Những giờ ra chơi tíu tít cười đùa, sân trường “sống động” với những trò chơi, khoảng cách thầy trò được kéo thêm gần lại, kết nối giữa học sinh được tạo dựng… là những tín hiệu đầy tích cực tại các nhà trường TP.HCM triển khai mô hình giờ chơi không điện thoại.

Từ đây, góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện, lành mạnh một cách thực chất, đẩy lùi bạo lực học đường cũng như các nguy cơ mất an toàn trên không gian mạng với học sinh khi học sinh được kết nối với nhau nhiều hơn.
Học sinh “cất” điện thoại, sân trường ngập tiếng cười
Những ngày này, đến Trường THPT Nguyễn Thái Bình, phường Tân Hòa, TP.HCM vào mỗi giờ ra chơi chắc hẳn bất cứ ai cũng sẽ dễ dàng bị “cuốn” vào không khí sôi động, tươi vui của học sinh nhà trường. Sân trường trở thành “bữa tiệc” của âm nhạc, của các trò chơi vận động, sáng tạo… Từng tốp học sinh chen vai, cùng hát, cùng chơi, cùng cười đùa vui vẻ…
Đây là những hình ảnh của giờ ra chơi không điện thoại mà Trường THPT Nguyễn Thái Bình áp dụng trong năm học này, hướng tới môi trường học đường thân thiện theo tinh thần “trường học hạnh phúc” thông qua các hoạt động thể chất, giao lưu, vui chơi cho học sinh trong giờ ra chơi, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thông qua các sân chơi sáng tạo trong giờ ra chơi là cách để nhà trường kéo học sinh ra khỏi điện thoại thông minh, hạn chế tối đa tình trạng học sinh lạm dụng điện thoại, thiết bị điện tử, tách biệt bản thân…
Cô Đoàn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình cho biết, giờ chơi hạn chế điện thoại được nhà trường tập trung vào 3 nhóm nội dung: hoạt động vận động bao gồm các hoạt động tập thể, thể thao, trò chơi và văn nghệ; các hoạt động tĩnh như cờ vua, cờ tướng, đọc sách, vẽ tranh, thư giãn tại ghế đá trong khuôn viên sân trường); riêng khu vực thư viện được bố trí nếu học sinh có nhu cầu sử dụng điện thoại để học tập, tra cứu, với sự giám sát của bộ phận giám thị, thư viện.
Để đa dạng sân chơi, nhà trường khuyến khích các CLB cùng chung tay thiết kế các hoạt động đổi mới giờ chơi. Với 24 CLB trong toàn trường, từ học thuật, kỹ năng, năng khiếu sẽ luân phiên “bao sân” để tạo sự mới mẻ, thu hút học sinh tham gia.
Những chương trình như “Sóng yêu thương”; “Chiếc nón kỳ diệu” cho đến cờ vua, cờ tướng, ô ăn quan, rút gỗ, đá cầu, bóng chuyền, minishow, thể dục giữa giờ… lại là cách học sinh Trường THPT Phước Kiển, xã Nhà Bè “cháy” hết mình trong giờ ra chơi không điện thoại. Thay vì “dán mắt” vào màn hình điện thoại, thu mình trong những góc nhỏ lớp học như trước đây, những giờ ra chơi hiện tại dù không được “online” song luôn được học sinh mong chờ, háo hức bởi chính những trò chơi sôi động, sáng tạo, rộn rã tiếng cười, niềm vui.
Thầy Lê Trọng Nghĩa – Hiệu trưởng Trường THPT Phước Kiển cho biết, để tổ chức giờ chơi không điện thoại, nhà trường xây dựng đến 12 hoạt động ở 3 nhóm hoạt động, giao cho Đoàn thanh niên, chi đoàn giáo viên, giáo viên chủ nhiệm, các tổ bộ môn và CLB cùng thiết kế, phân chia các khu vực, luân phiên tổ chức vào giờ chơi các ngày trong tuần.
Đối với nhóm hoạt động vận động gồm có thể dục giữa giờ, phát thanh học đường, văn nghệ, các trò chơi dân gian, các giải thể thao; Với nhóm hoạt động tĩnh gồm có tự học và trao đổi sách, cờ vua, cờ tướng, các workshop góc sáng tạo và thủ công tái chế chai nhựa, trò chuyện thư giãn, chiếc nón kỳ diệu.
Đọc sách điện tử và quét mã QR nhận nhiệm vụ học tập là các hoạt động được nhà trường thiết kế dành cho học sinh có nhu cầu sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử cho mục đích học tập và giải trí.
“Sau một thời gian triển khai, nhà trường đánh giá học sinh rất tích cực và hào hứng tham gia trong các giờ ra chơi. Không còn cảnh các em dán mắt, ôm khư khư điện thoại như trước đây nữa, thay vào đó là tiếng cười, tiếng hò reo, những giai điệu sôi động lan tỏa khắp sân trường. Các em vui chơi, bước vào tiết học mới đầy năng lượng tích cực” – thầy Nghĩa vui vẻ cho hay.
Kết gắn tình thầy trò, kết nối thêm bạn bè
Gắn hoạt động giờ ra chơi với hoạt động chuyên môn, Đoàn thanh niên và các CLB nhằm phát huy tối đa nguồn lực của nhà trường là cách Trường THPT Trịnh Hoài Đức, phường Thuận An, TP.HCM tổ chức giờ chơi không điện thoại trong năm học này. Sự gắn kết này đã không chỉ giúp đa dạng các sân chơi trong giờ chơi cho học sinh mà còn tạo môi trường kết nối thêm tình thầy trò cùng chung sức thiết kế giờ ra chơi chủ động, sáng tạo.
Đại diện nhà trường chia sẻ, các chuỗi hoạt động thay thế trong giờ chơi không điện thoại rất đa dạng, gồm nhóm hoạt động vận động, thể chất; hoạt động Đoàn và CLB với mini show, mini game, “góc trải nghiệm”, “flashmob”, “trò chơi nhanh – vui – trí tuệ”, phát thanh học đường, ngày hội trò chơi dân gian”, không gian văn hóa học đường… Các hoạt động học thuật, kỹ năng được lồng ghép một cách rất nhẹ nhàng vào giờ ra chơi.
Đặc biệt, đối với học sinh có nhu cầu sử dụng điện thoại, nhà trường giao nhiệm vụ ghi hình, làm công tác truyền thông các chương trình được tổ chức trong giờ ra chơi. Cạnh đó là thiết kế các góc trường theo chủ điểm từng tháng để học sinh được “check-in” sáng tạo.
“Chỉ mới triển khai từ tháng 10 nhưng tín hiệu lạc quan thấy rõ từ các sân chơi trong giờ ra chơi không điện thoại. Học sinh đã thực sự thoát ly khỏi điện thoại để chủ động tham gia trong các giờ chơi. Không phân biệt học sinh lớp nào, các em cùng nhau vui chơi rất vui vẻ, hòa đồng. Thầy cô cũng rất nhiệt tình tham gia cùng, thầy trò trở nên gần gũi, gắn kết. Chính từ những sân chơi này là cơ hội để học sinh rèn kỹ năng sống, tăng tương tác xã hội, phòng tránh bạo lực học đường” – Ban Giám hiệu Trường THPT Trịnh Hoài Đức đánh giá.
Cô Đoàn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình bày tỏ, giờ chơi không điện thoại không chỉ “hút” học sinh mà còn “hút” cả giáo viên. Thầy cô hào hứng không kém học sinh, luôn suy nghĩ để làm sao thiết kế được nhiều hoạt động bổ ích, sáng tạo, đa dạng kéo các em tham gia.
TP.HCM hiện đang đưa vào thí điểm giờ chơi không điện thoại tại 16 trường học trên địa bàn 16 cụm chuyên môn, thời gian thí điểm từ tháng 10 đến tháng 12-2025. Sau thời gian thí điểm, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ đánh giá trước khi bước vào giai đoạn triển khai đại trà mô hình trên toàn thành phố từ năm 2026.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, TP.HCM đang bước sang năm thứ 3 triển khai trường học hạnh phúc. Muốn có môi trường học tập cởi mở, tin tưởng lẫn nhau thì cần phải hướng tới làm sao giờ ra chơi là lúc bạn bè cùng nhau chia sẻ. Phải làm sao để giờ chơi là lúc để học sinh cùng chơi thể thao, tham gia phát thanh học đường, giới thiệu những gương tốt…, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, chia sẻ và thấu hiểu, gắn kết thầy trò, bạn bè, đẩy lùi bạo lực học đường.
Khương Yến

Bình luận (0)