Kinh tế - Giáo dục

Doanh nghiệp trẻ khẳng định thực lực, hướng tới giá trị bền vững

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27-10, vòng chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần thứ 11 – năm 2025 đã khép lại tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), sau hai ngày tranh tài sôi nổi và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp trẻ.

Cuộc thi do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp tổ chức, nhằm tìm kiếm những dự án kinh doanh gắn liền với phát triển bền vững và thúc đẩy xu hướng “xanh hóa” trong sản xuất, tiêu dùng.

Ban tổ chức trao giải “Sáng kiến xanh – Kinh tế xanh” cho các dự án đạt thành tích cao

Với 36 dự án sáng tạo đến từ nhiều địa phương, mùa giải năm nay ghi nhận những ý tưởng khai thác tài nguyên bản địa một cách thông minh, kết hợp công nghệ hiện đại và tư duy kinh tế tuần hoàn. Tổng giá trị giải thưởng hơn 1 tỷ đồng, gồm tiền mặt, chương trình đào tạo chuyên sâu, hỗ trợ truyền thông, kết nối thị trường, study tour và tư vấn phát triển bền vững.

Giải nhất Bảng A (dành cho dự án mới, sản phẩm mẫu hoặc ra thị trường dưới 1 năm) thuộc về Green Vines – nhóm của Nguyễn Thị Thanh Trúc, Nguyễn Thị Tuyết Mai và Đỗ Trung Sinh. Dự án phát triển xơ dừa thô tại Bình Định, tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất viên nén xơ dừa và giá thể trồng cây tại Đà Lạt (Lâm Đồng).

Giải nhất Bảng B (dành cho doanh nghiệp hoạt động không quá 5 năm, có sản phẩm thương mại hóa) được trao cho Bittersweet Chocolatier – Phú Quốc Chocolate (An Giang) của Huỳnh Hoàng Nhật Trường, với sản phẩm cacao thủ công cao cấp mang đậm hương vị Việt.

Nhiều dự án khác cũng được vinh danh ở các hạng mục đặc biệt như Sáng kiến xanh – Kinh tế xanh, Hiệu ứng truyền thông, Tư vấn tiêu chuẩn và Giải thưởng Chân trời – Nông nghiệp mới. Trong đó, hai dự án đến từ TP.HCM là NETGINS – Gừng sưởi ấm – Sinh kế xanh và Chà bông từ thực vật – Ứng dụng chà bông chay lần lượt đạt giải nhì Bảng A và B.

Khách tham quan khu trưng bày sản phẩm khởi nghiệp tại Hội trường Thống Nhất

Đánh giá về chất lượng các dự án năm nay, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, đại diện Hội đồng Giám khảo, nhận xét:

“Các thí sinh thể hiện sự trưởng thành vượt bậc. Hồ sơ dự án được chuẩn bị kỹ lưỡng, chứng minh hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và năng lực vận hành thực tế”.

Theo bà Lan, các đội thi năm nay đã biết phân tích SWOT (điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức) rõ ràng, thể hiện khả năng tư duy chiến lược. Nhiều dự án ứng dụng công nghệ sinh học và hướng đến kinh tế tuần hoàn, cho thấy xu thế khởi nghiệp đang chuyển từ “sản xuất” sang “đổi mới sáng tạo xanh”.

“Khởi nghiệp xanh không thể là khẩu hiệu. Sản phẩm liên quan đến thực phẩm, y tế hay sức khỏe cần có chứng nhận hợp quy, kiểm nghiệm và truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Người tiêu dùng chỉ tin khi doanh nghiệp minh bạch và có trách nhiệm”, bà nhấn mạnh.

Bà Phạm Chi Lan kết luận: “Khởi nghiệp xanh phải thực chất, không ảo tưởng thị trường. Hãy bắt đầu bằng thực lực, tri thức và sự cộng hưởng – đó mới là con đường bền vững để doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới”.

Thủy Phạm

 

Bình luận (0)