Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu “nấu ăn cho trẻ mầm non phải như nấu cho chính gia đình mình”

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là yêu cầu được bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM đặt ra cho hơn 5.000 cơ sở giáo dục mầm non trong và ngoài công lập TP.HCM tại Hội nghị sơ kết HKI giáo dục mầm non TP năm học 2025-2026, sáng 25-12.

Ảnh minh họa

Bà Lương Thị Hồng Điệp cho biết, hiện nay Sở GD-ĐT TP đã thực hiện đưa 65% thực đơn cơ sở giáo dục mầm non về cơ sở dữ liệu ngành để Phòng Giáo dục Mầm non quản lý. Tuy nhiên, đâu đó còn cơ sở, trong quá trình kiểm tra thực tế thì nhận thấy thực đơn rất sơ sài. Có tình trạng trẻ phải ăn thịt suốt cả tuần.

Bà yêu cầu các cơ sở phải chấn chỉnh lại thực đơn, xây dựng khẩu phần ăn cân đối tỷ lệ Kcal theo quy định và thực đơn phong phú đa dạng các loại thực phẩm trong tuần. Nghiêm túc thực hiện hồ sơ bán trú, các bảng biểu, sắp xếp các khu vực trong nhà bếp theo quy định, đảm bảo khu vực sống chín riêng.

“Nhà trường phải làm sao tổ chức ăn cho trẻ như tổ chức ăn cho chính gia đình mình, đừng để các con ngày nào cũng bí tôm thịt, đậu tôm thịt… Tôi nhìn vào thực đơn còn thấy ngán, nói gì đến trẻ khi ăn…” – bà Điệp nêu.

Để tránh tình trạng mất an toàn trong giờ ăn cho trẻ, bà Điệp yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức hình thức ăn tập trung với sự giám sát của nhân viên y tế, ban giám hiệu. Điều này cũng tránh tình trạng trẻ vừa ăn trưa xong đã ngủ, sẽ dễ dẫn đến mất an toàn cho trẻ.

Bà đặc biệt lưu ý nhà trường tuyệt đối không sử dụng rau câu, tuyệt đối không tự làm sữa chua cho trẻ ăn, hạn chế sử dụng trứng cút nấu ăn, nếu sử dụng cần cắt đôi.

“Các trường cần phải suy nghĩ, đồng hành với sở để công tác giáo dục trẻ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Bên cạnh đó, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng thẳng thắn đề cập nhiều hạn chế cần khắc phục của giáo dục mầm non trong HKII như rà soát và cập nhật dữ liệu (trẻ em, giáo viên) lên hệ thống CSDL đảm bảo chính xác so với thực tế, tích hợp CSDL vào trang thông tin điện tử của đơn vị. Cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới. Chấm dứt tình trạng chậm trễ trong việc công khai chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Các trường tư thục, nhóm/lớp độc lập cần rà soát xây dựng lộ trình đào tạo cho giáo viên trình độ trung cấp, tạo điều kiện học nâng chuẩn để đảm bảo quy định theo Luật Giáo dục 2019.

Kiên quyết không để tình trạng vượt sỉ số trẻ tại các nhóm, lớp. Thực tế có nơi, có địa phương vượt lên đến 200 trẻ/nhóm, lớp.

Rà soát và chấn chỉnh các nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ (lắp chấn song lối thoát hiểm, khu vực bếp, kiểm tra các đồ chơi vận động ngoài trời: hư hỏng, bong tróc, độ cao các cầu tuột, tay vịn…). Vệ sinh sạch sẽ khu nhà vệ sinh, khu vực xung quanh trường, nhóm/lớp.

Khắc phục tình trạng “bê tông hóa” sân trường, tăng cường mảng xanh. Cần phân chia khu vực vận động riêng biệt cho nhà trẻ và mẫu giáo; bổ sung thiết bị vận động theo chương trình. Môi trường giáo dục cần thay đổi tư duy trang trí hình thức; tập trung tạo không gian, thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động. Bổ sung kệ góc chơi, kệ cá nhân và đồ chơi phù hợp độ tuổi, đặc biệt là nhóm nhà trẻ.

Khắc phục các hạn chế trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục các nhóm/ lớp đảm bảo mục tiêu giáo dục không thiếu, trùng lặp hoặc không khớp với nội dung. Yêu cầu kế hoạch năm/tháng/tuần phải thể hiện rõ đặc trưng phát triển theo từng độ tuổi; không xây dựng kế hoạch theo chủ đề cứng trong tháng, tránh gây áp lực cho giáo viên. Tránh việc lạm dụng mã QR trên bản tin tuyên truyền…

Chú trọng đồng bộ cơ sở dữ liệu ngành, chuẩn bị tuyển sinh đầu cấp “không giấy”

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2025-2026, giáo dục mầm non TP.HCM có 16 cụm chuyên môn bao gồm 168 cán bộ quản lý mầm non cốt cán. Trong HKI năm học, toàn ngành mầm non đã đổi mới quản lý giáo dục thông qua chuyển đổi số tập trung vào việc triển khai đồng bộ cơ sở dữ liệu ngành giúp quản lý hồ sơ trẻ, đội ngũ và tài chính một cách công khai, minh bạch. Xây dựng hệ sinh thái kết nối nhà trường, gia đình qua các ứng dụng, giúp cha ẹm trẻ/ người chăm sóc trẻ theo dõi việc học tập, vui chơi, dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ. Đẩy mạnh phát triển học liệu số, ứng dụng giáo dục STEM/STEAM và các phần mềm nhằm kích thích tư duy sáng tạo, đồng thời nâng cao năng lực công nghệ cho đội ngũ, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện đại.

Đến nay trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành có 1.832 trường (CL: 693, NCL: 1.139); 3.237 nhóm lớp độc lập, với 23.643 lớp trong trường (CL: 7.701; NCL: 15.942); 5.522 nhóm trẻ (CL: 1.558, NCL: 3.964) và 18.121 lớp mẫu giáo (CL: 6.143; NCL: 11978). Tổng số trẻ là 469.846, trong đó CL: 201.509 trẻ, NCL: 268.337.

Công tác xây dựng trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế được quan tâm, nâng tầm chất lượng dạy và học, đáp ứng tiêu chuẩn hội nhập khu vực và quốc tế trên địa bàn TP. Toàn TP có 30 trường mầm non đang thực hiện mô hình. Ngoài ra, 4 đơn vị đã tự đánh giá cơ sở đạt các chuẩn theo quy định và lập hồ sơ tham mưu UBND phường thực hiện đề án bao gồm: Mầm non Sơn Ca, phường Tân Hòa; Mầm non 12, phường Bảy Hiền – KV1; MN Võ Thị Sáu, phường Dĩ An – KV2 và Mầm non Hương Sen, phường Tam Thắng – KV3.

Công tác trọng tâm bậc học mầm non HKII năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT TP sẽ đẩy mạnh quản lý hoạt động ngoại khóa, làm quen với tiếng Anh trên cơ sở dữ liệu ngành. Tiếp tục phát huy vai trò cụm chuyên môn. Chú trọng đồng bộ dữ liệu cơ sở dữ liệu ngành đảm bảo đúng, đủ, sạch, sống…, chuẩn bị tuyển sinh đầu cấp không giấy tờ.

Yến Hoa

 

 

Bình luận (0)