗ trợ thêm cho trường trong các hoạt động giảng dạy như về đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo, hoạt động trải nghiệm cho học sinh…, nhằm đáp ứng các yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày trong năm học này.
Thiết kế nội dung tiệm cận với nhu cầu, năng lực học sinh
Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, từ năm học 2025-2026, việc dạy học 2 buổi/ngày là hoàn toàn miễn phí, nhà trường phải tận dụng tối đa các nguồn lực về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục cho học sinh.
Năm học 2025-2026, học sinh lớp 10, lớp 11 của Trường THPT Bùi Thị Xuân (phường Bến Thành, TP.HCM) được tiếp cận với khóa học “Công dân toàn cầu”. Chương trình nằm trong kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày của trường, trong khuôn khổ phối hợp giữa nhà trường với Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM. Giáo viên đứng lớp giảng dạy là giảng viên của trường ĐH, học sinh được tìm hiểu về cách phát hiện vấn đề trong thực tiễn, xây dựng ý tưởng và phát triển các giải pháp sáng tạo thông qua mô hình học tập dự án. Thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân) cho biết, trước yêu cầu đổi mới dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026, mở ra cơ chế để trường THPT huy động các nguồn lực xã hội từ giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ… Năm học này, nhà trường đã mạnh dạn phối hợp với các trường ĐH mở rộng việc hợp tác, trong đó chú trọng nội dung tổ chức thêm các chương trình giáo dục kỹ năng cho học sinh nhà trường.
“Để giáo dục toàn diện học sinh thì chỉ với nguồn lực nhà trường là không đủ, cần sự chung tay của các trường ĐH, tổ chức, đơn vị ngoài xã hội. Tùy từng đơn vị sẽ có các thế mạnh về nguồn lực khác nhau, nhà trường đánh giá, cân nhắc, tính toán đưa vào trường cho phù hợp, vừa hỗ trợ đổi mới công tác dạy và học, vừa tiệm cận với nhu cầu, năng lực học sinh”, thầy Phú nhấn mạnh.
Thầy Nguyễn Đức Chính (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) chia sẻ, trong việc tận dụng các nguồn lực để hỗ trợ hoạt động giáo dục của trường, nhà trường sẽ rà soát, nghiên cứu việc phối hợp với các trường ĐH, đơn vị để làm mới, chuyên sâu nội dung hướng nghiệp cho học sinh, hướng tới giúp học sinh có những trải nghiệm tốt nhất trong định hướng nghề nghiệp. Ngoài ra, nhà trường sẽ đánh giá về nhu cầu, năng lực học sinh để phối hợp thiết kế các nội dung phù hợp, bám sát vào định hướng phát triển toàn diện học sinh.
“Việc trường THPT tận dụng các nguồn lực xã hội, bao gồm các trường ĐH để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay là cần thiết và quan trọng, nhằm đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, tạo thêm các trải nghiệm phong phú cho học sinh, tiệm cận nhất với mục tiêu chiến lược của nhà trường. Tuy nhiên, để làm tốt điều này thì không thể hời hợt, không thể làm cho có mà nhà trường cần phải đánh giá, xây dựng kế hoạch phù hợp, trong đó nghiên cứu nhu cầu thực tế của trường từ năng lực, nguyện vọng học sinh, đội ngũ, hướng phát triển nhà trường để tìm kiếm các trường ĐH phù hợp, như vậy mới tăng hiệu quả của công tác ký kết hợp tác…”, thầy Chính nhận định.
Cô Trần Thị Thơm cho rằng, để thực hiện hiệu quả yêu cầu mới về dạy học 2 buổi/ngày trong việc tổ chức thêm các hoạt động giáo dục cho học sinh từ các nguồn lực xã hội, đòi hỏi các chương trình hợp tác của trường phổ thông với trường ĐH cũng phải được làm mới, mang tính chuyên sâu, bài bản hơn.
“Nhà trường đang nghiên cứu, tính toán đến việc nhờ trường ĐH hỗ trợ giảng viên giảng dạy môn âm nhạc, mang đến thêm trải nghiệm cho học sinh, hướng tới phát triển toàn diện”, cô Thơm nói.
Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)