Cụ thể hóa đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2, nhiều trường học tại TP.HCM đã mạnh dạn thực hiện giảng dạy các bộ môn khác bằng tiếng Anh, mở ra môi trường học tập, tiếp cận tiếng Anh đầy sáng tạo, hiệu quả.

Lần đầu tiên tiết học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với chủ đề “Chăm sóc cuộc sống cá nhân” tại lớp 6A2 Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa (phường Sài Gòn) được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Môi trường tiếng Anh mới lạ được đưa vào tiết học thông qua các hoạt động trải nghiệm đã mang đến sự hào hứng cho học sinh. Xuyên suốt tiết học, cô Giang Tuyết Sương (giáo viên Tổ hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và giáo dục địa phương) đã tổ chức nhiều hoạt động như trò chơi, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm chăm sóc sức khỏe cá nhân…, đưa tiếng Anh vào môn học một cách nhẹ nhàng, gắn với tình huống đời sống thực tế.
Theo cô Trần Thị Hồng Thủy (Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa), dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bằng tiếng Anh là một trong những nỗ lực của tổ bộ môn trong năm học này, nhằm từng bước cụ thể hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Thuận lợi của nhà trường là năng lực tiếng Anh của học sinh rất tốt, các em giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh, vì vậy tiết học được học sinh đón nhận một cách tự tin. Việc sử dụng tiếng Anh hoàn toàn trong tiết học không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là chìa khóa giúp học sinh phát triển kỹ năng toàn diện, đáp ứng yêu cầu học tập trong tiến trình hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. “Trong việc cụ thể hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, năm học 2025-2026, nhà trường đặt lộ trình thí điểm giảng dạy nhiều môn học bằng tiếng Anh, song song đẩy mạnh môi trường học tập, trải nghiệm tiếng Anh cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, sân chơi, giao lưu quốc tế…”, cô Thủy cho hay.
Tương tự, Trường THPT Marie Curie (phường Xuân Hòa) mới đây cũng đã tổ chức tiết thao giảng cụm chuyên môn môn hóa học lớp 12 bằng… tiếng Anh. Lần đầu “khoác” ngôn ngữ mới cho môn học, thầy trò nhà trường đã tự tin mang đến không khí học tập mới – nơi tiếng Anh không dừng ở một ngoại ngữ mà được sử dụng như ngôn ngữ để học tập và mở rộng kiến thức.

Với chủ đề “Điện phân – Electrolysis”, cô Nguyễn Thị Ngọc Thơ (giáo viên môn hóa học) đã dẫn dắt lớp 12A12 thực hiện bài học bằng tiếng Anh trong suốt tiết học. Trong 60 phút, học sinh được tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động, thực hiện mô phỏng thí nghiệm điện phân ngay tại lớp. Các nhóm hào hứng nhập vai “chuyên gia”, thuyết trình bằng tiếng Anh về các ứng dụng như điều chế nước Javel trong công nghiệp hay các sản phẩm quen thuộc từ quá trình điện phân. Không khí lớp học sôi nổi, đầy năng lượng như một “trạm nghiên cứu khoa học nhỏ”. Kiến thức hóa học được truyền tải bằng tiếng Anh giúp học sinh tiếp cận bài học dưới một lăng kính khác, đưa tiếng Anh vào lớp học một cách hiệu quả, thiết thực.
Thầy Nguyễn Trần Khánh Bảo (Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie) đánh giá, tiết thao giảng môn hóa học bằng tiếng Anh lần đầu tiên được giáo viên mạnh dạn thực hiện, trước hết thể hiện minh chứng sinh động cho quyết tâm đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên nhà trường. Khi tiếp cận môn học qua một ngôn ngữ khác, cả thầy và trò đều phải nỗ lực về ngôn ngữ, cách triển khai. Bài dạy không chỉ nâng cao hiệu quả truyền thụ kiến thức mà còn góp phần bồi dưỡng kỹ năng ngôn ngữ, tư duy khoa học và bản lĩnh hội nhập quốc tế. “Để hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, nền tảng quan trọng nhất nằm ở năng lực đội ngũ và môi trường mở để học sinh được khuyến khích sử dụng tiếng Anh ngoài không gian lớp học. Trong năm học này, nhà trường khuyến khích giáo viên các môn học khác có năng lực mạnh dạn tổ chức các tiết học bằng tiếng Anh, đổi mới cách tiếp cận môn học và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cả thầy và trò. Song song đó, nhà trường thực hiện đẩy mạnh giao lưu hợp tác quốc tế, mở cánh cửa hội nhập để học sinh, giáo viên được sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp, thay vì chỉ là một môn học…”, thầy Bảo nhìn nhận.
| Phát triển 300 trường công lập dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2
Thực hiện Đề án từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, Sở GD-ĐT TP.HCM đặt mục tiêu phát triển 300 trường công lập dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 theo chuẩn quốc tế. Và tăng thêm lộ trình đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Song song với việc tiếp tục nâng chuẩn trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ, ngành GD-ĐT TP.HCM khuyến khích các trường mạnh dạn, sáng tạo các mô hình, giải pháp giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường một cách hiệu quả, phù hợp với đặc thù đơn vị. Mạnh dạn giảng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh với giáo viên có năng lực. |
Cũng nằm trong nỗ lực đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, mới đây học sinh lớp 11A1 Trường THPT Nguyễn Khuyến (phường Hòa Hưng) đã có tiết học tích hợp liên môn vật lý và tiếng Anh theo hình thức dạy học dự án hoàn toàn bằng tiếng Anh. Với chủ đề “Giảm thiểu dấu chân Carbon trong việc tiêu thụ điện”, dưới sự dẫn dắt của cô Hoàng Thị Thanh Tâm (giáo viên môn tiếng Anh) và cô Nguyễn Thị Ngọc Phượng (giáo viên môn vật lý), học sinh lớp 11A1 đã tham gia vào một “Phiên đấu thầu nâng cấp phòng học xanh” rất chuyên nghiệp và bài bản. Các em được chia vai thành 2 nhóm dự thầu và 4 nhóm chuyên gia thẩm định (tài chính, kỹ thuật, Carbon, hành vi). Các nhóm dự thầu sẽ đưa hồ sơ dự thầu cho nhóm chuyên gia nghiên cứu và chọn gói thầu phù hợp. Thử thách lớn nhất trong tiết học là học sinh phải đồng thời vận dụng kiến thức vật lý để tính toán các số liệu liên quan đến bộ môn như độ rọi, công suất tiêu thụ, điện năng sử dụng… và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ để trình bày đề xuất, chất vấn và phản biện. Sự đổi mới về phương pháp giảng dạy và tiếp cận môn học đã mang đến cho tiết học nhiều thú vị lẫn thích thú khi mà các “kỹ sư trưởng” liên tục phải trả lời chất vấn rất thực của các “chuyên gia thẩm định”.
Cô Lê Thị Thúy Nga (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến) đánh giá, tiết học dự án liên môn hoàn toàn bằng tiếng Anh lần đầu tiên được giáo viên bộ môn thực hiện đã rất thành công, tạo ra một môi trường học tập đầy thử thách, kích thích tư duy phản biện và khả năng ứng dụng kiến thức liên ngành của học sinh để giải quyết vấn đề thực tế. Đặt tiếng Anh trong một bối cảnh mới, không còn là một môn học ngoại ngữ đơn thuần đã góp phần nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cả thầy và trò. “Phương pháp này mở ra hướng đi mới cho giáo dục tại trường trong việc cụ thể hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, thông qua việc trao quyền để giáo viên bộ môn mạnh dạn xây dựng tiết học hoàn toàn bằng tiếng Anh”, cô Nga nói.
Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)