Lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”, NSƯT – đạo diễn Lê Nguyên Đạt, NSƯT Lê Trung Thảo và NS Bình Tinh (trực thuộc đơn vị Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM) đã lập nên kỳ tích cho vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” với 4 chiếc HCV quốc tế danh giá.

Một kỳ tích xuất sắc
Vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” (tác giả: Lê Duy Hạnh, chuyển thể: Nguyên Phương, đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt) với sự tham gia của 2 diễn viên NSƯT Lê Trung Thảo và NS Bình Tinh đã tạo nên một kỳ tích xuất sắc tại “Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN năm 2025” diễn ra tại TP.Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc). Đêm trao giải vào tối 1-11 vừa qua đã xướng tên vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” đoạt HCV, HCV đạo diễn xuất sắc dành cho NSƯT Lê Nguyên Đạt, 2 HCV cá nhân thuộc về NSƯT Lê Trung Thảo và NS Bình Tinh.
Được tổ chức liên tục từ năm 2013, Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN thúc đẩy hoạt động giao lưu văn nghệ cũng như trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các nền sân khấu trong khu vực ASEAN và Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên, hoạt động này có sự góp mặt của một đơn vị phía Nam là Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM (trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) với vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” và bất ngờ “đại thắng”.

NSƯT – đạo diễn Lê Nguyên Đạt cho biết: “Vở “Nhật thực” chính là phiên bản cải lương của vở kịch thể nghiệm “Diễn kịch một mình” của cố soạn giả Lê Duy Hạnh từng gây tiếng vang vào đầu thập niên 1990 với phần độc diễn của NSND Bạch Tuyết. Năm 2019, được sự chấp thuận của tác giả Lê Duy Hạnh, tôi ra mắt phiên bản cải lương “Nhật thực” với phần độc diễn của NSƯT Lê Trung Thảo cũng tạo dấu ấn sâu đậm với khán giả. Từ đó, tôi cũng không ngừng biến tấu, cho ra nhiều phiên bản khác nhau. Và phiên bản lần này là phiên bản thứ 8 của tôi với rất nhiều điểm mới lạ”.
Ngay trong đêm biểu diễn vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực”, toàn bộ ê-kíp đã chinh phục được ban giám khảo cũng như các đơn vị tham gia tại Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN năm 2025” lần này. Theo ban giám khảo, đây là một vở diễn xuất sắc, dù đây là lần đầu tiên cải lương phía Nam tham gia nhưng rất chuyên nghiệp, nội dung của vở đã chạm vào trái tim người xem cũng như mang một ý nghĩa sâu sắc về một loại hình cải lương và bảo tồn một loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam. Câu chuyện của vở dễ tiếp cận và truyền tải thông điệp chung của nhiều nền văn hóa. Vì thế, vở rất phù hợp cho các dịp giao lưu văn hóa quốc tế như thế này.
Thầy và trò vỡ òa cảm xúc
NSƯT – đạo diễn Lê Nguyên Đạt chia sẻ niềm hạnh phúc khi nhận 2 HCV cho vở diễn và đạo diễn xuất sắc: “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi vở diễn chinh phục được ban giám khảo và khán giả quốc tế. Tôi luôn đòi hỏi cao hơn ở chính mình trong từng phiên bản dàn dựng. Tôi cảm ơn TS. Phạm Huy Quang – Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM đã tin tưởng giao cho tôi trọng trách vinh dự khi “mang chuông đi đánh xứ người” lần này. Hai diễn viên chính của vở đã rất xuất sắc, cháy hết mình vì màu cờ sắc áo của dân tộc và vì một loại hình nghệ thuật cải lương 100 năm”.
NSƯT Lê Trung Thảo đã từng tạo ấn tượng với khán giả khi độc diễn cải lương phiên bản này năm 2019, nay thêm một phiên bản mới, với thêm bạn diễn càng tạo cho anh nhiều sự sáng tạo và cảm hứng cho nhân vật. Chiếc HCV lần này với anh không chỉ là niềm vinh dự tự hào lớn lao với nghề mà còn có cả những giọt nước mắt hạnh phúc khi những cố gắng của mình được khán giả quốc tế đón nhận và khen ngợi”.
Khi nhận vai diễn trong vở “Nhật thực” từ NSƯT – đạo diễn Lê Nguyên Đạt, Bình Tinh rất áp lực và lo lắng. Nhưng sau khi vở diễn hoàn thiện và nhất là khi biểu diễn tại sân khấu nước ngoài, Bình Tinh phấn chấn và tự tin hẳn, cô biểu diễn như “quên mình”. Trong vở, Bình Tinh vào vai một cô gái trẻ rất yêu nghệ thuật sân khấu cải lương, cô đang có hành trình tìm hiểu về nguồn gốc của cải lương 100 năm qua. Cô vào viện bảo tàng, tiếp cận với những quyển sách xưa cũ, mở ra từng trang… Hình ảnh các bậc tiền nhân của cải lương với từng lời ca, từng động tác vũ đạo như xuất hiện, hòa vào con người của cô gái trẻ. Trong phút chốc, cô gái trẻ ấy đã hóa thân vào hai nữ nhân vật lịch sử của Việt Nam là Tống Thị Quyên và Đô đốc Bùi Thị Xuân anh hùng… Người nghệ sĩ khi cánh màn nhung khép lại, vẫn còn đó những khó khăn của cuộc sống nhưng niềm đam mê thì luôn cháy bỏng và lưu truyền mãi cho nhiều thế hệ sau…
![]() Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN năm 2025 diễn ra tại TP.Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) từ ngày 28-10 đến 1-11, là hoạt động nổi bật của Tháng Văn hóa Trung Quốc – ASEAN 2025. Việt Nam là khách mời thường xuyên và được đánh giá cao bởi nền sân khấu đa dạng loại hình từ truyền thống đến hiện đại. Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN năm 2025 có sự tham gia của 15 đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia trong khu vực ASEAN và nước chủ nhà Trung Quốc. Việt Nam có 2 đơn vị tham gia là Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM với cải lương thể nghiệm “Nhật thực” và Sân khấu Lệ Ngọc với vở kịch “Đám cưới chuột”. |
Có thể nói, vai của Bình Tinh là điểm nhấn rất đẹp của vở. Cô ca diễn đều máu lửa, khi xuất hiện lập tức sân khấu tràn ngập năng lượng, cuốn hút. Khí phách hào hùng của nhân vật Bùi Thị Xuân và Tống Thị Quyên đã tạo mảnh đất diễn rất rộng cho Bình Tinh phát huy hết năng lực của mình. Khi Bình Tinh cất lên giọng hò miền Nam là cả khán phòng im phăng phắc, sau đó là một tràng pháo tay tán thưởng vang dội…
Ban giám khảo nhận định, Bình Tinh là một cô diễn viên có vóc dáng bé nhỏ nhưng đầy tài năng. Khi cô cất giọng hát và biểu diễn có một sức hút rất lạ, như thể cô sinh ra là để hát diễn cải lương. Cô rất xứng đáng với chiếc HCV cho vai diễn này.
Với Bình Tinh, chiếc HCV thứ 5 lần này là một thành quả lớn lao, đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất bằng chính thực lực, bằng mồ hôi và nước mắt của chính mình đổ xuống sân khấu.
Anh Khôi


Bình luận (0)