Xã hội hóa giáo dục đã mang đến môi trường học tập tiếng Anh phong phú, đa dạng ở các trường tiểu học TP.HCM, học sinh thành phố được tiếp cận với tiếng Anh từ lớp 1, đặt nền móng nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy tiếng Anh của thành phố.

Trường ngoại thành hút giáo viên tiếng Anh nhờ đẩy mạnh xã hội hóa
Sau 5 năm triển khai Chương trình GDPT 2018 và đang bước sang năm thứ 6 vận hành chương trình, Trường Tiểu học Lý Chính Thắng 2, xã Xuân Thới Sơn, TP.HCM đánh giá, chất lượng dạy học lớp 1, 2 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Học sinh cơ bản đã đọc, viết, tính toán tốt, tự chủ, tự tin hơn trong giao tiếp và tích cực tham gia các hoạt động giáo dục. Đặc biệt, nhà trường thực hiện được việc giảng dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1. Trong đó, tiếng Anh tăng cường với thời lượng 2 tiết/tuần và tiếng Anh với phần mềm bổ trợ với thời lượng 2 tiết/tuần.
Lãnh đạo nhà trường cho biết, dù là trường ngoại thành nhưng trường lại khá thu hút giáo viên tiếng Anh trong giảng dạy. Có thời điểm lên đến 9 thầy cô/năm học. Đây là thuận lợi để nhà trường triển khai giảng dạy tiếng Anh cho học sinh. Để có thể thu hút giáo viên tiếng Anh, nhà trường thực hiện xã hội hóa nhằm nâng cao thu nhập cho giáo viên.
Cụ thể: Song song với triển khai giảng dạy tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018 cho khối 3, 4, 5, nhà trường đẩy mạnh giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các khối lớp theo hình thức xã hội hóa theo hình thức giảng dạy tiếng Anh với người nước ngoài, với phần mềm bổ trợ, tiếng Anh tăng cường… Các hình thức giảng dạy tiếng Anh theo hình thức xã hội hóa luôn có giáo viên tiếng Anh nhà trường hỗ trợ trợ giảng, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn tăng thêm thu nhập cho thầy cô. Ngoài ra, điều kiện cơ sở vật chất, phòng chức năng đầy đủ, mỗi lớp đều được trang bị màn hình tương tác, đáp ứng tốt yêu cầu học tiếng Anh của học sinh, tạo niềm tin trong phụ huynh.
“Bằng hình thức xã hội hóa trong giảng dạy tiếng Anh, chú trọng thêm đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường đã ngày càng tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của phụ huynh đối với việc giảng dạy tiếng Anh. Môi trường giảng dạy tốt chính là yếu tố để nhà trường thu hút cũng như giữ chân đội ngũ”.
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, để chuẩn bị lộ trình đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ năm lớp 3 ở bậc tiểu học theo Chương trình GDPT 2018, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phối hợp với Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đưa giáo viên đi học, đảm bảo giáo viên đứng lớp, đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình mới.

Việc thiếu giáo viên tiếng Anh tiểu học vừa có lý do chủ quan, vừa có lý do khách quan khi chỉ tiêu đào tạo ở bộ môn này tại các trường đại học rất hẹp so với nhu cầu của thành phố. Không những thế, khi ra trường với sự hấp dẫn của các công việc khác cũng đã kéo đi lực lượng sinh viên tốt nghiệp bộ môn này để không đến với trường học.
“Điều này đòi hỏi từng nhà trường phải chủ động xây dựng thêm cơ chế, tạo môi trường để đội ngũ giáo viên tiếng Anh nhà trường có thêm cơ hội để phát triển, từ đó có sự gắn bó với trường…”.
Xã hội hóa nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh
Tại TP.HCM, việc giảng dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học hiện nay khá đa dạng. Ngoài chương trình của Bộ GD-ĐT, còn có nhiều loại hình tiếng Anh phục vụ tốt nhu cầu học tập của học sinh. Tính đến năm học 2024-2025, 100% học sinh tiểu học thành phố được tiếp cận với tiếng Anh, bao gồm cả học sinh lớp 1.
Các chương trình giảng dạy tiếng Anh trong trường tiểu học tại TP.HCM bao gồm: Tiếng Anh tăng cường trên 2 tiết/tuần đối với các chương trình lớp 1, 2 và lớp 3; Tiếng Anh tăng cường 8 tiết/tuần đối với các chương trình lớp 4, 5; Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam với thời lượng 8 tiết/tuần. Bên cạnh đó, là tiếng Anh với phần mềm bổ trợ, tiếng Anh với người nước ngoài, thời lượng 2 tiết/tuần. Nhiều phần mềm bổ trợ được Sở GD-ĐT TP.HCM thẩm định để tham gia, phối hợp vào các hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại trường cũng đã và đang thu hút hơn nữa những hứng thú học tập của học sinh tiểu học.
Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, việc dạy ngoại ngữ trong trường tiểu học ngày càng phát triển và đạt hiệu quả cao, chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai môn học này với tư cách là môn học bắt buộc trong Chương trình GDPT 2018. Học sinh được tiếp cận với nhiều chuẩn đánh giá quốc tế góp phần cho việc hội nhập sau này.
Đặc biệt, việc tiếp tục triển khai và mở rộng thực hiện “Dạy và học toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” ngày càng được nâng cao chất lượng, tạo điều kiện cho học sinh tiểu học tiếp cận với chương trình quốc tế ngày càng hiệu quả và đảm bảo chất lượng cho học sinh. Việc giao lưu với học sinh tiểu học quốc tế cũng đóng góp cho việc học ngoại ngữ thành công, giúp cho học sinh thể hiện tinh thần dân tộc, giới thiệu văn hóa Việt Nam đến nước bạn. Thông qua việc triển khai các lớp bồi dưỡng, chuyên đề, các hội thi, các hoạt động ngoại khóa, ngày hội… từ cấp trường đến cấp thành phố đã tạo nên các sân chơi góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cho học sinh tiểu học.
Hiện nay, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đều có sự tham gia phối hợp giảng dạy tiếng Anh qua hình thức xã hội hóa giáo viên với giáo viên bản ngữ, phần mềm, tài liệu bổ trợ, đem đến cho học sinh có cơ hội mở rộng kiến thức đồng đều, tạo môi trường tốt cho tất cả các học sinh đều có cơ hội như nhau. Chính nhờ công tác xã hội hóa giáo dục, chi phí dành cho việc học tiếng Anh có thể giảm rất nhiều so với việc tự đăng ký học tiếng Anh tại các trung tâm, nhất là các trung tâm nổi tiếng có giáo viên bản ngữ tham gia giảng dạy, tạo điều kiện và thu hút học sinh tham gia, thu hút giáo viên giảng dạy.
Mặc dù vậy, trước nhu cầu học tiếng Anh ở bậc tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM thẳng thắn hiện nay giảng dạy tiếng Anh vẫn còn gặp nhiều khó khăn: nhu cầu giáo viên tiếng Anh chưa được tính đúng với nhu cầu thực tế khi 100% học sinh tiểu học được học ngoại ngữ; Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ còn chưa đồng đều ở các trường, việc thiếu phòng học dẫn đến việc xây dựng “phòng học tiếng” còn hạn chế. Lương của giáo viên tiếng Anh còn thấp, số tiết dạy nghĩa vụ còn tương đối cao (23 tiết/tuần), nên khó tuyển giáo viên hoặc giữ chân giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, đặc biệt ở các vùng xa xôi khó khăn.
“Xã hội hóa giáo dục là nền tảng thuận lợi để thành phố giảng dạy tiếng Anh từ lớp 1. Song, cần thiết có thêm cơ chế để thu hút và giữ chân giáo viên tiếng Anh ở bậc tiểu học, nhất là tới đây tiếng Anh sẽ đưa vào giảng dạy bắt buộc từ lớp 1 như mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ đặt ra trong đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”. TP.HCM vẫn đang tiếp tục tham mưu, đề xuất, kiến nghị xây dựng thêm các cơ chế, chính sách dành cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy tiếng Anh trong bối cảnh hiện nay…”.
Khương Yến

Bình luận (0)