Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

“Bình dân học vụ số” phủ khắp đời sống ngành giáo dục: Giáo viên lớn tuổi “hòa nhịp” số hóa, đổi mới…

Tạp Chí Giáo Dục

Đến thi đim này, công ngh s đã thc s đi sâu vào tng hot đng ging dy ca giáo viên TP.HCM. Phong trào “Bình dân hc v s” đã thc s thi làn gió mi, đưa làn sóng đi mi dy và hc ngày càng tr nên nh nhàng, thc cht…

Phong trào “Bình dân học vụ số” đã xóa khoảng cách số trong trường học

Giáo viên ln tui t tin ng dng công ngh s, AI vào ging dy

Từng có thời điểm, đội ngũ giáo viên lớn tuổi được xem là khó khăn, rào cản của Trường Tiểu học Võ Văn Tần, phường Bình Tây, TP.HCM khi thực hiện chuyển đổi số giáo dục, ứng dụng công nghệ vào dạy học và quản trị nhà trường. Có thời điểm tỷ lệ giáo viên lớn tuổi chưa đạt chuẩn của trường khá cao, dẫn đến khoảng cách và “hẫng nhịp” trong nỗ lực chuyển đổi số nhà trường.

Để chuyển đổi số giáo dục đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đổi mới giáo dục, cô Nguyễn Thị Lệ Hằng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Văn Tần cho biết, nhà trường khuyến khích, vận động, tạo điều kiện để thầy cô lớn tuổi học bồi dưỡng nâng chuẩn, phổ cập công nghệ cho thầy cô. Nhà trường “tiếp sức” bằng cách hỗ trợ chi phí học tập và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thầy cô an tâm học tập. Kết quả, đến nay 100% đội ngũ đạt chuẩn, 20% trên chuẩn, thậm chí có giáo viên sinh năm 1966 cũng hoàn thành chuẩn. 100% giáo viên nhà trường được bồi dưỡng năng lực số, tập huấn về AI, mạnh dạn ứng dụng công nghệ số vào bài giảng…

“Không dừng ở phổ cập công nghệ, hiện nay, nhà trường đưa “Bình dân học vụ số” vào phổ cập AI để thầy cô làm chủ AI trong dạy và học, qua đó hình thành và giáo dục năng lực số cho học sinh. Thầy cô khó ở đâu, nhà trường gỡ ở đó, với mục tiêu AI trở thành công cụ của từng giáo viên trong đổi mới dạy học chứ không phải là rào cản khi thầy cô đổi mới, tiếp cận công nghệ, kể cả với giáo viên lớn tuổi” – cô Hằng nhấn mạnh.

Hàng ngày, mỗi tiết học của cô Lê Thị Thanh Tuyền, giáo viên Trường Tiểu học An Bình, phường An Khánh, TP.HCM diễn ra khá nhẹ nhàng, vui nhộn. Bên cạnh bảng đen truyền thống, tiết học thú vị, sinh động hơn cùng màn hình tương tác đa điểm chạm – phương tiện nối kết học sinh với bài học một cách hào hứng, giáo viên dễ dàng truyền tải kiến thức bài học.

Dù đã qua ngưỡng tuổi “giáo viên trẻ” song so với giáo viên trẻ, cô Tuyền không hề “chậm hơn” về việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Hạ tầng công nghệ, các lớp học bồi dưỡng về công nghệ số được Trường Tiểu học An Bình đầu tư suốt thời gian qua chính là nền tảng để giáo viên, đặc biệt là giáo viên “có tuổi” của nhà trường mạnh dạn, tự tin, vững vàng đổi mới với công nghệ. Tính đến thời điểm này, 100% khối lớp của trường đã được trang bị màn hình tương tác đa điểm. Đi cùng với trang thiết bị hiện đại, nhà trường thực hiện “phủ sóng” internet, wifi đến từng lớp học, tạo thuận lợi để thầy cô đổi mới phương pháp giảng dạy.

“Phong trào “Bình dân học vụ số” đã tạo ra làn sóng mới, càng giúp giáo viên thêm nỗ lực để cập nhật những ứng dụng số mới đưa vào bài giảng, giúp học sinh thêm thích thú, việc học của các em thêm hiệu quả”.

Nâng cao cht lưng giáo dc mt cách toàn din

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, phường Bến Thành, TP.HCM, chuyển đổi số đang được xem là điều kiện tiên quyết trong lộ trình đổi mới của giáo viên. Thế nhưng, không chỉ dừng ở việc sử dụng thành thục các kỹ năng tin học cơ bản, nâng cao phục vụ việc thiết kế bài học, hoạt động giảng dạy, giáo viên nhà trường đã rất chủ động, đầy tự tin khi “lấn sân” sang AI, đưa AI vào bài học đầy nhẹ nhàng, hiệu quả.

“Trước đây, sử dụng công nghệ trong giảng dạy hầu như chỉ xuất hiện ở những giáo viên trẻ thì hiện tại điều này trở thành công việc thường nhật trong hoạt động giảng dạy hàng ngày của mỗi giáo viên, bao gồm cả những giáo viên lớn tuổi. Thầy cô rất mạnh dạn thiết kế giờ học lồng ghép các trò chơi công nghệ để tạo hứng thú cho học sinh; Thầy cô tận dụng công nghệ để biến việc dạy học của mình trở nên nhẹ nhàng, tiết giảm nhiều hoạt động. Khoảng cách tiếp cận công nghệ số giữa giáo viên trẻ và giáo viên lớn tuổi ngày càng thu hẹp khi nhiều thầy cô lớn tuổi rất chủ động, sẵn sàng tiếp cận công nghệ…” – cô Bùi Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ nhận định.

Nhìn từ thực tế trường mình, cô Thanh khẳng định, chuyển đổi số đã tạo ra sự đột phá, chuyển mình trong chất lượng giáo dục của trường một cách toàn diện. Công nghệ thực sự đã thổi làn gió mới vào trong hoạt động giảng dạy, hỗ trợ đắc lực đổi mới giáo dục, giúp học sinh thêm hào hứng, vui vẻ khi đến trường. “Với những yêu cầu rất mới trong chuyển đổi số giáo dục, đổi mới giáo dục, nhà trường đưa “Bình dân học vụ số” trở thành cánh tay nối dài để đội ngũ thêm tự tin, chủ động ứng dụng công nghệ, AI trong thiết kế bài học, kiểm tra đánh giá, kết nối phụ huynh, học sinh, tạo ra giờ học số hạnh phúc…” – cô Thanh chia sẻ thêm.

Cô Phạm Thị Thùy Trang – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Bình phấn khởi cho biết, sự hiện diện của công nghệ trong giáo dục đã “thổi làn gió mới” đầy mới mẻ, sôi động vào công tác đổi mới dạy và học của trường. Qua công nghệ, giáo viên thấy sự đổi mới trở nên nhẹ nhàng, coi sự đổi mới là điều hiển nhiên, là yêu cầu được triển khai từ nhu cầu nghề nghiệp, từ đó đổi mới một cách thực chất. Không đơn thuần là những bài giảng trình chiếu, những tiết học với công nghệ số hiện được giáo viên thực hiện với video, hình ảnh tự thiết kế sinh động, thậm chí trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đã được đưa vào qua những ứng dụng số phù hợp, có chọn lọc…

Cô Trang nhấn mạnh: Nhà trường xác định “Bình dân học vụ số” là một trong những yêu cầu cấp thiết trong công tác chuyển đổi số giáo dục của trường, để công nghệ số trở thành công cụ thành thục đối với mỗi thầy cô. Đội ngũ thầy cô lớn tuổi được nâng đỡ cả về tư duy, hỗ trợ tiếp cận, sử dụng công cụ số, nhất là việc ứng dụng AI vào đổi mới công tác giảng dạy.

Nói về chuyển đổi số trong giáo dục, điều mà cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, phường Bình Trưng tâm đắc nhất đó là việc nhà trường đã thực hiện số hóa thành công nguồn học liệu, bài giảng, tài liệu khổng lồ lên thư viện số. Đến thời điểm này, hàng ngàn đầu học liệu số do giáo viên tự biên soạn và chục ngàn nguồn tài nguyên liên kết với Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM đã được kết nối đến tận từng lớp học, đến máy tính của từng giáo viên…

Khi đưa phong trào “Bình dân học vụ số” vào nhà trường, dù 100% đội ngũ giáo viên của trường đạt chứng chỉ Google Certified Educator Level 1 song vẫn tiếp tục tham gia khóa học Google Certified Educator Level 2 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Cô Hằng phấn khởi cho biết, đẩy mạnh “Phong trào bình dân học vụ số”, nhà trường đặt mục tiêu xây dựng lớp học số, trường học số một cách bài bản, toàn diện, không chỉ thực hiện tốt việc giảng dạy mà còn quản lý học sinh trên môi trường số.

Đ Giang Quân

“Bình dân học vụ số” phủ khắp đời sống ngành giáo dục: Cú hích khơi thông dòng chảy chuyển đổi số

Bình luận (0)