Những tiết học bên ngoài nhà trường đến với di sản, địa chỉ đỏ, khu trải nghiệm đang trở nên quen thuộc với nhiều trường học tại TP.HCM, là cách nhà trường đổi mới phương pháp giảng dạy, mở rộng không gian lớp học, mang đến cho học sinh những trải nghiệm bổ ích, ý nghĩa. Cách tiếp cận này góp phần giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh đầy sinh động, hiệu quả.

Những giờ học “sống”
Không bảng đen, phấn trắng, tiết học ngữ văn của học sinh lớp 9 Trường THCS Hòa Hưng (phường Hòa Hưng) mới đây đã diễn ra tại một không gian vô cùng ấn tượng: Cột cờ Thủ Ngữ (phường Sài Gòn). Học sinh học qua quan sát kiến trúc, lắng nghe giáo viên thuyết minh và dành thời gian trải nghiệm. Trong suốt thời gian tiết học diễn ra tại Cột cờ Thủ Ngữ, học sinh được cùng nhau làm việc nhóm, phân công nhiệm vụ và sáng tạo, hoàn thành sản phẩm thu hoạch là tranh vẽ, mô hình, thơ ca, đoạn văn thuyết minh. Đại diện các nhóm trình bày về ý tưởng và thông điệp của sản phẩm, thể hiện năng lực giao tiếp và làm việc nhóm.
Cô Đỗ Phương Thanh (Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Hưng) cho biết, hoạt động chuyên đề ngữ văn theo hướng dạy học trải nghiệm đã giúp tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn, học sinh hào hứng tham gia vào các yêu cầu của tiết học. Thông qua chính những trải nghiệm thực tế trong giờ học, các em không chỉ học về kiến thức mà còn gia tăng kỹ năng, trang bị khả năng quan sát, sáng tạo, làm việc nhóm – những kỹ năng đặt ra trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, qua tiết học, các em được hiểu thêm về một di tích lịch sử của thành phố, thêm yêu thành phố nơi mình đang sống. “Sự mạnh dạn trong việc tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm môn học đã khẳng định hướng đi đổi mới của giáo viên, gắn việc học với thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, là diễn đàn để thầy cô cùng học hỏi, chia sẻ, nâng cao chất lượng giảng dạy. Trước yêu cầu của môn học hiện nay, sự đổi mới này là hoàn toàn cần thiết, học sinh học từ chính những trải nghiệm thực tế sẽ giúp các em có thêm các kỹ năng đáp ứng yêu cầu của môn học, tự tin và năng động hơn”, cô Thanh đánh giá.

Tương tự, học sinh lớp 12 Trường THPT Trường Chinh (phường Đông Hưng Thuận) cũng vừa có những tiết học trải nghiệm đầy ý nghĩa tại các địa chỉ đỏ, di sản văn hóa TP.HCM. Bước ra ngoài trang sách và lớp học truyền thống, tùy từng lớp, học sinh được học tại Dinh Độc Lập, Đường sách, Bưu điện Thành phố, Chiến khu rừng Sác, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… Những giờ học “sống” với những trải nghiệm thực tế trực quan, sinh động đã giúp học sinh mở rộng kiến thức lịch sử, rèn luyện tinh thần tập thể, học qua việc quan sát, lắng nghe.
Thầy Trịnh Duy Trọng (Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh) cho biết, hành trình đưa học sinh đến với địa chỉ đỏ là hành trình học tập trải nghiệm thực tế được nhà trường đẩy mạnh trong năm học này. Thông qua các điểm đến là các địa chỉ đỏ, những di tích lịch sử của thành phố, học sinh có thêm hiểu biết về thành phố, thêm yêu quê hương, thêm trân trọng những giá trị lịch sử, qua đó hun đúc trong các em niềm tự hào, ý thức trách nhiệm bản thân.
“Các em học sinh rất thích những giờ học trải nghiệm đến với địa chỉ đỏ. Không chỉ dừng ở việc đổi mới không gian lớp học, đổi mới phương pháp giảng dạy, hun đúc các giá trị lịch sử, truyền thống, những giờ học thực tế tại địa chỉ đỏ còn là dịp để các em học thêm những kỹ năng về làm việc nhóm, kỹ năng quan sát, gắn kết bạn bè…, học từ thực tiễn cuộc sống”, thầy Trọng đánh giá.
Đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá từ giờ học thực tế
Tổ ngữ văn Trường THCS Trần Văn Ơn (phường Tân Định) vừa tổ chức thành công chuyên đề học tập trải nghiệm tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng cho học sinh lớp 7. Tại đây, với sự hướng dẫn của nhân viên bảo tàng, học sinh được nghe kể những câu chuyện cảm động, được tận mắt ngắm nhìn hiện vật, hình ảnh và tư liệu quý giá gắn liền với hành trình cách mạng của bác Tôn Đức Thắng. Không ít học sinh bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú khi phát hiện ra những điều bản thân từng đọc qua trong sách vở giờ đây lại hiện lên sống động ngay trước mắt.
Theo cô Nguyễn Đoan Trang (Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn), hoạt động trải nghiệm của Tổ ngữ văn đã mang đến cho học sinh tiết học đặc biệt. Bước ra ngoài không gian lớp học, bằng sự sáng tạo, tâm huyết, thầy cô đã giúp bài học ngữ văn trở nên gần gũi, sinh động, mới mẻ. Những câu chuyện mà học sinh mới chỉ đọc, chỉ nghe, chỉ thấy qua sách vở, video thì nay đã hiển hiện trước mắt, từng câu chuyện, từng hiện vật trở thành bài học “sống”, giúp các em hiểu, cảm và yêu hơn môn học. Bài thu hoạch sau chuyến đi cũng trở thành tư liệu quý giá để chuẩn bị cho bài kiểm tra giữa học kỳ I.
Cô Trang cho hay, năm học này, các giờ học trải nghiệm thực tế được nhà trường triển khai ở nhiều môn học, khuyến khích Tổ bộ môn lựa chọn các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa phù hợp với đối tượng học sinh, từng khối lớp và yêu cầu kiến thức của môn học. Song song với tổ chức giờ học trải nghiệm bên ngoài không gian lớp học, các tổ bộ môn cũng kết hợp với đổi mới kiểm tra đánh giá để việc đổi mới được đồng bộ, xuyên suốt, thống nhất, đạt hiệu quả. Cô Trang phân tích: Năm học này là năm thứ 5 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở bậc THCS. Tinh thần đổi mới thầy cô đều đã nắm và triển khai rất nhịp nhàng, thoát ly ra ngoài sách giáo khoa, học sinh được học từ chính những trải nghiệm trong giờ học, môn học mà giáo viên thiết kế đa dạng. Thực tế cho thấy, dạy học tích hợp, dạy học trải nghiệm là phương pháp hiệu quả để giúp học sinh tiếp cận kiến thức đa chiều, chủ động, bao quát. Đưa học sinh đến với địa chỉ đỏ ngoài việc giúp giờ học trở nên sinh động thì còn trang bị thêm cho các em những kiến thức về văn hóa, lịch sử qua chính trải nghiệm thực tế.
“Nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện để thầy cô áp dụng phương pháp này trong bộ môn của mình, kết hợp cùng kiểm tra đánh giá học sinh qua sản phẩm bài học. Không phải đi đâu xa, từ ngay trong thành phố, từ những địa chỉ đỏ quen thuộc cũng đã mang đến cho giờ học sự mới mẻ, đầy hiệu quả”, cô Trang nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)