Năm học 2025-2026, bên cạnh chuỗi hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh THCS, các ngày hội hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp cũng đã được tổ chức tại nhiều trường THCS, TC… trên địa bàn TP.HCM. Chương trình do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức, nhằm mang đến môi trường trải nghiệm thực tế từ cơ sở cho học sinh.

Đây được xem là nỗ lực rất lớn của ngành giáo dục TP.HCM trong mục tiêu hướng nghiệp có chiều sâu cho học sinh THCS trên địa bàn thành phố.
Đưa trường nghề đến học sinh
Vừa qua, học sinh lớp 9 các trường THCS: Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hiền (phường Tân Thuận) và Nguyễn Thị Thập (phường Tân Hưng) có chuyến học tập trải nghiệm thực tế tại Trường TC Kinh tế Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh (phường Tân Thuận). Hoạt động trải nghiệm này nằm trong ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp TP.HCM trong năm học này.
Tham gia ngày hội, ngoài việc được nghe những chia sẻ hữu ích từ các chuyên gia hướng nghiệp về các hướng đi sau THCS, việc học tập tại môi trường nghề, học sinh còn được trực tiếp tham quan, trải nghiệm thực tế về cơ sở vật chất, môi trường học tập tại Trường TC Kinh tế Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh. Nhiều lĩnh vực ngành nghề do chính giáo viên trực tiếp đứng lớp, giới thiệu đến học sinh, thông tin đến các em những hiểu biết về nghề, về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp trường TC. Được “mắt thấy, tai nghe” về máy móc, trang thiết bị, nhiều học sinh vô cùng thích thú, không ngần ngại sắm vai người học trải nghiệm các ngành nghề. “Đối với nghề sửa chữa ô tô, nhà trường đã trang bị hẳn ô tô thực tế để làm giáo cụ học tập, chúng em được thầy cô thông tin về nghề. Còn với nghề pha chế, chúng em được các anh chị đang học tại trường trực tiếp hướng dẫn pha chế thức uống… Chính những trải nghiệm thực tế như thế này giúp chúng em dễ dàng hình dung về trường nghề, về các ngành nghề đào tạo, từ đó có định hướng phù hợp cho hướng đi sau THCS”, Tuấn Anh (học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Hiền) chia sẻ.

Ông Đào Phi Trường (Chuyên viên Phòng Giáo dục Thường xuyên – Nghề nghiệp và Đại học, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, “mang trường nghề đến học sinh THCS” là một trong những điểm mới được đẩy mạnh trong chương trình tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp cùng Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức trong năm học 2025-2026, thông qua các ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh nghề nghiệp. Không chỉ là những buổi tư vấn thuần túy tại sân trường THCS, năm nay chương trình trực tiếp đưa trường nghề đến với học sinh và đưa học sinh đến với trường nghề, nhằm mang đến môi trường trải nghiệm thực tế nhất, thiết thực nhất cho học sinh lớp 8, lớp 9 về môi trường giáo dục nghề nghiệp, giúp các em và gia đình có những định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn hướng đi sau THCS. “Rào cản trong hướng nghiệp, phân luồng học sinh THCS đến với giáo dục nghề nghiệp đó là việc phụ huynh, nhất là phụ huynh học sinh lớp 9 quá thiếu thông tin về các trường nghề. Các buổi tư vấn hướng nghiệp, phân luồng chỉ nằm trong lý thuyết sẽ không đủ thông tin đến phụ huynh. Việc đổi mới hình thức tư vấn, trải nghiệm là cần thiết, để phụ huynh có những trải nghiệm thực tế nhất, kiến thức đầy đủ nhất về ngành nghề, về trường học, từ đó có đánh giá, lựa chọn phù hợp”, ông Trường nhìn nhận.

Với nỗ lực đổi mới công tác hướng nghiệp cho học sinh THCS, bà Trương Hải Thanh (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, năm học này TP.HCM tổ chức nhiều ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh lớp 8 và lớp 9, bên cạnh chuỗi các hoạt động tư vấn trực tiếp truyền thống tại từng trường THCS trên toàn thành phố. Điều đặc biệt là ngày hội có sự góp mặt của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM, mang đến cho học sinh môi trường trải nghiệm nghề nghiệp thực tế để giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng trong việc chọn ngành nghề, nhất là các ngành nghề trọng điểm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố, phù hợp với điều kiện bản thân, gia đình sau tốt nghiệp THCS. “Mục tiêu của các ngày hội là các hoạt động giúp học sinh trải nghiệm, hướng nghiệp ngành nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giúp các em tiếp cận, tìm hiểu thông tin các ngành nghề đào tạo, góp phần định hướng lựa chọn lộ trình học tập và ngành nghề phù hợp trong tương lai”, bà Thanh thông tin.
Thay đổi tư duy của phụ huynh học sinh
Cô Nguyễn Thị Hoài Bắc (Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Tấn Phát) cho biết sau chuyến trải nghiệm thực tế tại trường nghề, học sinh lớp 9 của trường rất thích thú. Song song với việc được tiếp cận kiến thức hướng nghiệp từ các chuyên gia, học sinh còn được trực tiếp “mắt thấy, tai nghe” về môi trường đào tạo nghề nghiệp, nhiều em rất bất ngờ về cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường nghề.
Theo cô Bắc, thực trạng trong công tác hướng nghiệp học sinh sau THCS của trường cũng như nhiều trường THCS khác đó là phụ huynh học sinh còn băn khoăn về giáo dục nghề nghiệp. Thiếu thông tin, thông tin chưa đủ chính xác đã khiến nhiều phụ huynh, học sinh còn ngần ngại khi lựa chọn giáo dục nghề nghiệp làm hướng đi sau THCS. Không ít phụ huynh có quan điểm rằng, học giáo dục nghề nghiệp là con em mình thiệt thòi hơn bạn bè, cơ sở vật chất đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thiếu thốn… “Việc đổi mới công tác tư vấn hướng nghiệp là cần thiết. Nhà trường thường xuyên lồng ghép giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở nhiều môn học, đặc biệt đẩy mạnh trải nghiệm nghề nghiệp trong hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Song song đó, các hoạt động như ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp được Sở GD-ĐT TP.HCM và Tạp chí Giáo dục TP.HCM đổi mới trong năm học này sẽ góp phần thay đổi mạnh mẽ tư duy của phụ huynh, học sinh về giáo dục nghề nghiệp”, cô Bắc đánh giá.
Cô Nguyễn Đoan Trang (Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, phường Tân Định) bất ngờ trước quy mô ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp TP.HCM mà học sinh lớp 8, lớp 9 của trường được trải nghiệm mới đây, khi quy tụ hơn 20 trường TC, CĐ tham gia. “Hơn 20 trường nghề là hơn 20 gian hàng trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh. Các em được sắm vai người học, tìm hiểu thực tế về ngành nghề đào tạo nổi bật của cơ sở giáo dục nghề nghiệp mình quan tâm. Chính những trải nghiệm thực tế này sẽ giúp các em có những hình dung một cách rõ ràng, cụ thể, đầy đủ về giáo dục nghề nghiệp, có lựa chọn phù hợp cho hướng đi sau THCS”, cô Trang bày tỏ.
Bài, ảnh: Đỗ Yến

Bình luận (0)