Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

100% học sinh, giáo viên TP.HCM được trang bị năng lực số

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, từ năm học 2025-2026, 100% học sinh, giáo viên TP.HCM sẽ được trang bị năng lực số.

Sáng 4-11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã khai mạc hội nghị tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cấp THCS, THPT về phát triển năng lực số cho học sinh phổ thông.

Phát biểu tại hội nghị, Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác dạy học và quản trị nhà trường là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025-2026. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này đòi hỏi phải nâng cao được năng lực số cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý các cấp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực số của học sinh bao gồm vai trò của trường học, vai trò của môn học. Giáo viên phải có định hướng phù hợp, được trang bị năng lực, kiến thức phù hợp để giúp học sinh hòa nhập được với sự phát triển chung, vững vàng trong thời đại chuyển đổi số. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực số cho học sinh không dừng ở nhà trường mà cần “dài tay” tới được từng tổ bộ môn, từng giáo viên một cách đồng bộ, hướng đến 100% học sinh, giáo viên được nâng cao năng lực số, nâng cao khả năng khai thác tiếp cận môi trường số.

Các tổ bộ môn cần xây dựng kế hoạch hỗ trợ giáo viên trang bị, nâng cao năng lực số một cách phù hợp, khai thác các phần mềm hỗ trợ tốt bộ môn. Xây dựng kế hoạch giờ học có sự đa dạng, không dừng ở các giờ học, tiết học, các workshop mà mở rộng thêm hỗ trợ cho học sinh có năng lực tốt phát triển năng lực số chuyên sâu, khai thác phần mềm chuyên sâu thông qua các CLB, các nhóm…

100% giáo viên TP.HCM sẽ được trang bị năng lực số, hình thành năng lực số cho học sinh

Ông Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu việc triển khai năng lực số phải phù hợp với thực tiễn từng nhà trường, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế nhưng phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam. Quá trình triển khai không gây quá tải, không làm thay đổi Chương trình GDPT 2018, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh. Cần phát huy tối đa nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả… Đặc biệt nhà trường phải có giải pháp để mọi học sinh, nhất là học sinh khó khăn đều có cơ hội để tiếp cận khung năng lực số.

“Trước hết, các trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng của năng lực số, tạo ra sự chuyển biến về nhận thức trong nhà trường và cộng đồng. Làm sao, hình thành cho giáo viên nhận thức được rằng việc phát triển năng lực số là nhiệm vụ của tất cả các môn học, hoạt động giáo dục. Với học sinh phải ý thức được vai trò và trách nhiệm của một công dân số cần được phát triển ở tất cả môn học, hoạt động giáo dục. Với phụ huynh, cần chuyển biến được nhận thức để tạo ra cầu nối vững chắc, huy động được sự đồng hành, hỗ trợ của gia đình trong định hướng cho con em…” – ông Quốc yêu cầu.

Theo ông Phạm Quang Tâm – Phó Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD-ĐT TP.HCM, năng lực số hiểu một cách đơn thuần và đầy đủ là khả năng sử dụng công nghệ số có hiệu quả, an toàn, có trách nhiệm. Đối với ngành giáo dục, năng lực số đó là trang bị được năng lực sử dụng các phương tiện, cơ sở hạ tầng, công nghệ để hỗ trợ tốt cho công tác giảng dạy, quản lý, quản trị nhà trường trở nên đơn giản, hiệu quả, giảm bớt hồ sơ sổ sách…; giúp giáo viên thực hiện các ý đồ, ý tưởng đổi mới dạy và học, nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh.

Với riêng học sinh, việc nâng cao năng lực số cần được định hướng để các em hỗ trợ nâng cao hiệu quả học tập và tiếp cận kiến thức, chuẩn bị cho tương lai nghề nghiệp, thu hẹp khoảng cách số…

“Trang bị khung năng lực số đối với giáo viên có vai trò quan trọng, cung cấp một chuẩn chung, là căn cứ pháp lý và chuyên môn thống nhất để giáo viên, nhà trường định hướng các hoạt động dạy học và đánh giá. Qua đó là cơ sở để xây dựng, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn công bố khoa học; Thiết kế các hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá có mục tiêu rõ ràng nhằm phát triển năng lực số cho học sinh; Đảm bảo được sự nhất quán và liên thông về yêu cầu năng lực số giữa các môn học và cấp học…” – ông Tâm nêu.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, chương trình tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao năng lực số cho học sinh phổ thông được thực hiện từ đầu tháng 11 đến ngày 14-11-2025. Cán bộ quản lý, giáo viên sẽ vừa nghiên cứu tài liệu, thực hiện khảo sát, tham gia tập huấn trực tuyến, hoàn thành sản phẩm là bài thu hoạch được tích hợp phát triển khung năng lực số cho học sinh…

Yến Hoa

Bình luận (0)